Bảo vệ sức khỏe trẻ em: 5 phương pháp mới 'diệu kỳ' chữa bệnh

Bảo vệ sức khỏe trẻ em: 5 phương pháp mới 'diệu kỳ' chữa bệnh

Dùng dao lam chữa bệnh cho con khiến trẻ rơi vào nguy kịch hoặc tử vong liên tục, tình trạng đáng lo ngại trong thời gian gần đây

Gần đây, khoa Nhi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 11 tuổi nhập viện với triệu chứng sốt cao liên tục, mệt mỏi, chán ăn và suy cân. Người nhà đã cho trẻ uống thuốc lá cây và sử dụng dao lam để cắt nhỏ lên da. Do tình trạng không cải thiện, gia đình đã đưa trẻ đến bệnh viện tư nhân và sau đó đến bệnh viện tuyến tỉnh. Qua các xét nghiệm và thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh theo dõi suy tuỷ xương/Lupus ban đỏ hệ thống/hội chứng thận hư.

Bên cạnh trường hợp trên, khoa Điều trị tích cực Nội tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi nam 10 tuổi bị nhiễm khuẩn máu, suy tạng và ngộ độc thuốc do người nhà tự ý cho trẻ sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc và sự dụng dao lam để rạch da với hi vọng loại bỏ độc tố. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa, nhưng trẻ đã tử vong.

Bảo vệ sức khỏe trẻ em: 5 phương pháp mới 'diệu kỳ' chữa bệnh

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng dao lam để điều trị bệnh cho trẻ

Giáo sư Hoàng Kim Lâm, Chuyên gia điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, trước đó, đã có một trường hợp của một trẻ ở nhà xuất hiện triệu chứng ho, sốt, chân tay lạnh, khó thở và mệt sau khi đã vào viện 8 ngày. Gia đình đã mua một cây thuốc khô từ chợ (không biết rõ nguồn gốc) và cắt nhỏ thành từng viên để cho trẻ uống, đồng thời sử dụng dao lam rạch từng vết nhỏ trên cơ thể trẻ để chữa bệnh. Tuy nhiên, tình trạng của trẻ không có sự cải thiện, gia đình mới quyết định đưa trẻ đến bệnh viện tuyến huyện và sau đó đến bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị. Tại đây, trẻ có những biểu hiện như: sốt, mệt, da vàng sạm, mắt vàng, mí mắt bị sưng, bụng phình to, suy gan - thận, suy hô hấp, khó tiểu. Trẻ tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng phải bóp bóng qua nội khí quản để điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được chẩn đoán mắc phải nhiễm khuẩn huyết và suy chức năng đa cơ quan. Trẻ được điều trị tích cực: hỗ trợ hô hấp, chống sốc, sử dụng kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục và chăm sóc tích cực. Dù đã có sự nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ, nhưng trẻ không đáp ứng điều trị và sau 1 ngày nằm viện, trẻ đã tử vong.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, việc sử dụng dao lam nặn (hoặc rạch) lấy máu để chữa bệnh cho trẻ là không khoa học. Cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ tuyệt đối không nên thực hiện phương pháp này. Các bác sĩ khuyến cáo rằng trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nào cho trẻ, cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cha mẹ không nên tin vào những lời mách bảo hoặc quảng cáo không rõ nguồn gốc về các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị không khoa học, vì điều này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Khi phát hiện có các dấu hiệu bất thường ở trẻ, việc quan trọng nhất cha mẹ cần làm là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị ngay.