Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

Lê Diệp Kiều Trang - Doanh nhân trẻ nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp tại Việt Nam Với tinh thần dấn thân và không nghĩ đến việc riêng, bà sở hữu hồ sơ hoàn hảo trước khi gây chú ý trong giới doanh nhân

Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

Bà Lê Diệp Kiều Trang tại sự kiện Gala chung kết Startup Việt 2020.

Gia thế "khủng" cùng thành tích học tập xuất sắc

Lê Diệp Kiều Trang, sinh năm 1980, xuất thân từ một gia đình kinh doanh, bố là ông Lê Văn Trí, Phó Tổng giám đốc Công ty Cao su miền Nam (Casumina), anh trai là Lê Trí Thông, từng là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, hiện đang là CEO CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Thành tích học tập ấn tượng của bà Trang có thể được tổng hợp thành cụm từ "thủ khoa": từ việc đạt thủ khoa đầu vào và thủ khoa đầu ra tại trường chuyên Lê Hồng Phong ở TP.Hồ Chí Minh, cho đến việc theo học tại các trường đại học danh tiếng như Oxford ở Anh và chương trình MBA Sloan của Học viện Công nghệ Massachusettes (MIT) ở Mỹ.

Kinh nghiệm làm việc tại các công ty hàng đầu

Lê Diệp Kiều Trang đã từng làm việc tại Misfit - một công ty khởi nghiệp nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, giữ chức vị Giám đốc tài chính và Giám đốc điều hành.

Chuyên tạo ra các sản phẩm giám sát sức khỏe và công nghệ thông minh cho ngôi nhà, Misfit đã giành được nhiều giải thưởng. Nhờ sự hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ, Misfit đã nhanh chóng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về thiết bị đeo chỉ trong vòng chưa đầy ba năm và cuối cùng đã được sáp nhập vào Tập đoàn Fossil thông qua thương vụ trị giá 260 triệu đôla. Trước khi gia nhập Misfit, bà Kiều Trang đã là chuyên gia tư vấn tại McKinsey và chuyên viên ngân hàng đầu tư tại HSBC.

Năm 2018, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn Facebook làm nơi làm việc để tạo sự kết nối tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Bà đã đảm nhận vai trò Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam tại Facebook, nhưng trong thời gian đó, bà đã đối mặt với nhiều thách thức về bảo mật và chính sách, cả trong và ngoài nước. Có nhiều thông tin liên quan đến việc đóng tài khoản Facebook tại Việt Nam.

Sau gần 1 năm giữ vị trí Giám đốc Facebook Việt Nam, Lê Diệp Kiều Trang (Christy Le) đã tuyên bố rút lui khỏi mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, bà Trang đã có kinh nghiệm làm CEO của GoViet (hiện nay là Gojek Việt Nam) và là một trong những người sáng lập của Quỹ đầu tư Alabaster, chuyên đầu tư vào các dự án khởi nghiệp có tác động tích cực trên phạm vi toàn cầu.

Startup với các dự án vốn hàng triệu đôla.

Trước đây, Lê Diệp Kiều Trang thường được nhắc đến với một "profile" xuất sắc về thành tích học tập và công việc đáng ngưỡng mộ, làm tăng thêm năng lực và uy tín. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các dự án khởi nghiệp liên quan đến bà Trang lại nhận được nhiều ý kiến không tích cực.

Vào năm 2020, Lê Diệp Kiều Trang và chồng là Sonny Vũ đã khởi động startup với Arevo, được quảng cáo là công ty sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. Startup này đã huy động được hơn 7 triệu đô la Mỹ từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư.

Cuối tháng 1/2021, Lê Diệp Kiều Trang, đại diện của công ty Arevo, đã nhận được giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy in 3D sử dụng sợi carbon tại khu công nghệ cao TP HCM. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 19,5 triệu USD và dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn I trong quý IV năm 2022, và giai đoạn II sẽ đi vào hoạt động 100% trong năm 2025.

Chung tay đầu tư và điều hành cùng với Arevo, vợ chồng doanh nhân Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang không ngại thể hiện tham vọng của mình khi muốn biến đây thành cơ sở sản xuất vật liệu composite sợi carbon lớn nhất trên toàn thế giới.

Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

Trong Talkshow Nguy Cơ năm 2021, vợ chồng doanh nhân Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang đã chia sẻ kinh nghiệm về việc gọi vốn cộng đồng.

Sản phẩm xe đạp Superstratado Arevo phát triển có giá từ 2.800 USD đến 3.500 USD (tương đương khoảng hơn 65 triệu đồng đến hơn 82 triệu đồng).

Note: It is important to note that the content has been rewritten while retaining the placeholder

Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

at the same position as the given fragment.

Dự án này cũng nhận được phản hồi không tốt từ người dùng, đặc biệt là về chất lượng hoàn thiện sản phẩm. Người ủng hộ trên trang gây quỹ Indiegogo cũng đã phản ánh về tình trạng giao hàng chậm và phản hồi không đủ nhanh từ công ty.

Thông tin mới nhất cho biết dự án này đã chấm dứt hoạt động tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

Superstrata Xe đạp

Dự án đáng chú ý mới của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang là việc sản xuất xe đạp hoàn toàn từ sợi carbon mang tên Scotsman. Dự án này được thực hiện bởi ông Sonny Vũ và được giới thiệu là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có trợ lực kép, hiện đang trong giai đoạn nguyên mẫu và chưa ra mắt sản phẩm.

Cho đến nay, dự án đã thu hút sự ủng hộ từ 301 người, với tổng số tiền đạt 612.798 USD. Trong số đó, có hai gói đóng góp được cung cấp là 2.900 USD cho xe Scotsman 1000 và 3.900 USD cho chiếc Scotsman 2000.

Trong dự án này, bà Lê Diệp Kiều Trang đảm nhận vai trò là Trưởng phòng hoạch định chiến lược (COO), còn chồng bà giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO). Cách đây 9 tháng, lãnh đạo công ty đã thông báo rằng quá trình phát triển mẫu xe này "phức tạp hơn dự đoán", mặc dù đã đạt được nhiều bước tiến, nhưng vẫn còn những rào cản đáng kể.

Lịch trình hoàn thành dự án của công ty đã được cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2023. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, dự án này đã bị khóa gọi vốn trên Indiegogo. Trang web này cho biết lý do là "chiến dịch đang được xem xét và không chấp nhận đóng góp".

Tại sao Lê Diệp Kiều Trang là biểu tượng sáng tạo số một trong giới khởi nghiệp?

Scotsman cũng bị khóa gọi vốn trên Indiegogo. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

Sonny Vũ, một doanh nhân nổi tiếng, không chỉ sản xuất xe đạp carbon chất lượng cao mà còn đã thành công trong việc tạo ra dự án xe scooter 3D đầu tiên trên toàn cầu. Dự án này đã thu về hơn 2,3 tỷ đồng chỉ trong vòng 11 phút, tuy nhiên, việc phát triển có thể sẽ tạm dừng.