Tại sao giá iPhone 15 Pro của Apple lại tăng trong thời kỳ khó khăn?

Tại sao giá iPhone 15 Pro của Apple lại tăng trong thời kỳ khó khăn?

Apple chuẩn bị tăng giá iPhone 15 Pro trong bối cảnh kinh tế khó khăn và người dùng thắt chặt chi tiêu, tuy nhiên đây là một chiến thuật để kích thích sự quan tâm và lựa chọn của người mua đến các sản phẩm cao cấp của hãng

Sau Hội nghị nhà phát triển WWDC 2023, iPhone 15 sắp được ra mắt với nhiều cải tiến công nghệ đáng chú ý. Tuy nhiên, theo các báo cáo mới từ các nhà phân tích, có khả năng Apple sẽ tăng giá đáng kể cho các phiên bản cao cấp như iPhone Pro và Pro Max. Các báo cáo từ Dan Ives của Wall Street Journal và Jeff Pu của công ty chứng khoán Haitong International Securities đều đồng ý về điều này.

Báo cáo của ông Pu không đưa ra thông tin chi tiết về mức tăng giá, tuy nhiên báo cáo của ông Ives cho biết rằng, dòng sản phẩm iPhone 15 Pro sẽ có mức tăng giá lên đến 200 USD so với phiên bản tiền nhiệm iPhone 14 Pro. Do đó, giá bán khởi điểm của iPhone 15 Pro có thể lên đến 1.199 USD trong khi phiên bản iPhone 15 Pro Max (hoặc có thể được đổi tên thành iPhone 15 Ultra theo một số tin đồn) sẽ có giá khởi điểm từ 1.299 USD.

Tại sao giá iPhone 15 Pro của Apple lại tăng trong thời kỳ khó khăn?

Có vẻ như khả năng iPhone 15 Pro sẽ có mức tăng giá đáng kể hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là lần thứ hai Apple tăng giá các mẫu iPhone cao cấp kể từ khi iPhone X được giới thiệu vào năm 2017 với mức giá khởi điểm là 999 USD, cao hơn rất nhiều so với phiên bản iPhone giá rẻ hơn. Việc này có thể khiến nhiều người cảm thấy thất vọng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều dấu hiệu suy thoái và lạm phát tăng cao, khiến chi phí cho những nhu yếu phẩm khác cũng tăng lên, gây áp lực cho người dùng.

Tại sao Apple quyết định tăng giá iPhone 15 Pro dù thị trường đang khó khăn? Điều này có thể được giải thích bởi chi phí sản xuất của sản phẩm, đặc biệt là dòng iPhone 15 Pro. Theo Revegnus, chi phí sản xuất dòng iPhone 15 Pro cao cấp này cao hơn khoảng 20% so với người tiền nhiệm.

Tại sao giá iPhone 15 Pro của Apple lại tăng trong thời kỳ khó khăn?

Một phần lý do góp phần vào việc tăng chi phí sản xuất iPhone là do việc cải tiến tiến trình sản xuất chip. Theo một báo cáo của EE Times, nhà sản xuất chip TSMC đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sản xuất chip 3nm, góp phần làm gia tăng chi phí sản xuất của iPhone.

Ngoài ra, Apple đã tăng giá iPhone 14 Pro trên một số thị trường khác nhằm đối phó với tình trạng lạm phát và mất giá đồng tiền nội tệ. Và có thể, lý do tương tự sẽ được áp dụng để tăng giá iPhone 15 Pro tại thị trường Mỹ. Điều này cũng phù hợp với chính sách của Apple nhằm tạo sự khác biệt giữa các dòng iPhone và thúc đẩy người dùng tìm tới các phiên bản cao cấp hơn, đắt tiền hơn.

Dòng iPhone 15 của Apple có thể tiếp tục sử dụng chiến thuật này khi ra mắt. Hiện nay, có nhiều tin đồn cho rằng iPhone 15 Pro sẽ được nâng cấp về công nghệ, đặc biệt là về khả năng chụp ảnh. Phiên bản iPhone 15 Pro Max (hoặc iPhone 15 Ultra) có thể được trang bị kính tiềm vọng với zoom quang học lên đến 6x.

Tại sao giá iPhone 15 Pro của Apple lại tăng trong thời kỳ khó khăn?

Có thể thấy rằng iPhone 15 Pro sẽ được trang bị cảm biến chụp ảnh mới đến từ Sony, mang tên IMX903. Với kích thước lớn hơn, tính năng này sẽ giúp cho ảnh chụp được có nhiều chi tiết hơn và thu được nhiều ánh sáng hơn. Ngoài ra, dòng iPhone 15 Pro Max có khả năng zoom quang học lên đến 6x, trong khi dòng iPhone 15 Pro và các phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn vẫn giữ nguyên khả năng chụp ảnh như các thế hệ tiền nhiệm. Có thể vì khả năng xử lý của hai phiên bản này khác nhau mà giá cả cũng sẽ khác biệt. Dòng iPhone 15 Pro có thể được trang bị bộ xử lý tiến trình 3nm mới nhất, trong khi các phiên bản khác sẽ sử dụng bộ xử lý cũ hơn.

Tuy nhiên, nhà phân tích Ives của WSJ lại tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng việc tăng giá iPhone sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho Apple, bởi các cải tiến về công nghệ sẽ thúc đẩy người dùng lựa chọn các phiên bản cao cấp hơn. Ông cũng tin rằng iPhone 15, kèm với nhiều sản phẩm mới khác, sẽ giúp Apple đạt được mốc vốn hóa lịch sử từ 3.500 tỷ đến 4.000 tỷ USD trong 18 đến 24 tháng tới.