Tại sao Apple chọn khung titan để làm nổi bật iPhone 15 Pro, điều không thể thiếu

Tại sao Apple chọn khung titan để làm nổi bật iPhone 15 Pro, điều không thể thiếu

Titan không chỉ nhẹ hơn và bền hơn thép không gỉ, mà còn mang đến nhiều đặc tính hấp dẫn khác cho iPhone 15 Pro Sự sử dụng khung titan giúp tăng độ cứng, chống oxi hóa và có khả năng chống va đập tốt hơn Điều này tạo ra một trải nghiệm cao cấp và độ tin cậy cao hơn cho người dùng

Khi Apple giới thiệu phiên bản iPhone 15 mới trong sự kiện Wonderlust ra mắt, điểm đáng chú ý nhất nằm ở các thiết bị cao cấp của họ, gọi là iPhone Pro. Không chỉ sử dụng chip xử lý thế hệ mới, iPhone 15 Pro và Pro Max còn sử dụng một loại vật liệu mới cho khung của mình, đó chính là titan hạng 5 thay thế cho vật liệu thép không gỉ trước đây.

Vậy so với thép không gỉ, vật liệu titan mới này có điểm đặc biệt gì mà Apple lại chọn sử dụng cho dòng iPhone cao cấp của mình?

Trước tiên, ưu điểm nổi bật nhất của hợp kim titan là khả năng giảm trọng lượng và độ bền vượt trội. Theo tạp chí Forbes, so với thép không gỉ, titan nhẹ hơn 45% và có độ bền gấp đôi nhôm. Hơn nữa, chất liệu này còn khá chống chịu đối với các tác động gây ăn mòn và nhiệt độ cao, và cũng tương đối bền với các chất hóa học. Đây là lý do tại sao titan được ưa chuộng trong các lĩnh vực cần độ bền cao như hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Tại sao Apple chọn khung titan để làm nổi bật iPhone 15 Pro, điều không thể thiếu

iPhone 15 Pro là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị khung titan.

Trọng lượng nhẹ là một lợi thế rõ ràng khi người dùng chuyển từ iPhone 14 Pro lên iPhone 15 Pro. Các phiên bản cao cấp của iPhone được trang bị nhiều tính năng hơn, điều này có thể khiến cho trọng lượng của thiết bị nặng hơn một chút so với dòng iPhone thông thường. Tuy nhiên, với việc sử dụng bộ khung titan, nhược điểm này đã được khắc phục. Thực tế cho thấy, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max nhẹ hơn khoảng 9% so với iPhone 14 Pro và Pro Max.

Hơn nữa, tùy thuộc vào thành phần và hợp kim titan, loại vật liệu này mang đến nhiều đặc điểm thú vị. Nó có thể cực kỳ cứng, đến mức sử dụng trong phẫu thuật để cố định các vết gãy xương. Tuy nhiên, nó cũng có thể mềm dẻo như nhựa, có thể uốn cong và xoắn mà không gãy, điều này giúp nó được sử dụng làm gọng kính.

Bên cạnh đó, thép không thể mạ điện phân bề mặt như titan. Trên thực tế, việc áp dụng phương pháp điện phân bề mặt titan rất phổ biến để tạo màu sắc cho kim loại này. Vì vậy, các nhà sản xuất có thể tạo ra nhiều gam màu khác nhau cho vật liệu titan, bao gồm màu đồng, tím, xanh lam, xanh lam nhạt, vàng, hồng, đỏ tươi và nhiều màu sắc khác.

Tại sao Apple chọn khung titan để làm nổi bật iPhone 15 Pro, điều không thể thiếu

Các màu sắc của dòng iPhone 15 Pro trong năm nay.

Hiện tại, iPhone 15 Pro và Pro Max chỉ được cung cấp trong các màu: đen, trắng titan, xanh titan và màu titan tự nhiên. Việc sử dụng hợp kim titan làm khung vỏ iPhone cho thấy có thể sẽ có nhiều màu sắc khác xuất hiện trong tương lai, như cách mà Apple thường làm với các thế hệ iPhone trước đây.

Mặc dù titan có nhiều ưu điểm hơn thép không gỉ trên các phiên bản trước đó, nhưng nó cũng có một số nhược điểm đáng chú ý. Hiệu suất tản nhiệt của titan thấp hơn so với thép và nhôm. Do đó, nhiều người cho rằng việc sử dụng khung titan có thể là nguyên nhân khiến iPhone 15 Pro trở nên nóng lên bất thường trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, việc chế tác titan cũng vô cùng khó khăn. Đặc biệt là khi sản xuất trên quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu đơn hàng cho các dòng iPhone cao cấp của Apple.

Ngoài ra, quá trình sản xuất titan cũng gây ra chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường. Kim loại này rất cứng và hầu hết các bộ phận bằng titan đều được gia công bằng phương pháp cắt gọt, dẫn đến lượng chất thải kim loại phát ra trong quá trình sản xuất cũng rất lớn. Thêm vào đó, quá trình sản xuất titan còn đầy khó khăn do thường phải sử dụng các hóa chất độc hại.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Apple sử dụng titan cho sản phẩm của họ. Thực tế, chiếc Apple Watch ra mắt năm trước và thẻ Apple Card cũng đã được làm từ titan trước đây. Thậm chí, từ năm 2001 đến 2003, các laptop Powerbook G4 cũng có khung titan. Vì vậy, Apple chắc chắn sẽ biết cách giới hạn nhược điểm của kim loại này khi làm việc với đối tác gia công.