Tại sao viêm cơ tim có thể gây tử vong ở trẻ em?

Tại sao viêm cơ tim có thể gây tử vong ở trẻ em?

Viêm cơ tim là một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em Mặc dù không phổ biến nhưng tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh này cao hơn so với các bệnh khác Hãy tìm hiểu tại sao viêm cơ tim có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ em

Vừa qua, cháu Đ., 4 tuổi ở Quảng Nam đã qua đời sau một tuần đau bụng, có triệu chứng tương tự viêm ruột và rối loạn tiêu hóa, gây đau lòng cho gia đình, đặc biệt là cha mẹ của bé.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy - Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và bệnh lý sơ sinh (Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Quảng Nam) cho biết cháu Đ. đã nhập viện vào lúc 20 giờ ngày 30-10 với triệu chứng đau bụng và nôn mửa. Khi cháu được tiếp nhận ban đầu, BV đã thực hiện siêu âm và chẩn đoán cháu bị viêm ruột. Do cháu bé ăn ít, BV đã hỗ trợ việc truyền dịch.

Tại sao viêm cơ tim có thể gây tử vong ở trẻ em?

Gia đình vô cùng xót xa trước cái chết của bé Đ. Ảnh: NLĐ

Vào khoảng 2 giờ ngày 31-10, bác sĩ đã thăm khám và tiến hành siêu âm, tuy nhiên không phát hiện ra bất kỳ vấn đề gì và không tiến hành can thiệp. Đến 8 giờ 50 phút cùng ngày, tình trạng bệnh của cháu bé bắt đầu diễn biến xấu, sau đó cháu lơ mơ và được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực, nơi phát hiện ra cháu đã ngừng tim và ngừng thở. Khoảng 1 tiếng sau, vào lúc 10 giờ 10 phút ngày 31-10, cháu bé đã từ trần. Nguyên nhân gây tử vong cho cháu bé là do "viêm cơ tim thể tối cấp".

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ mẫu giáo, vi khuẩn và vi rút là những nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, vi khuẩn thường tự giới hạn trong vòng 7 ngày, trong khi vi rút thì khó kiểm soát và có thể kéo dài trong thời gian dài. Trong điều trị, vi khuẩn thường được điều trị bằng kháng sinh đã được xác định, trong khi điều trị nhiễm vi rút thì hạn chế hơn, thậm chí có thể không hiệu quả như kháng sinh với vi khuẩn. Điều trị nhiễm vi rút chủ yếu tập trung vào việc giảm triệu chứng và phòng ngừa bằng cách tiêm ngừa vắc xin đã được chứng minh là hiệu quả.

Vậy tại sao nhiễm vi rút có thể gây biến chứng?

Khi vi rút xâm nhập máu, nó có thể lan tỏa đến các bộ phận khác để tấn công hoặc tấn công các tế bào, gây ra viêm nhiễm và độc tố, đặc biệt là đối với tim và não - hai cơ quan cực kỳ quan trọng của cơ thể.

Viêm nhiễm tim có gây tử vong nhanh chóng không?

Viêm cơ tim có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, nhưng phổ biến nhất trong độ tuổi 20-40. Tuy trẻ em không phải là nhóm nguy cơ cao nhất, nhưng nếu mắc bệnh thì tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao. Trung bình, tỷ lệ tử vong do viêm cơ tim ở trẻ em là 70%, có nghĩa là trong 100 trẻ mắc bệnh, khoảng 70 trẻ sẽ không qua khỏi.

Điều đáng lưu ý là một số trường hợp viêm cơ tim đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm ban đầu, nhưng nếu không thực hiện ghép tim để khắc phục nhược thể tim, nguy cơ tử vong sau 2 năm lên tới 50%, sau 5 năm là 80%. Do đó, viêm cơ tim là một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em, vì nó phát triển nhanh chóng, tỷ lệ tử vong cao và không có triệu chứng đặc hiệu.

Viêm cơ tim là tình trạng mô cơ tim gặp tổn thương do quá trình viêm. Điều này dẫn đến sự mất đi chức năng co bóp của tim, gây ra sự cản trở đối với sự tuần hoàn máu tới các cơ quan hoặc rối loạn nhịp tim.

Tại sao viêm cơ tim có thể gây tử vong ở trẻ em?

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cơ tim như vi rút, vi khuẩn, thuốc, các chất độc hại cho tim, và các bệnh hệ thống khác. Trong số đó, vi rút vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất. Đối với trẻ em, nếu có những triệu chứng nhiễm siêu vi trong khoảng một tuần và sau đó xuất hiện các triệu chứng tim mạch như đau ngực, phồng ngực, khó thở, tím tái, mệt mỏi nặng, nhịp tim nhanh,... thì cần nghi ngờ viêm cơ tim. Một số loại vi rút đã được xác định gây ra viêm cơ tim là:

Cúm và các viêm nhiễm hô hấp khác do vi rút gây ra như Adenovirus và Parvovirus B19: thường gây ban đỏ ở mặt, tay và chân ở trẻ em. Bệnh thường diễn tiến thành viêm phổi và thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần nếu không có biến chứng nặng.

Các vi rút trong nhóm Enterovirus: thường gây bệnh tay chân miệng và cảm cúm thông thường.

Viêm cơ tim không có triệu chứng đặc hiệu, chẩn đoán cần dựa thêm vào các phương pháp lâm sàng như điện tim, siêu âm tim và xét nghiệm men tim. Hiện nay, việc điều trị viêm cơ tim chủ yếu là giảm các triệu chứng, và việc điều trị đặc hiệu từng tác nhân gây bệnh rất hạn chế.

Viêm cơ tim có thể phòng ngừa được không?

Câu trả lời là có thể. Các biện pháp có thể có hiệu quả phòng ngừa như:

như cúm, bạch hầu.

- Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác. Khẩu trang giúp ngăn chặn vi khuẩn và vi rút lây lan qua đường hô hấp.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh. Nếu có người trong gia đình hoặc người xung quanh bị bệnh, cần tránh tiếp xúc trực tiếp và duy trì khoảng cách an toàn.

- Hạn chế đi lại và tập trung đông người. Giảm thiểu việc đi lại không cần thiết và tránh tập trung đông người để hạn chế rủi ro lây lan bệnh.

- Thực hiện vệ sinh cá nhân đúng cách. Đảm bảo vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên rửa tay, vệ sinh nhà cửa và đồ dùng cá nhân.

- Theo dõi thông tin và tuân thủ hướng dẫn từ các cơ quan chức năng. Đảm bảo cập nhật thông tin từ các cơ quan chính phủ và tuân thủ hướng dẫn và quy định của họ để đối phó với tình huống hiện tại.

- Hạn chế giao tiếp với những người bị cúm cho tới khi họ đã hoàn toàn không còn bệnh ít nhất là 1-2 tuần. Tránh tiếp xúc với côn trùng, vì chúng cũng là nguồn lây bệnh quan trọng.

- Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

- Đủ giấc ngủ và giấc ngủ đầy đủ có khả năng phục hồi cơ thể hoàn toàn sau một ngày hoạt động căng thẳng và mệt mỏi.

- Không chủ quan khi cảm thấy không khoẻ, nếu có triệu chứng nhiễm siêu vi thông thường nhưng tiến triển trở nặng hơn từng ngày, các triệu chứng không giảm sau 3-5 ngày, đặc biệt là kèm theo các triệu chứng tim mạch như đau ngực, trái tim đập nhanh, nhịp đều, da tím tái,... hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không chỉ bệnh viêm cơ tim, bất cứ bệnh nào nếu được phát hiện càng sớm, tiên lượng sẽ càng tốt.