Startup 2 tỷ USD đối đầu tự tin với Microsoft, Google với sự hỗ trợ mạnh từ Nvidia và công nghệ AI vượt trội

Startup 2 tỷ USD đối đầu tự tin với Microsoft, Google với sự hỗ trợ mạnh từ Nvidia và công nghệ AI vượt trội

Startup hứa hẹn cạnh tranh mạnh mẽ với Microsoft, Google khi được Nvidia hậu thuẫn Với sứ mệnh cung cấp tài nguyên điện toán GPU linh hoạt, họ đang xây dựng một hạ tầng mạnh mẽ để hỗ trợ cuộc chiến AI

Startup 2 tỷ USD đối đầu tự tin với Microsoft, Google với sự hỗ trợ mạnh từ Nvidia và công nghệ AI vượt trội

CoreWeave ra đời từ năm 2017 do sự hợp tác của Michael Intrator, Brian Venturo và Brannin McBee, với mục tiêu cung cấp tài nguyên điện toán GPU quy mô lớn nhất và đáp ứng nhanh nhất trong ngành. Cho đến nay, startup này đã phát triển nhiều giải pháp đám mây, xử lý hàng loạt và truyền phát pixel với tốc độ vượt trội so với các dịch vụ đám mây công cộng thông thường.

Theo WSJ, CoreWeave là một trong số rất ít công ty đã trải qua sự thay đổi đáng kể về giá trị cốt lõi trong những năm qua. Không ai có thể ngờ rằng, người sáng lập Michael Intrator trước đây là một quản lý quỹ điều lưu khí tự nhiên và không có ý định vào lĩnh vực công nghệ lớn.

Hiện tại, CoreWeave đã trở thành một trong những nhà cung cấp GPU quan trọng nhất, dẫn đầu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi huy động thành công hơn 400 triệu USD từ một số nhà đầu tư, bao gồm Nvidia. Hiện nay, CoreWeave đang cố gắng đuổi kịp tốc độ ứng dụng phần mềm nhanh nhất trong lịch sử.

Cơ sở hạ tầng không phải là ưu tiên hàng đầu khi nhắc đến trí tuệ nhân tạo tổng hợp, tuy nhiên, không thể có trí tuệ nhân tạo tổng hợp mà thiếu đi một cơ sở hạ tầng vững chắc.

"Nó giống như hệ thống điện: Khi bạn bật công tắc đèn, thì bạn sẽ nghĩ ngay đến nhà máy điện", ông Brannin McBee, Giám đốc chiến lược kiêm đồng sáng lập của CoreWeave, nói. "Chúng tôi đang xây dựng một 'mạng lưới điện' cho trí tuệ nhân tạo. Nếu không có điều này, trí tuệ nhân tạo sẽ không thể phát triển mở rộng".

Sự thành công của CoreWeave đồng nghĩa với sự thành công của cả nền kinh tế trí tuệ nhân tạo. GPU được ứng dụng trong trí tuệ nhân tạo đã trở thành tài sản quý giá nhất thế giới trong năm nay - chỉ sau 6 năm kể từ khi CoreWeave được thành lập. Những con chip này có đủ sức mạnh để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn và thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ phức tạp đáng kinh ngạc với tốc độ nhanh chóng.

Thị trường nguồn tài nguyên hiếm này đang bị kiểm soát bởi Nvidia - một công ty đã thành công trong việc sản xuất chip và đạt được một vị thế gần như không thể xâm phạm. Nvidia đã sử dụng tầm nhìn sâu rộng và chiến lược xâm chiếm thị trường để định hình sự thống trị của họ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mới.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp các chip trí tuệ nhân tạo hiện đang rất hạn chế và không đủ để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Elon Musk thậm chí đã tuyên bố rằng "việc mua GPU khó hơn cả việc mua thuốc phiện".

Cuộc đua căng thẳng tại Thung lũng Silicon đã mở ra cơ hội cho các công ty khởi nghiệp được hậu thuẫn từ Nvidia. Theo giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, hiện có nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây tập trung vào GPU mới, trong đó CoreWeave là một trong những công ty đáng chú ý và đạt được thành công.

Tuy nhiên, CoreWeave vẫn phải cạnh tranh với các đại gia của ngành như Microsoft, Google, Amazon và thách thức này là rất lớn đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào khi phải cạnh tranh với những tập đoàn giàu có nhất trên thế giới.

Câu hỏi hiện tại là làm thế nào CoreWeave - một startup được định giá khoảng 2 tỷ USD - có thể tránh được những cuộc tấn công từ những tập đoàn có giá trị hàng nghìn tỷ đô?

Theo Intrator, giám đốc điều hành của CoreWeave, "Đây là câu hỏi tôi luôn lo lắng. Trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều thách thức mà các nền tảng đám mây truyền thống không được phát triển để giải quyết. Điều này có thể đảo ngược trạng thái và mang lại lợi thế cho những người chơi mới như CoreWeave".

Theo:WSJ

CPU 2,2 triệu đồng của AMD biến thành GPU 16GB để chạy ứng dụng AI, không cần tới GPU chuyên dụng giá gần tỷ đồng