Ranh giới thửa đất là gì? Cách xác định ranh giới thửa đất?

Ranh giới thửa đất là gì? Cách xác định ranh giới thửa đất?

Ranh giới thửa đất là đường gấp khúc tạo bởi các cạnh thửa nối liền, bao khép kín phần diện tích thuộc thửa đất đó

1. Thế nào là ranh giới thửa đất ? Ý nghĩa của ranh giới thửa đất:

Ranh giới thửa đất được tạo thành bởi đường gấp khúc, là sự kết hợp của các cạnh thửa đất được nối liền để bao quanh và làm rõ phạm vi diện tích thuộc thửa đất đó. Trong thực tế, khái niệm này đã trở nên quen thuộc trong việc sử dụng và quản lý đất đai ở Việt Nam. Nó là cơ sở để xác định ranh giới và diện tích sử dụng đất của người sử dụng đất.

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 8 trong Thông tư 25/2014/TT-BTNMT, ranh giới thửa đất cũng được xác định cụ thể trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

- Ranh giới thửa đất được định nghĩa là đường bao bên ngoài, bao gồm các bậc thang liền kề có cùng mục đích sử dụng đất, nằm trong phạm vi sử dụng của một người sử dụng đất hoặc một nhóm người cùng sử dụng đất (không phân biệt theo các đường bờ chia cắt bậc thang bên trong khu đất thực địa) đối với ruộng bậc thang.

Ranh giới thửa đất được xác định bằng đường tâm của đường bờ thửa và đường rãnh nước. Trong trường hợp đường bờ thửa và đường rãnh nước có độ rộng bằng hoặc lớn hơn 0,5m, ranh giới thửa đất được xác định theo mép của đường bờ thửa và đường rãnh nước. Đối với các trường hợp ranh giới thửa đất nông nghiệp và đất chưa sử dụng là đường bờ thửa và đường rãnh nước dùng chung không thuộc thửa đất có độ rộng dưới 0,5m.

Từ nội dung phân tích trên, có thể thấy ranh giới thửa đất là đường vẽ trên bản đồ địa chính hoặc mốc giới thực địa, nhằm xác định quyền sử dụng và chiếm hữu của các thủ thể có quyền sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước xác nhận theo quy định của pháp luật hiện hành. Ranh giới đất đai được cập nhật và hiển thị trên Bản đồ địa chính của địa phương (xã, phường nơi có đất).

Ranh giới đất có tầm quan trọng đặc biệt trong việc đo đạc diện tích của từng cá nhân và gia đình. Trên thực tế, Nhà nước quản lý đất thông qua cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác định diện tích thực tế. Đất giữa các cá nhân và gia đình có thể tiếp giáp nhau, vì vậy cần dựa vào ranh giới đất để xác định diện tích cụ thể cho mỗi chủ sở hữu.

Công tác xác định ranh giới đất được Nhà nước thực hiện một cách khách quan và toàn diện.

2. Cách xác định ranh giới thửa đất?

2.1. Căn cứ xác định ranh giới đất đai:

Khoản 1 Điều 175 Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định về việc xác định ranh giới của các thửa đất liền kề như sau:

+ Xác định ranh giới giữa các thửa đất liền kề có thể dựa trên thỏa thuận hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này có nghĩa là các cá nhân, hộ gia đình sở hữu các thửa đất liền kề có thể tự thỏa thuận với nhau để xác định ranh giới. Trong trường hợp không có thỏa thuận trước đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định căn cứ để xác định ranh giới của các thửa đất.

- Ranh giới của một thửa đất có thể được xác định theo tập quán hoặc dựa trên ranh giới đã tồn tại từ ít nhất 30 năm mà không có tranh chấp. Điều này có nghĩa là nếu người dân sử dụng đất trong một khoảng thời gian dài, ít nhất 30 năm, mà không có tranh chấp nào xảy ra, cơ quan Nhà nước sẽ tôn trọng và công nhận ranh giới đã được người dân cùng nhau xác định trước đó.

- Một trong những yếu tố quan trọng để xác định ranh giới của một thửa đất là sự không có tranh chấp. Điều này có nghĩa là ranh giới phải được thiết lập mà không có việc xâm phạm, chiếm đoạt, thay đổi hoặc làm thay đổi các điểm ranh giới, kể cả khi ranh giới là các kênh, mương, hào, rãnh hoặc bờ ruộng. Mọi chủ thể phải có nghĩa vụ tôn trọng và duy trì ranh giới chung. Điều này đảm bảo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân và hộ gia đình liên quan.

Trên đây là những căn cứ để xác định ranh giới thửa đất của các cá nhân, hộ gia đình với nhau. Ranh giới thửa đất này được xác lập dựa trên cơ sở và nguyên tắc sử dụng đất ổn định, lâu dài và không có tranh chấp. Điều này đảm bảo rằng ranh giới đã được thiết lập một cách bền vững. Nhà nước sẽ sử dụng những căn cứ này để xác định quyền sử dụng đất của người dân và ranh giới thửa đất, từ đó đưa ra phương hướng và thực hiện các hoạt động liên quan đến đất đai một cách phù hợp.

2.2. Thủ tục xác định ranh giới đất đai:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT, việc xác định ranh giới thửa đất được quy định theo quy trình và thủ tục cụ thể như sau:

- Bước 1: Cần phối hợp với công chức địa chính cấp xã hoặc cán bộ thôn, xóm, ấp, tổ dân phố để được hỗ trợ và hướng dẫn việc xác định hiện trạng và ranh giới sử dụng đất.

- Người sử dụng và quản lý đất liên quan cùng tham gia trong việc xác định ranh giới và mốc giới thửa đất trên thực địa trước khi tiến hành đo vẽ chi tiết.

Bước 2: Lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất

Sau khi xác định hiện trạng và mốc giới thửa đất trên thực địa, cán bộ đo đạc sẽ đánh dấu các đỉnh thửa đất bằng các phương pháp như đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ. Đồng thời, họ sẽ lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất nhằm tạo nền tảng cho việc đo đạc ranh giới thửa đất. Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất này có vai trò quan trọng trong việc tái hiện mốc ranh giới thật của đất đai.

- Bước 3: Yêu cầu người sử dụng đất cung cấp giấy tờ liên quan đến thửa đất (có thể cung cấp bản sao không cần công chứng hoặc chứng thực).

Trên đây là quy trình, thủ tục mà cơ quan chức năng có thẩm quyền phải thực hiện khi muốn xác định ranh giới thửa đất liền kề. Quy trình này giúp đảm bảo hoạt động xác định mốc ranh giới diễn ra một cách khách quan, cụ thể và chính xác nhất. Đây là cơ sở để hỗ trợ hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng đất; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất một cách toàn diện.

Người sử dụng đất dựa vào căn cứ xác định ranh giới đất đai, cũng như trình tự thủ tục xin xác nhận ranh giới đất đai để xác định ranh giới đất. Việc tuân thủ quy trình và cách thức này giúp đảm bảo xác định ranh giới đất đai một cách chính xác, khách quan và cụ thể nhất. Xác định ranh giới đất là cơ sở để điều chỉnh sự chính xác của các thửa đất. Điều này đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý đất đai của cơ quan chức năng có thẩm quyền, giúp đạt được hiệu quả tối ưu.

3. Mẫu đơn xin xác nhận ranh giới đất đai:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                                                     ……, ngày …… tháng ….. năm …..

ĐƠN XIN XÁC NHẬN RANH GIỚI ĐẤT

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn) ……

Tôi tên là: …… Sinh năm: ……

CMND số: …. Cấp ngày: …… Tại: ….

Địa chỉ thường trú: ………

Chỗ ở hiện nay: ………

Số điện thoại: …………

Tôi xin trình bày với Quý cơ quan sự việc như sau:

Tôi là người đang sử dụng thửa đất số …. trong bản đồ số ….. tại địa chỉ: ……. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số … do … cấp ngày …./…./…..

Hiện tại, tôi muốn chuyển nhượng quyền sử dụng một phần đất cho ông/bà…. (có CMND số: …… do Công an ….. cấp ngày: …; có trú tại: …). Theo yêu cầu của ông/bà ……, tôi cần xác minh rằng ranh giới đất mà tôi đã cung cấp thông tin cho ông/bà…… là chính xác.

Vì vậy, tôi xin gửi văn bản này nhằm đề nghị Quý cơ quan xem xét và xác nhận ranh giới đất giữa phần đất tôi sử dụng và các phần đất liền kề, theo các thông tin dưới đây:......

Tôi cam đoan rằng những thông tin trên đây là chính xác và tôi chịu trách nhiệm về tính xác thực của chúng.

Kính mong Quý cơ quan xem xét và chấp nhận đề nghị trên của tôi để tôi có thể hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

XÁC NHẬN CỦA ……

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

Bộ luật dân sự 2015;

Luật đất đai 2013;

Thông tư 25/2014/TT-BTNMT  về bản đồ địa chính do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.