Quy định về cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Đà Nẵng

Quy định về cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Đà Nẵng

Quy định cấp Giấy phép xây dựng công trình tại Đà Nẵng: Điều kiện cấp giấy phép và thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được quy định rõ ràng, bao gồm cả trường hợp đặc biệt Giấy phép xây dựng là giấy tờ bắt buộc khi thực hiện xây dựng một công trình

1. Nguyên tắc về điều kiện cấp giấy phép xây dựng công trình tại Đà Nẵng:

1.1. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng công trình tại Đà Nẵng:

– Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị tại Đà Nẵng:

+ Cần tuân thủ theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

- Các công trình xây dựng ở khu vực và tuyến phố trong đô thị tại Đà Nẵng cần tuân thủ quy chế quản lý quy hoạch và các hướng dẫn kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

- Các công trình này cũng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt tại Đà Nẵng.

- Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, phòng ngừa cháy nổ.

- Bảo đảm an toàn cho hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo sự bảo vệ của các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di tích văn hóa, di tích lịch sử.

- Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình có nguy cơ cháy, nổ, độc hại và các công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh;

- Công trình xây dựng đã được đánh giá và chấp thuận thiết kế.

+ Cung cấp hồ sơ yêu cầu để được cấp giấy phép xây dựng phù hợp với từng loại giấy phép.

– Điều kiện cấp giấy phép xây dựng cho các công trình nằm ngoài đô thị tại Đà Nẵng:

- Phù hợp với vị trí và diện tích tổng thể của dự án đã được cơ quan chính phủ duyệt bằng văn bản;

- Đảm bảo an toàn cho công trình, các công trình lân cận và tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng cháy và nổ;

- Đảm bảo sự an toàn của hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ các khu vực quan trọng như công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, di sản văn hóa và di tích lịch sử.

- Giữ khoảng cách an toàn đối với các công trình có nguy cơ cháy, nổ, độc hại và các công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng và an ninh.

+ Thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt;

+ Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phù hợp với từng loại giấy phép.

- Điều kiện cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại thành phố Đà Nẵng là:

++ Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được chấp thuận để đáp ứng mục đích sử dụng đất.

++ Đảm bảo an toàn cho công trình và các công trình lân cận, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, phòng cháy, và chống nổ.

- Đảm bảo an toàn cho hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di tích văn hóa và di tích lịch sử.

- Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại và các công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng và an ninh.

++ Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Đà Nẵng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng;

++ Phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng;

++ Để đáp ứng yêu cầu, nhà ở riêng lẻ trong khu vực và tuyến phố của Đà Nẵng cần tuân thủ quy chế quản lý quy hoạch, quy hoạch kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Để được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn Đà Nẵng, phải tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng của địa phương cho điểm dân cư nông thôn.

– Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng trong một thời hạn ở Đà Nẵng:

+ Nằm trong khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa được thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Phải tuân thủ quy định về quy mô công trình của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng áp dụng cho từng khu vực và thời gian hoạt động của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được thông qua;

+ Chủ đầu tư có trách nhiệm cam kết tự tiến hành phá dỡ công trình khi hết thời gian tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn. Trường hợp không tự thực hiện, sẽ bị lực lượng cưỡng chế và phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc cưỡng chế và phá dỡ.

1.2. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng trong khu vực chưa có quy hoạch đô thị tại Đà Nẵng:

Khi xét đến trường hợp công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng trong khu vực chưa có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, hoặc không yêu cầu lập quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định của pháp luật về quy hoạch, thì để cấp giấy phép xây dựng, cần tuân thủ các điều kiện sau:

- Trong trường hợp khu vực chưa có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng các khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn tại Đà Nẵng, quy hoạch đó có thể là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc văn bản của cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về vị trí và tổng mặt bằng (đối với các công trình không nằm trên tuyến ngoài đô thị). Điều này sẽ được xem xét làm căn cứ để cấp giấy phép xây dựng.

– Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng mà không yêu cầu việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định của pháp luật về quy hoạch, và có quy mô nhỏ hơn 05 héc ta (nhỏ hơn 02 héc ta đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư) sẽ dựa trên quy hoạch phân khu xây dựng để xem xét cấp giấy phép xây dựng.

2.1. Thẩm quyền cấp và phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tại Đà Nẵng:

2. Thẩm quyền cấp và phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tại Đà Nẵng:

– Sở Xây dựng sẽ cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng sau đây:

+ Các công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II;

+ Các công trình di tích lịch sử - văn hóa; các tượng đài và tranh hoành tráng được xếp hạng;

- Công trình nằm trong dự án được đầu tư bởi các nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp;

- Công trình này thuộc dự án xây dựng nhà ở hoặc khu đô thị, yêu cầu tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư để được chấp thuận theo chủ trương đầu tư.

+ Công trình xây dựng nằm trên địa bàn từ hai (02) quận, huyện trở lên;

+ Công trình xây dựng nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông, lòng sông;

+ Công trình xây dựng thuộc danh mục nhà có giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa phải được bảo tồn theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

– UBND các quận, huyện tại Đà Nẵng sẽ cấp giấy phép xây dựng cho công trình cấp III, công trình cấp IV và nhà ở riêng lẻ (không phân biệt cấp các công trình), bao gồm cả những nhà ở riêng lẻ trong khu vực đã được Nhà nước công nhận bảo tồn và cả những nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng, khi có yêu cầu cần xin cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn mà họ quản lý.

– Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng có quyền cấp phép xây dựng cho các công trình do nhà nước quản lý theo Quyết định số 1296/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 và Quyết định số 892/QĐ-TTg ngày 08/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng.

2.2. Xác định thẩm quyền trong trường hợp đặc biệt:

– Trong trường hợp dự án đầu tư xây dựng bao gồm nhiều loại công trình và có các cấp công trình khác nhau, quyền cấp phép xây dựng cho từng công trình trong dự án sẽ được xác định theo thẩm quyền của cơ quan có trách nhiệm thực hiện việc cấp phép xây dựng công trình có cấp cao nhất trong dự án.

- Trong trường hợp có sự thay đổi thiết kế xây dựng dẫn đến thay đổi cấp công trình, việc xác định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng sẽ được thực hiện bởi cơ quan có trách nhiệm cấp phép xây dựng công trình mới.

- Nếu có xảy ra mâu thuẫn về việc xác định thẩm quyền cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng, vấn đề sẽ được báo cáo lên Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng để quyết định.

- Giấy phép xây dựng: is the document issued by the relevant authority to permit construction activities.

- Cơ quan địa phương: refers to the local authority responsible for regulating and overseeing construction activities.

- Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng: specifically refers to the People's Committee of Da Nang City, which has the authority to directly revoke construction permits.

Please rewrite the content in a better way.

– Quyết định 38/2021/QĐ-UBND Đà Nẵng Quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng;

– Luật Xây dựng 2014.