Startup xe máy điện vinh danh quốc gia: Định giá lên tới 8 tỷ USD và thu hút hàng triệu đầu tư mạo hiểm

Startup xe máy điện vinh danh quốc gia: Định giá lên tới 8 tỷ USD và thu hút hàng triệu đầu tư mạo hiểm

Khởi nghiệp xe máy điện thúc đẩy lòng tự hào quốc gia: Tiềm năng định giá 8 tỷ USD, thu hút hàng triệu USD đầu tư mạo hiểm, và hướng tới vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện, cạnh tranh với Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc)

Ola Electric, một công ty đến từ Ấn Độ chuyên sản xuất xe máy điện, đang tích cực thực hiện kế hoạch IPO với hi vọng huy động khoảng 662 triệu USD. Nếu thành công, họ sẽ trở thành nhà sản xuất xe máy điện đầu tiên được niêm yết tại Ấn Độ và thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Số tiền huy động dự kiến sẽ được sử dụng để mở rộng cơ sở sản xuất pin tại bang Tamil Nadu.

Theo báo cáo của Bain vào đầu tháng 12, xe điện hai bánh chiếm phần lớn doanh số xe điện trong nước (85% đến 90% tổng lượng xe điện bán ra tại Ấn Độ). Với 31% thị phần trong phân khúc, Ola Electric cùng kế hoạch IPO của mình, được kỳ vọng sẽ thể hiện niềm tin của giới đầu tư vào tiềm năng mạnh mẽ của xe máy điện. Theo Techcrunch, công ty có thể được định giá từ 6,5 tỷ USD đến 8 tỷ USD.

Tuy vậy, Ola đang phải đối mặt với lo ngại về việc kiểm soát chất lượng, giao hàng chậm trễ và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao. Ngoài ra, chính phủ cũng đang thu hẹp việc hỗ trợ và hệ thống sản xuất xe điện và linh kiện địa phương vẫn còn chưa hoạt động hiệu quả. Để khắc phục vấn đề, Ola đã thành lập một nhà máy sản xuất riêng để kiểm soát chất lượng, nguồn cung và giá thành pin và xe điện. Theo báo cáo, pin chiếm 35% tổng chi phí vật liệu cho mỗi chiếc xe Ola S1 Pro, một trong những dòng xe cao cấp của hãng.

Để thành công với xe điện ở Ấn Độ, Ola và ngành công nghiệp cần xây dựng cơ sở hạ tầng thu phí chuyên nghiệp tại các bãi đậu xe, trung tâm mua sắm, nhà hàng và các khu vực công cộng khác. Theo dữ liệu của Bain, Ấn Độ có khoảng 200 chiếc xe điện cho mỗi điểm sạc thương mại, so với khoảng 20 xe ở Mỹ và chưa đến 10 xe ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc cắt giảm trợ cấp cho người tiêu dùng vào tháng 6/2023 đã làm tăng giá các phương tiện từ 20% đến 35%, và cũng làm chậm tiến độ chuyển đổi sang xe điện. "Sau một số thành công ban đầu, Ola vẫn còn một quãng đường rất dài để giúp xe điện trở thành thị trường đại chúng ở Ấn Độ," Neha Singh, đồng sáng lập Tracxn Technologies, một công ty chuyên theo dõi các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bengaluru, phát biểu.

Startup xe máy điện vinh danh quốc gia: Định giá lên tới 8 tỷ USD và thu hút hàng triệu đầu tư mạo hiểm

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng Ấn Độ đã thành công trong việc thúc đẩy quá trình điện hóa thị trường phương tiện cá nhân quy mô lớn. Với việc là quốc gia đông dân nhất thế giới, phương tiện giao thông chính ở đây là xe hai và ba bánh, vượt trội hơn rất nhiều so với các loại ô tô khác.

Theo nghiên cứu của Research and Markets, thị trường xe điện Ấn Độ dự kiến sẽ đạt hơn 150 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, tương đương với khoảng 400 lần so với quy mô hiện tại. Các startup sản xuất xe điện như Ola Electric đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ chính phủ đạt được những mục tiêu lớn lao này.

Theo thông tin từ Bloomberg, Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất xe máy lớn nhất thế giới và đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nền kinh tế đang phát triển muốn sử dụng các giải pháp thay thế cho Trung Quốc. Nhờ vào khả năng chế tạo các loại xe giá rẻ, cùng với sự hỗ trợ từ chính phủ và lao động giá rẻ, Ấn Độ có thể sản xuất và cung cấp các chiếc xe điện với chi phí thấp hơn so với xe động cơ đốt trong. Theo như lời của ông Bhavish Aggarwal, người sáng lập hãng xe điện Ola Electric, thị trường xe điện Ấn Độ hiện đang dẫn đầu với sự đa dạng và lựa chọn giá cả từ 1.000 USD đến 50.000 USD.

Ola Electric đã công bố kế hoạch xây dựng trung tâm sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ với sự đầu tư lên đến 76,1 tỷ rupee (khoảng 920 triệu USD), nhằm mục tiêu địa phương hoá chuỗi cung ứng cho giao thông sạch. Trung tâm lớn này sẽ sản xuất xe máy, ô tô và pin trên diện tích 2.000 mẫu Anh (khoảng 809 ha). Các chuyên gia tin rằng việc nội địa hóa nguyên liệu quan trọng cho chuỗi cung ứng, như pin, sẽ giúp giảm giá thành cho xe điện. Ngoài Ola, Reliance Industries và công ty tinh chế vàng thỏi Rajesh Export cũng sẽ được hưởng lợi từ chính phủ thông qua chương trình hỗ trợ trị giá 2,3 tỷ USD để thúc đẩy phát triển pin tiên tiến.

Startup xe máy điện vinh danh quốc gia: Định giá lên tới 8 tỷ USD và thu hút hàng triệu đầu tư mạo hiểm

Theo thông tin từ Bloomberg, việc xây dựng một chuỗi cung ứng đáng tin cậy có thể giúp Ola giải quyết các vấn đề trong quá trình sản xuất xe điện. Công ty có trụ sở tại Bengaluru này trước đó đã thu hồi hơn 1.000 chiếc xe tay ga điện sau sự cố bốc cháy. Kế hoạch giao xe tay ga ban đầu cũng bị trì hoãn do Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu; nguồn cung lại gián đoạn vì thiếu chip.

Hồi năm ngoái, Ola tiết lộ loại pin lithium-ion đầu tiên được phát triển tại trung tâm đổi mới tại Bengaluru. Trong thập kỷ tới, startup này sẽ tập trung phát triển chuỗi cung ứng địa phương cho các vật liệu và linh kiện, chẳng hạn như động cơ, nam châm, chất bán dẫn…

Theo các chuyên gia, dù Ola Electric có thành công hay không, nhà sản xuất xe này vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường xe điện và thu về hàng triệu USD đầu tư cho Ấn Độ. Trong tương lai, nhà sáng lập Bhavish Aggarwal thậm chí còn kỳ vọng startup của mình có thể đứng vững trước Tesla của Mỹ, BYD của Trung Quốc và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực xe điện.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Aggarwal đã cho biết rằng anh muốn xây dựng Ola một cách lâu dài và nghiêm túc. Ông tin rằng Ấn Độ có thể vượt qua các đối thủ không chỉ bằng việc sản xuất các mẫu xe điện giá rẻ, mà còn bằng việc đầu tư trong 5G, năng lượng xanh và di chuyển bền vững. Với ông, tiến bộ trong việc đạt được mục tiêu đó là "thước đo để thế giới nhìn nhận chúng ta".

“Không có thành công nào không phải trải qua mồ hôi và nước mắt”, Bhavish Aggarwal nói.

Theo: WSJ, Bloomberg

Xe máy điện mới của Honda chào sân Đông Nam Á: thiết kế đỉnh không kém SH, khả năng sớm về Việt Nam đấu VinFast, Yadea