Sự thật về ảnh hưởng của thực phẩm cay đối với dạ dày

Sự thật về ảnh hưởng của thực phẩm cay đối với dạ dày

Khám phá sự thật đằng sau tin đồn ăn cay gây loét dạ dày và những điều bác sĩ muốn bạn biết

Khám phá sự thật về ảnh hưởng của thực phẩm cay đối với dạ dày

Trong thế giới ẩm thực, thực phẩm cay luôn gây nhiều tranh cãi về ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Nhiều người cho rằng ăn cay thường xuyên có thể gây loét dạ dày, nhưng liệu điều này có đúng? Theo tiến sĩ chuyên khoa tiêu hóa Saurabh Sethi, thông tin này cần được đánh giá lại.

Thực tế, theo bác sĩ Sethi, ăn cay không gây trực tiếp loét dạ dày. Thói quen ăn đồ cay nóng chỉ có thể làm trầm trọng các triệu chứng trào ngược axit dạ dày. Khái niệm trào ngược axit dạ dày và loét dạ dày là hoàn toàn khác nhau.

Nguyên nhân gây loét dạ dày thực sự là gì?

Bác sĩ Sethi chỉ ra rằng nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) và việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen và naproxen là những nguyên nhân chính gây loét dạ dày. Vi khuẩn HP khi xâm nhập vào dạ dày sẽ tạo ra độc tố làm tổn thương niêm mạc dạ dày, hình thành các vết loét. Cùng với đó, việc sử dụng thuốc chống viêm lâu dài cũng có thể làm tổn thương dạ dày.

Tác động của thực phẩm cay đối với dạ dày

Mặc dù thức ăn cay không gây loét dạ dày, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng thực phẩm cay có thể kích ứng vết loét dạ dày đã có và làm trầm trọng tình trạng bệnh. Vì vậy, việc kiểm soát lượng thực phẩm cay trong khẩu phần ăn hàng ngày là cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe dạ dày của bạn.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng loét dạ dày

Để nhận biết tình trạng loét dạ dày, bạn cần chú ý đến các dấu hiệu như đau rát dạ dày, đầy bụng, buồn nôn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc có máu, giảm cân không rõ nguyên nhân. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trên, hãy đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa:

  • Thực phẩm cay và dạ dày - Ảnh 1
  • Thực phẩm cay và dạ dày - Ảnh 2