5 thực phẩm chống HP và ngăn ngừa ung thư siêu hiệu quả cho dạ dày

5 thực phẩm chống HP và ngăn ngừa ung thư siêu hiệu quả cho dạ dày

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) có thể gây viêm loét và ung thư dạ dày Để bảo vệ dạ dày, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn này, hãy ăn các thực phẩm như tỏi, bông cải xanh, trà xanh, sữa chua và nghệ

Rất nhiều người không biết về mức độ phổ biến của vi khuẩn HP. Thực tế là, nó ít phổ biến hơn vi khuẩn gây sâu răng, tức là ai cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn này. Đặc biệt, nó dễ lây nhiễm qua đường miệng, đường tiêu hóa hoặc khi sử dụng chung các thiết bị y tế như ống nội soi hoặc dụng cụ nha khoa.

Khi vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể và gây hại, người bệnh có thể trải qua các triệu chứng như hơi miệng không thường, đau bụng vùng dạ dày kéo dài, bụng đầy, trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản và mất cân đột ngột không rõ nguyên nhân.

Loại vi khuẩn này sống và phát triển trong dạ dày của con người. Chúng có khả năng tiết enzym urease đặc biệt để thích nghi với môi trường axit của dạ dày. Sự phát triển và hoạt động của chúng gây tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm - loét dạ dày và tá tràng, và nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra ung thư dạ dày.

Do đó, việc phòng ngừa và điều trị sớm vi khuẩn HP là rất quan trọng để bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa ung thư. Để làm điều này, bạn có thể tirn dụng 5 loại thực phẩm mà vi khuẩn HP sợ nhất sau đây:

1. Tỏi

Tỏi có chứa allicin, một chất có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, có khả năng ức chế vi khuẩn HP. Mùi cay tỏi phát ra là do chất kháng khuẩn này, có thể được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên để ức chế một số loại vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn HP. Vì thế, ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày một cách gián tiếp. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng giảm đau, ngăn ngừa chảy máu dạ dày và tăng cường tiêu hóa.

5 thực phẩm chống HP và ngăn ngừa ung thư siêu hiệu quả cho dạ dày

Nên ăn tỏi sống, xay/băm nhuyễn hoặc đập dập để tốt cho dạ dày (Ảnh minh họa)

Để tận dụng tối đa tác dụng của tỏi đối với dạ dày, nên ăn tỏi sống bằng cách đập dập hoặc xay nhuyễn. Vì trong tỏi sống nguyên củ, allicin chưa hình thành và chỉ có alliin - thành phần tiền thân của allicin. Chỉ khi bạn đập hoặc xay tỏi thành một hỗn hợp nhỏ và kích thích enzym alinase hoạt động, alliin trong tỏi sống mới được chuyển đổi thành allicin, giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn và chống oxi hóa.

2. Bông cải xanh

Khi nhắc đến thực phẩm hỗ trợ phòng và chống vi khuẩn HP, không thể không nhắc đến bông cải xanh. Bông cải xanh chứa sulforaphane, có khả năng ngăn chặn hoạt động gây hại của vi khuẩn HP. Ngoài ra, vitamin B và canxi từ những loại rau quả này cũng rất cần thiết cho bệnh nhân trong quá trình điều trị vi khuẩn HP. Mầm nhỏ trong bông cải xanh cũng chứa nhiều isothiogenates, có tác dụng ức chế vi khuẩn HP và tăng cường hệ miễn dịch của dạ dày.

Ngoài bông cải xanh, rau bắp cải, táo, quả mâm xôi, dâu tây, ớt chuông, cà rốt, rau lá xanh,... đều có khả năng chống oxy hóa tốt và tăng cường hệ miễn dịch, từ đó ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn và phản ứng nhiễm trùng trong cơ thể. Việc bổ sung những thực phẩm này sẽ hiệu quả trong việc điều trị và tiêu diệt vi khuẩn HP, giảm triệu chứng bệnh và ngăn ngừa sự phát triển ung thư dạ dày.

3. Trà xanh

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa và catechin, có khả năng ngăn ngừa thiệt hại oxy hóa và nhiễm khuẩn. Uống trà xanh thường xuyên cũng có tác dụng chống lại vi khuẩn HP. Ngoài ra, trà xanh còn giúp giảm viêm và ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa.

Theo nghiên cứu của Đại học Y tế Tabriz (Iran), trà xanh và các sản phẩm chứa trà xanh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP. Trà xanh cung cấp rich in polyphenol, hỗ trợ giảm viêm và tăng quá trình đốt cháy chất béo trong khoảng thời gian ngắn, từ đó giảm nguy cơ tích tụ mỡ và béo phì. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tật. Ngoài ra, trà xanh còn có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp giảm triệu chứng khó tiêu và cảm giác đầy bụng.

5 thực phẩm chống HP và ngăn ngừa ung thư siêu hiệu quả cho dạ dày

Trà xanh là một phương pháp tốt trong phòng ngừa và điều trị vi khuẩn HP (Ảnh minh họa)

Trà xanh, đặc biệt là trà được pha từ lá hoặc búp trà tươi, có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau dạ dày, ngăn ngừa ung thư, giảm cân và làm đẹp da. Tuy nhiên, vì trà xanh chứa caffein, người mắc bệnh dạ dày cần cân nhắc sử dụng một lượng vừa phải để tránh tình trạng mệt mỏi, mất tập trung và mất ngủ.

4. Sữa chua

Đây là “thực phẩm vàng” với sức khỏe của dạ dày cũng như hệ tiêu hóa nói chung.

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP gây tổn thương và làm yếu niêm mạc dạ dày khi xâm nhập vào. Đồng thời, chúng còn tiết ra enzyme urease làm thay đổi mức độ pH, gây mất cân bằng trong hệ vi sinh của ruột và dạ dày. Đây chính là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày. Sữa chua giúp cân bằng lợi khuẩn và hỗ trợ phục hồi niêm mạc dạ dày.

Thực phẩm này cũng có thể trực tiếp ức chế sự phát triển và điều trị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Tình trạng vi khuẩn HP quá phát triển là nguyên nhân gây viêm loét và có thể gây ung thư theo thời gian. Do đó, bổ sung lợi khuẩn từ sữa chua giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn HP, hỗ trợ việc điều trị bệnh dạ dày hiệu quả hơn. Acid lactic có trong sữa chua cũng làm tan lớp nhầy bảo vệ của vi khuẩn HP, khiến chúng không thể sống trong môi trường axit của dạ dày.

Ngoài ra, ăn uống sữa chua đều đặn cũng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm đau dạ dày. Bởi vì lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ sản xuất enzyme giúp phân giải một số polisaccarit và cacbohidrat mà cơ thể không thể tự tiêu hóa được, từ đó tăng cường quá trình hấp thu dinh dưỡng.

5. Nghệ

Nghệ là một trong những loại thực phẩm siêu hữu ích không chỉ có tác dụng chống viêm, chống gây đột biến, chống oxi hóa mạnh mẽ mà còn có chất kháng khuẩn giúp chống lại một số loại vi khuẩn, trong đó có cả vi khuẩn HP.

5 thực phẩm chống HP và ngăn ngừa ung thư siêu hiệu quả cho dạ dày

Thêm nghệ vào các món ăn không chỉ tăng hương vị mà còn có lợi cho dạ dày (Hình ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu cho biết, nghệ có khả năng làm giảm và tiêu diệt vi khuẩn HP bằng cách ngăn chặn con đường shikimart - con đường quan trọng cho quá trình chuyển hóa chất trong vi khuẩn. Đặc biệt, nghệ có tính kháng viêm rất tốt và hỗ trợ phục hồi niêm mạc tổn thương. Thậm chí, uống nước nghệ là một trong những phương pháp giảm đau dạ dày được nhiều người tin dùng. Vì vậy, bạn nên thêm nghệ tươi hoặc bột nghệ vào các món ăn và đồ uống hàng ngày.

Ngoài ra, cần nhớ rằng những loại thực phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ trong việc phòng ngừa và ức chế vi khuẩn HP ở một mức độ nhất định. Nếu phát hiện bị nhiễm vi khuẩn HP, tốt nhất là đi đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị hiệu quả nhất!

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Cancer123, Sohu