Lương IT tăng gấp 10 lần trong 10 năm, nhưng liệu năng lực có đuổi kịp?

Lương IT tăng gấp 10 lần trong 10 năm, nhưng liệu năng lực có đuổi kịp?

Cuộc cách mạng công nghệ đang thay đổi nhanh chóng cả những ngành nghề truyền thống Cùng với sự gia tăng về lương và lợi ích, chúng ta cũng đang đối mặt với thách thức về năng lực và phát triển nhân sự Hãy cùng tìm hiểu ý kiến của doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang về tình hình nhân sự công nghệ tại Việt Nam trong 10 năm qua

Trong cộng đồng doanh nhân Việt, Lê Diệp Kiều Trang (sinh năm 1980) được biết đến như một nhân vật nổi tiếng. Cô là người sáng lập Misfit cùng với chồng là doanh nhân Sony Vũ, sản phẩm này đã được bán cho Fossil Group với giá 260 triệu USD vào năm 2015. Sau khi đạt được thành công đó, Kiều Trang đã làm việc cho các công ty toàn cầu và giữ nhiều vị trí quan trọng như Giám đốc Điều hành Fossil Việt Nam, Phó giám đốc Điều hành Fossil Group, Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam của Facebook và hiện tại là TGĐ của Go-Viet. Ngoài ra, Kiều Trang còn là Chủ tịch Quỹ Alabaster, chuyên đầu tư vào các giải pháp tích cực ở mức độ toàn cầu.

Trong một buổi podcast với MC Quốc Khánh từ chương trình Vietsuccess Growth, Kiều Trang đã có những chia sẻ về ngành công nghệ thông tin (IT) tại Việt Nam. Khi được hỏi về góc nhìn của mình về nhân sự công nghệ Việt Nam sau 10 năm, nữ doanh nhân cho biết lực lượng kỹ sư công nghệ trong nước đã phát triển đáng kể.

Lương IT tăng gấp 10 lần trong 10 năm, nhưng liệu năng lực có đuổi kịp?

Khi Kiều Trang thành lập Misfit cách đây 10 năm, Việt Nam hầu như không có đội ngũ kỹ sư xây dựng sản phẩm, nhưng hiện nay thì số lượng đó đã rất đông. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng của các kỹ sư công nghệ, cùng với việc mức lương của họ tăng đáng kể. Tuy nhiên, theo nữ doanh nhân, năng lực của các kỹ sư công nghệ không tăng theo tỉ lệ tương ứng với mức lương:

"10 năm trước, mức lương đó có thể chỉ bằng 10% so với bây giờ ở một số vị trí, thậm chí ở những vị trí ngang bằng. Năng lực của các bạn tăng lên rất nhiều, nhưng câu hỏi là 'Năng lực của các bạn có tăng lên gấp 10 lần hay không?' thì tôi nghĩ là không. Năng lực của tôi không tăng lên gấp 10 lần, nhưng mức lương của tôi đã tăng lên gấp 10 lần".

Trong lĩnh vực đầu tư công nghệ, Kiều Trang đã có nhiều kinh nghiệm và nhận thấy rằng đây là một trong những lí do khiến nhiều công ty đang quan tâm đến các thị trường Đông Âu hơn là thị trường Việt Nam. Theo nữ doanh nhân, mặt bằng lương tại Việt Nam hiện tại không còn hấp dẫn nữa và cao hơn so với năng lực của các nhân viên.

Để giải thích rõ hơn, Kiều Trang cho biết: "Trong 10 năm qua, thị trường nhân lực trong lĩnh vực công nghệ đã trở nên quá sôi động, điều này có nghĩa là nhiều công ty cùng tìm kiếm nhân sự giỏi và đẩy mức lương lên cao để thu hút nhân sự. Tuy nhiên, liệu có bao nhiêu công ty đã đầu tư vào những nhân sự này và phát triển họ trong suốt 10 năm qua? Những nhân sự này có được cải thiện kỹ năng công nghệ hay chỉ đơn thuần là làm những việc mà họ đã làm từ 10 năm trước đó? Họ có đạt được năng lực quản lý cao hơn sau 10 năm không hay chỉ là tự phát triển theo cách của mình?"

Kiều Trang cho rằng sau 10 năm, khả năng xây dựng đội ngũ của các kỹ sư Việt Nam sẽ như thế nào là một câu hỏi đáng suy ngẫm. Với vị trí quản lý, chị kỳ vọng các bạn có thể tuyển thêm những kỹ sư nhỏ hơn để làm việc dưới mình. Tuy nhiên, theo chị, hiện nay có khá ít các kỹ sư Việt Nam với mức lương cao như vậy có thể đáp ứng được những nhu cầu này.

Lương IT tăng gấp 10 lần trong 10 năm, nhưng liệu năng lực có đuổi kịp?

Kiều Trang cũng cho rằng, kỹ sư công nghệ ở các nước Đông Âu không chỉ mạnh về khoa học mà còn về tiếng Anh, đồng thời thành quả công việc của họ sẽ tương xứng với mức lương hơn. Tuy nhiên, các kỹ sư Việt Nam vẫn còn lười học tiếng Anh và lười phát triển kỹ năng quản lý. Điều này khiến cho việc làm việc với team quốc tế trở nên vô cùng khó khăn. Trong khi đó, các kỹ sư ở Đông Âu với mức lương hợp lý và năng lực cao có thể làm ra những sản phẩm tốt hơn rất nhiều.

Việc tăng lương là một tin vui cho Việt Nam vì nó mang lại nhiều nguồn lực và là phần thưởng xứng đáng cho giới trí thức. Tuy nhiên, nhà quản lý cần cố gắng hơn để nâng cao năng lực và kỹ năng của mình. Nếu không, trong tương lai, thị trường Việt Nam sẽ không còn hấp dẫn các công ty và nhà đầu tư, và cơ hội sẽ đi về Đông Âu. Do đó, chúng ta không nên ngủ quên trên chiến thắng mà cần phát triển bản thân để đáp ứng nhu cầu của thị trường và giữ vững sự phát triển của kinh tế Việt Nam.