H&M đệ đơn kiện Shein vì vi phạm bản quyền thiết kế - Bí mật giữa cuộc chiến hàng hiệu

H&M đệ đơn kiện Shein vì vi phạm bản quyền thiết kế - Bí mật giữa cuộc chiến hàng hiệu

H&M kiện Shein vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tố cáo Shein sao chép thiết kế

H&M đã khởi kiện Shein, nhà bán lẻ thời trang nhanh, vì vi phạm bản quyền, theo tài liệu tòa án nộp tại Hong Kong. Theo H&M, Shein đã sao chép các thiết kế từ thương hiệu của họ. H&M đang tính toán thiệt hại và đề nghị tòa án ngăn chặn Shein vi phạm bản quyền và nhãn hiệu của họ.

Shein Group Ltd, công ty có trụ sở tại Hong Kong, và chủ sở hữu cũ, Zoetop Business Co, được coi là bị đơn trong vụ kiện này. Chuỗi kiện tụng đã bắt đầu từ tháng 7/2021.

H&M đệ đơn kiện Shein vì vi phạm bản quyền thiết kế - Bí mật giữa cuộc chiến hàng hiệu

Theo trang Bloomberg, tài liệu khởi kiện gồm các hình ảnh sản phẩm H&M, như đồ bơi và áo len, để chứng minh Shein đã sao chép thiết kế từ thương hiệu Thụy Điển. Người phát ngôn của H&M xác nhận rằng "Vụ kiện Shein đang diễn ra tại Hong Kong".

"Chúng tôi tin rằng Shein đã vi phạm bản quyền thiết kế của H&M nhiều lần, dẫn đến vụ kiện này. Vì vụ việc vẫn đang tiếp diễn, chúng tôi sẽ không tiết lộ thêm thông tin", phía H&M cho biết. Shein từ chối bình luận về vụ kiện đang được giải quyết.

Như đã đề cập ở phía trên, kiện tụng này được khởi đầu vào năm 2021 và xuất phát từ các sản phẩm in hình kỳ lân do đội ngũ thiết kế của H&M tại Stockholm tạo ra. Vụ kiện đã chỉ ra "sự tương đồng rõ rệt giữa các sản phẩm, cho thấy đây là hành vi sao chép". Ngoài ra, luật sư đại diện cho Hennes & Mauritz cũng đã cảnh báo tòa án về "quy mô lớn" của việc Shein "tự ý sao chép" các "phần quan trọng" thuộc quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm của H&M.

Đối với vụ kiện giữa H&M và Shein, tài khoản Instagram chuyên về ngành thời trang có tên @diet_prada với 3,4 triệu người theo dõi đã chia sẻ rằng: "Chờ đã, từ khi nào H&M lại quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ của người khác?". Diet Prada còn nhận xét về H&M: "Là một nhà bán lẻ thời trang nhanh, các sản phẩm của H&M dao động từ lấy cảm hứng thiết kế đến việc hoàn toàn nhái lại".

Có một điều trớ trêu là H&M - công ty từng bị tố đạo nhái, bây giờ lại đưa ra những tuyên bố tương tự để chống lại các công ty nhỏ hơn", theo giáo sư Susan Scafidi, người sáng lập Viện Luật Thời Trang.

H&M đệ đơn kiện Shein vì vi phạm bản quyền thiết kế - Bí mật giữa cuộc chiến hàng hiệu

Quay trở lại với Shein, công ty này cũng bị cáo buộc vi phạm bản quyền nhiều lần trong suốt 3 năm qua. Theo The Independent, đã có hơn 10 trường hợp kiện cáo chống lại Shein chỉ trong năm nay tại Mỹ, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các luật sư cho rằng việc vi phạm bản quyền của Shein là một phần trong mô hình kinh doanh của công ty và công ty thường chi trả một khoản tiền nhỏ cho các nhà thiết kế.

Vào năm 2021, Shein đã có doanh số thấp hơn H&M rất nhiều, nhưng doanh thu của Shein lại tăng mạnh do việc nhanh chóng ra mắt các sản phẩm mới và sử dụng các chiến lược tiếp thị số mạnh mẽ trên mạng xã hội. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều công ty và nhà thiết kế tại thị trường phương Tây, bao gồm cả Mỹ và châu Âu.

H&M đệ đơn kiện Shein vì vi phạm bản quyền thiết kế - Bí mật giữa cuộc chiến hàng hiệu

Boohoo, Temu và Shein, những nhà bán lẻ thời trang giá rẻ, đang trở thành các đối thủ lớn và chiếm một tỷ trọng đáng kể trên thị trường thời trang nhanh. Điều này tạo ra một thách thức không dễ dàng cho H&M khi họ vừa phải cạnh tranh như một công ty đại chúng, vừa phải thích nghi với sự thay đổi giá trị từ phía khách hàng.

Shein đã cung cấp một số lượng lớn các lựa chọn giá rẻ và nhanh chóng đến các khách hàng thế hệ mới - những người muốn được hài lòng ngay lập tức. H&M đang nỗ lực để tạo sự khác biệt. Họ đang mở rộng bộ sưu tập H&M Studio và bộ sưu tập thân thiện với môi trường Conscious Collection. H&M thậm chí còn cải tiến cách trưng bày cửa hàng để cải thiện trải nghiệm. Tuy nhiên, theo ý kiến của Diet Prada, "những thay đổi này có vẻ không hiệu quả". Vào năm 2022, Shein đã thu về khoảng 23 tỷ đô la doanh thu và đang vượt qua các đối thủ của mình.