Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

Hậu độc quyền Thế Giới Di Động: Nhà bán lẻ hàng đầu tuyên bố không bị ảnh hưởng, vươn xa hơn nhờ chiến lược độc đáo và mở rộng thị trường kinh doanh

Độc quyền để tăng doanh thu và thị phần

Thời gian qua, Thế Giới Di Động đã ký kết hợp tác chiến lược với nhiều nhãn hàng, chủ yếu là trong lĩnh vực điện thoại di động. Một trong số những sản phẩm đáng chú ý gần đây là Redmi 12, đã thu hút được hơn 40.000 đơn đặt hàng chỉ sau một tuần mở bán, mặc dù sản phẩm này chỉ được bán độc quyền tại Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Trước đó, Thế Giới Di Động đã ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền với các nhãn hàng realme (với sản phẩm realme C53), vivo (với sản phẩm Y36) và OPPO (với sản phẩm OPPO A98). Chiến lược phân phối độc quyền này được áp dụng sau cuộc tranh giá giá bán iPhone giữa các đại lý trở nên khốc liệt.

Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

Hôm nay, Xiaomi và Thế Giới Di Động đã tổ chức một buổi lễ ký kết đặc biệt để ra mắt sản phẩm chiến lược mới - Redmi 12. Đại diện của Thế Giới Di Động đã khẳng định rằng việc hợp tác độc quyền này nhằm mục đích mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng. Đồng thời, hợp tác cũng nhằm tăng cường doanh thu và thị phần của hai đơn vị. "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, hợp tác chiến lược sẽ giúp Thế Giới Di Động nâng cao doanh thu và thị phần của mình", đại diện của Thế Giới Di Động nói.

Áp lực lớn tới các chuỗi đối thủ

Thông tin mới cho biết, việc Xiaomi và Thế Giới Di Động đồng tay hợp tác đã gây ra một sức ép lớn đối với các hệ thống cạnh tranh, đặc biệt là các chuỗi bán lẻ nhỏ.

Trong trường hợp của Thế Giới Di Động, việc ký kết độc quyền với các thương hiệu khác nhau được coi là một chiến thuật "chiếm giữ" thị phần và thị trường. Thế Giới Di Động hiện tại là hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, tuy nhiên, gần đây, khi các đối thủ liên tục triển khai các chiến dịch giảm giá nhằm tranh giành thị phần, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã cảnh báo rằng sẽ có "tiếng rên xiết kéo dài" từ các đối thủ. Và có vẻ như tiếng rên đó chỉ mới bắt đầu.

Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã cảnh báo về tình trạng "tiếng rên xiết kéo dài" tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể, nhưng một đại diện của một chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết hầu hết các nhãn hàng đã kí kết hợp đồng độc quyền sản phẩm đều phụ thuộc vào thị phần mà Thế Giới Di Động đang nắm giữ hơn 60% tại Việt Nam. Điều này áp dụng không chỉ cho các nhãn hàng điện thoại mà còn cho các nhãn hàng laptop và một số nhãn hàng điện máy khác.

Liên tục ký kết xác nhận các mẫu máy độc quyền này là phần không thể thiếu trong cuộc cạnh tranh về giá cả và thị phần của nhà bán lẻ hàng đầu trên thị trường vào năm 2023", đại diện của chuỗi bán lẻ này đã khẳng định. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh vị trí quan trọng của Thế Giới Di Động và sức ép lớn mà họ đang tạo ra, đồng thời khởi chạy cuộc đua xem ai sở hữu các sản phẩm độc quyền. Điều này cũng là "lý do tại sao các nhãn hiện phải đầu tư nếu không muốn mất thị phần".

"Có khoảng thời gian khi mà Thế Giới Di Động sở hữu hơn 30% tổng số sản phẩm được bán trên thị trường từ hầu hết các nhãn hàng", đại diện trên tiết lộ một con số đáng chú ý trong chiến lược độc quyền của Thế Giới Di Động.

Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

OPPO A98, sản phẩm mới nhất của OPPO độc quyền tại Thế Giới Di Động

Dù Luật Cạnh tranh có quy định cụ thể về độc quyền, Thế Giới Di Động vẫn tìm cách tránh. Thay vì nói "Sản phẩm độc quyền" hoặc "Đặc biệt tại Thế Giới Di Động", hệ thống này đã sử dụng các biện pháp "lách luật". Dù bản chất là độc quyền sản phẩm, nhưng lợi dụng vị thế để giới hạn đối thủ cạnh tranh lại là hành vi bị cấm tuyệt đối.

Nhãn hàng "bất lực"

Trong chiến lược độc quyền của Thế Giới Di Động, không chỉ riêng hệ thống này được hưởng lợi về mặt thị phần và doanh số, mà các nhãn hàng cũng được hưởng lợi từ chiến lược này. Đây có thể xem là một quan hệ "win-win" khi cả hai bên đều có lợi: Thế Giới Di Động được độc quyền phân phối sản phẩm và tự quyết định giá cả, trong khi đó các nhãn hàng lại tận hưởng lợi ích lớn từ thị phần khổng lồ của hệ thống này.

Do sự hưởng lợi hai bên trong mối quan hệ này, các nhãn hàng gần như không thể từ chối chiến lược độc quyền của Thế Giới Di Động. Hệ thống này có toàn quyền ngừng phân phối sản phẩm của bất kỳ nhãn hàng nào nếu cảm thấy không có sự đồng thuận.

Bên cạnh đó, đầu tư vào chiến lược độc quyền của Thế Giới Di Động cũng đồng nghĩa với việc nhãn hàng phải tiêu tốn nhiều nguồn lực, gây khó khăn cho việc hỗ trợ các chuỗi bán lẻ khác trong tương lai. Ngay cả khi thị trường suy thoái, các nhãn hàng có thể tái giành lại thị phần trong thời gian ngắn, tuy nhiên, điều này sẽ có giá phải trả bởi việc khó khăn trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn.

Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

Tiền thưởng cho nhân viên tư vấn bán hàng là một trong những chi phí tiêu hao mà các nhãn hàng trực tiếp chi trả cho Thế Giới Di Động.

Một đại diện của một chuỗi bán lẻ lớn đã miêu tả tình hình này như là "các nhãn hiệu đang tự gây khó khăn cho chính mình mà không có lựa chọn khác". Đại diện này cho biết rằng các nhãn hiệu luôn phải ưu tiên giữ thị phần do nhiều lý do khách quan, và từ đó, họ quyết định đầu tư vào một hệ thống với sự hiện diện rộng lớn nhằm tạo giá trị nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Vấn đề này cũng sẽ gây khó khăn cho các nhãn hiệu khác khi muốn mở rộng thị phần tại Việt Nam trong dài hạn. Một trong những nhãn hiệu điện thoại thông minh mới sắp quay trở lại thị trường Việt Nam là Honor có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh này.

"Chúng tôi không bị ảnh hưởng"

Phản ứng lại chiến lược độc quyền của Thế Giới Di Động, FPT Shop, chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam, khẳng định "Chúng tôi không gặp bất kỳ tác động nào".

Đại diện FPT Shop cho biết hệ thống đang đưa ra các kế hoạch cụ thể cho tương lai gần. Cụ thể, từ ngày 10/6/2023, FPT Shop sẽ ký kết hợp tác chiến lược với các thương hiệu máy tính hàng đầu và các nhà sản xuất chip máy tính. Đây là sự kiện khởi đầu cho kế hoạch cung cấp số lượng lớn laptop với ưu đãi 'khủng' đặc biệt dành cho học sinh, sinh viên và giáo viên trong mùa tựu trường năm nay.

Để thực hiện điều này, FPT Shop tự tin tuyên bố rằng họ phân phối độc quyền đến 60% mã sản phẩm laptop tại hệ thống của mình. Khác với Thế Giới Di Động, FPT Shop không áp đặt áp lực lên các nhãn hàng, mà thay vào đó, họ sử dụng chiến lược "Nắm bắt xu hướng" và dựa vào vị thế số 1 trên thị trường ở một số lĩnh vực đặc biệt, như Laptop Gaming.

Thế Giới Di Động: Bí quyết vượt mặt độc quyền để không bị ảnh hưởng

FPT Shop tập trung chuyển hướng vào ngành hàng laptop trong mùa tựu trường sắp tới bằng cách hợp tác với các nhãn hàng hàng đầu.

Giá bán ở phân khúc giá rẻ và tầm trung của FPT Shop cạnh tranh. Hệ thống này đưa về các model với giá chỉ từ 10,99 triệu đồng, đồng thời cũng là tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm có RAM 16GB với mức giá chênh lệch so với model RAM 8GB chỉ từ vài trăm ngàn đồng.

Về mảng điện thoại di động, FPT Shop đã áp dụng một chiến lược độc quyền khác. Thay vì áp dụng độc quyền trọn vòng đời và tất cả các dòng sản phẩm, FPT Shop đã chọn cách phân phối độc quyền cho một trong nhiều model, hoặc chỉ cho lô cuối của dòng sản phẩm ở cuối chu kỳ. Phương pháp này giúp người tiêu dùng được hưởng lợi về giá bán và ưu đãi.

Về bản chất, FPT Shop vẫn hướng đến việc cạnh tranh về giá cả và lợi ích cho khách hàng, không đặt mục tiêu độc quyền sản phẩm và hạn chế cạnh tranh như Thế Giới Di Động.

Trong thời gian tới, Thế Giới Di Động tiếp tục độc quyền nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm sản phẩm OPPO được bán chạy tại Việt Nam. "Tiếng rên xiết" sẽ tiếp tục còn kéo dài, đặc biệt là trong ngành di động, như Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã tuyên bố trước đó.

Lời cảnh báo dành của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho những đối thủ kinh doanh sản phẩm Apple: Tương lai, các bạn sẽ nghe thấy tiếng gào thét vô cùng khốc liệt, và nó sẽ kéo dài không chỉ trong một thời gian ngắn!