Dấu hiệu sốc! Ung thư dạ dày: Khi một đen, một tanh cùng hai giảm

Dấu hiệu sốc! Ung thư dạ dày: Khi một đen, một tanh cùng hai giảm

Nhắc đến dấu hiệu ung thư dạ dày, hầu hết mọi người nghĩ ngay đến cơn đau bụng, dẫn đến việc nhiều người không nhận biết triệu chứng và phát hiện bệnh muộn

Ung thư dạ dày là một bệnh lý diễn tiến khiến cho các tế bào trong lòng dạ dày phát triển không đều, mất sự kiểm soát và tạo nên các khối u. Trong trường hợp bệnh nặng, khối u ác tính có thể lan rộng sang các cơ quan khác xa xôi, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Dấu hiệu sốc! Ung thư dạ dày: Khi một đen, một tanh cùng hai giảm

Ngoài triệu chứng đau bụng, ung thư dạ dày còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác (Ảnh minh họa)

Các yếu tố định hình nguy cơ gây ung thư dạ dày gồm: tiền sử bị ung thư dạ dày trong gia đình, viêm loét dạ dày mãn tính chuyển biến thành viêm ruột, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, hút thuốc và thói quen ăn uống không tốt.

4 dấu hiệu ung thư dạ dày dễ bị bỏ qua

Khi nói đến các triệu chứng của ung thư dạ dày, chắc chắn không ai không nghĩ tới đau bụng. Tuy nhiên, thậm chí cảm giác đau bụng cũng dễ bị hiểu nhầm là bệnh tiêu hóa thông thường, dẫn đến việc phát hiện ung thư dạ dày muộn và tỷ lệ tử vong cao. Bên cạnh đó, ung thư dạ dày còn có nhiều triệu chứng phổ biến mà thường bị coi thường như "một đen, một tanh, hai giảm" sau đây:

Phân đen khi đi ngoài

Từ lâu, việc theo dõi đặc điểm của phân đã được sử dụng để đánh giá tình trạng sức khỏe. Khi có sự xuất hiện của phân đen thông thường, điều này thường là do chế độ ăn uống không hợp lý hoặc có thể do tác dụng phụ của thuốc… Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về một bệnh lý hoặc tình trạng nghiêm trọng đang diễn ra trong cơ thể, bao gồm xuất huyết trong hệ tiêu hóa, viêm loét hoặc ung thư dạ dày, ung thư trực tràng…

Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày thời kỳ ban đầu sẽ trải qua triệu chứng đi tiểu phân màu đen không rõ nguyên nhân. Sự khác biệt về màu sắc của phân đen do ung thư dạ dày so với các bệnh khác hoặc do thực phẩm, thường được kèm theo triệu chứng mất máu như chóng mặt, suy nhược, khát nước, đau ngực, nhịp tim nhanh, da nhợt nhạt và thậm chí ngất xỉu.

Dấu hiệu sốc! Ung thư dạ dày: Khi một đen, một tanh cùng hai giảm

Hình dạng ung thư dạ dày và sự biến đổi trong quá trình đi tiểu phân (Hình minh họa)

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thịt, tiết động vật, gan, rau muống và uống sắt, bismuth, than hoạt tính... cũng có thể gây ra hiện tượng phân đen tạm thời. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể điều chỉnh và không kéo dài, không gây khó chịu như khi phân đen do ung thư.

Mùi hôi xì có một hương vị khác lạ.

Xì hơi thường gây ra mùi khó chịu từ nhẹ đến nặng và có thể liên quan đến chế độ ăn uống và sức khỏe. Khi bị ung thư dạ dày, có thể xì hơi dày hơn và có mùi hôi hoặc không hôi. Tuy nhiên, đặc điểm đặc biệt của xì hơi ở người mắc ung thư dạ dày không chỉ là hôi mà còn có mùi tanh. Mùi tanh này giống như mùi hôi của tôm, cá, hải sản ôi thiu, gây ra sự khó chịu. Người khỏe mạnh thì không gặp phải tình trạng này ngay cả khi ăn tôm, cá sống.

Theo các chuyên gia, khi mắc phải ung thư dạ dày, máu tích tụ trong hệ tiêu hóa sẽ bị tác động bởi axit dạ dày và vi khuẩn ruột, dẫn đến phân có màu đen và tỏa ra mùi tanh. Vì vậy, nếu xì hơi có mùi tanh, có khả năng cao là bạn đang trải qua chảy máu trong đường tiêu hóa, điều này có thể đồng nghĩa với sự phát triển của khối u ác tính.

Vì máu đông trong đường tiêu hóa của bệnh nhân, sau khi qua quá trình phân giải của axit dạ dày và vi khuẩn ruột, phân sẽ có tính chất khác biệt và xì hơi cũng sẽ có mùi tanh. Hơn nữa, khi có khối u ác tính trong đường tiêu hóa, mô ung thư bị tổn thương, mòn và chảy máu, điều này kết hợp với quá trình phân giải và lên men của vi khuẩn làm cho xì hơi càng có mùi tanh. Khi khối u ngày càng phát triển, có thể gây viêm nhiễm, áp xe và chảy máu, từ đó làm mùi xì hơi ngày càng hôi tanh hơn. Các triệu chứng này thường đi kèm với cảm giác đầy hơi, mất khẩu sụt cân.

Giảm cân và giảm miễn cưỡng cảm thèm ăn

Nếu không thực hiện chế độ ăn kiêng và tập luyện đúng mục đích để giảm cân và cân nặng giảm từ 4 - 5kg hoặc 5% tổng trọng lượng trong khoảng 6 - 12 tháng, có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể có vấn đề. Thường xuyên gặp phải các bệnh như suy giảm chức năng giảm tỉnh, tiểu đường, ung thư. Phổ biến nhất trong số các bệnh ung thư là ung thư dạ dày. Tuy nhiên, sự suy cân ở những người bị ung thư dạ dày thường đi kèm với cảm giác mất ngon miệng, mệt mỏi, đau bụng sau khi ăn, tiêu chảy đen và rối loạn tiêu hóa kéo dài.

Dấu hiệu sốc! Ung thư dạ dày: Khi một đen, một tanh cùng hai giảm

Những người mắc ung thư dạ dày thường gặp phải sự giảm cân đột ngột, một triệu chứng phổ biến (Hình ảnh minh họa).

Tương tự, cảm giác thèm ăn giảm, thậm chí chán ăn cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư dạ dày, nhưng thường bị bỏ qua vì không đặc trưng. Ngoài chán ăn, người bệnh thường phải đối mặt với những triệu chứng như đau ở vùng thượng vị, chướng bụng, sụt cân, ăn nhanh và không bị no, suy nhược sức khỏe. Khi gặp tình huống như vậy, việc tốt nhất là nhanh chóng đi đến bệnh viện để được khám và tư vấn.

Nguồn và ảnh: Kknews, Cancer123, Family Doctor