Shein - Ông trùm thời trang chiến đấu: Định giá ấn tượng 66 tỷ USD, lãi lớn khiến Zara, H&M thót tim

Shein - Ông trùm thời trang chiến đấu: Định giá ấn tượng 66 tỷ USD, lãi lớn khiến Zara, H&M thót tim

Shein - Startup thịnh hành nhất hiện nay: Được định giá 66 tỷ USD, khẳng định đã đạt lãi khiến Zara, H&M phải ghen tị

Shein - Ông trùm thời trang chiến đấu: Định giá ấn tượng 66 tỷ USD, lãi lớn khiến Zara, H&M thót tim

Shein vừa thông báo trong một bức thư gửi các nhà đầu tư rằng họ đã ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay trong nửa đầu năm nay. Điều đáng chú ý là thông tin này đã được tiết lộ ra công chúng dù có tin đồn về việc Shein sẽ nộp đơn xin chào bán cổ phiếu công khai lần đầu tiên tại Mỹ.

Trong thông báo hôm thứ tư từ Phó chủ tịch điều hành Shein, ông Donald Tang cho biết công ty này đã đạt được tăng trưởng doanh số bán hàng và cải thiện lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023 so với nửa cuối năm 2022.

"Chúng tôi đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng nhất từ trước đến nay trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2022", ông Tang viết. "Đáng chú ý, sự phát triển đáng kể tại thị trường Mỹ đã củng cố vị thế hàng đầu của chúng tôi".

Công ty thời trang Trung Quốc mang đến nhiều lựa chọn sản phẩm phong phú từ váy, áo croptop và quần jean với mức giá cạnh tranh, nhằm thu hút sự quan tâm của thế hệ Gen Z và người tiêu dùng trẻ. Đồng thời, công ty này cũng đang tăng cường vị thế của mình là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu trên thị trường thời trang nhanh phát triển và đông đúc.

Năm 2022, Công ty đã đạt doanh thu 23 tỷ USD và trở thành một doanh nghiệp có giá trị 66 tỷ USD theo WSJ. Shein đã dành nhiều thời gian để ra mắt hàng nghìn phong cách mới, dựa trên những xu hướng mới nhất. Tuy nhiên, công ty cũng đang nỗ lực để phát triển nền tảng trực tuyến của mình một cách tốt hơn.

Cụ thể, Shein cho phép các nhà cung cấp bên thứ ba xuất hiện trên sàn giao dịch trực tuyến của họ, để bán các loại hàng hóa cho khách hàng của Shein. Hoạt động này giúp Shein tăng doanh thu, cung cấp sản phẩm nhanh chóng hơn và thu hút người mua mới mà không cần lo lắng về sản xuất và quản lý hàng tồn kho.

Trong thư, ông Tang đã giải thích chi tiết về chiến lược thị trường của Shein và việc ra mắt gần đây của nền tảng trực tuyến ở Brazil và Mỹ. Ông thông báo cho các nhà đầu tư rằng tổng giá trị hàng hóa đã bán từ đầu năm 2023 đã tăng gấp ba lần lên gần 100 triệu USD ở Brazil, với 6.000 người bán đang hoạt động trên thị trường đó.

"Nền tảng trực tuyến của Shien hiện đạt 1/3 GMV (giá trị hàng hóa tổng cộng) tại Brazil. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm trên nền tảng của chúng tôi, bao gồm cả thực phẩm và đồ dùng nhà bếp, không chỉ riêng thời trang và quần áo".

Shein thông báo rằng họ sẽ ra mắt nền tảng trực tuyến tại Brazil và Mỹ vào tháng 5. Công ty cũng có kế hoạch mở các nền tảng tương tự ở Mexico, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Ý.

IPO

Shein - một công ty đã được đồn đoán nhiều lần sẽ niêm yết công khai (IPO) - hiện đang đối mặt với sự quan tâm chặt chẽ về hoạt động giao dịch và chuỗi cung ứng, cùng với các cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và vấn đề bóc lột lao động. Công ty hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và xác nhận rằng họ "không tha thứ" cho hành vi bóc lột lao động.

H&M vừa đưa ra lời kiện Shein vì vi phạm bản quyền đồng thời đã nộp các tài liệu liên quan tới vụ việc tại Hong Kong. Theo đó, H&M cáo buộc Shein đã sao chép các thiết kế từ thương hiệu của mình. H&M hiện đang đánh giá khối lượng thiệt hại và đề nghị tòa án thông qua lệnh ngăn chặn Shein tiếp tục vi phạm bản quyền và nhãn hiệu của công ty. Shein Group Ltd, được xem là bên bị kiện, thuộc sở hữu của Zoetop Business Co có trụ sở tại Hong Kong. Từ tháng 7/2021, hàng loạt vụ kiện liên quan đã được khởi kiện.

Chúng tôi tin rằng Shein đã nhiều lần vi phạm bản quyền thiết kế của H&M, do đó dẫn đến vụ kiện này. Và vì vụ kiện vẫn đang tiếp diễn, chúng tôi sẽ không tiết lộ thêm thông tin, thông báo từ phía H&M. Trong khi đó, Shein từ chối bình luận về vụ kiện đang chờ giải quyết.

Thực tế, trong suốt 3 năm qua, Shein đã bị tố cáo vi phạm bản quyền nhiều lần. Theo The Independent, chỉ trong năm nay, đã có hơn 10 vụ kiện chống lại Shein tại Mỹ, khi các bên tố cáo cho rằng hãng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các người đại diện pháp lý cho rằng việc vi phạm bản quyền là một phần của mô hình kinh doanh của Shein, và công ty thường trả một số tiền nhỏ cho các nhà thiết kế.

Hồi tháng 6, một tổ chức thuộc chính phủ Mỹ đã công bố một báo cáo chỉ trích việc Shein sử dụng quy tắc tối thiểu để cho phép các nhà bán lẻ nhập khẩu sản phẩm vào Mỹ không phải đóng thuế và không cần kiểm tra nếu giá trị gói hàng dưới 800 USD.

Hôm thứ 3, ông Tang đã viết thư gửi tới Hiệp hội Quần áo và Trang phục Thể thao Mỹ, kêu gọi cả ngành công nghiệp hướng tới việc xây dựng lại quy định này và đồng thời xác nhận rằng Shein chỉ "tuân thủ đúng luật".

Nguồn: CNBC

Bí mật phi thường đằng sau đế chế thời trang nhanh của Shein: Xây dựng một hệ thống chuyên về việc sao chép thiết kế, tạo ra lợi nhuận từ việc sản xuất các sản phẩm giả mạo.