Phá đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng: Sự thật phía sau việc xâm nhập ngân hàng

Phá đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng: Sự thật phía sau việc xâm nhập ngân hàng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng thành công trong việc phá đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi đăng tải lên các trang mạng xã hội Facebook, Telegram, Zalo các bài viết liên quan đến việc thu thập thông tin cá nhân của khách hàng tại 22 hệ thống ngân hàng trên toàn quốc nhằm mục đích lợi dụng trái phép.

Qua các biện pháp nghiệp vụ và công tác xác minh, lực lượng chức năng đã làm rõ được đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng này do H.Đ.N. (sinh năm 1993, thường trú tại tỉnh Lào Cai, tạm trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cùng đồng bọn tiến hành.

Theo như H.Đ.N. đã khai nhận sau quá trình đấu tranh, từ tháng 10/2022, N. đã tham gia vào nhóm Facebook có tên "Tài khoản ngân hàng A.T.M". Trong nhóm này, nhiều tài khoản Facebook đã đăng tải các bài viết liên quan đến việc trao đổi và mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để thu lợi.

Nhận thấy công việc này có tính đơn giản và lợi ích nhanh chóng, H.Đ.N. đã tận dụng tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình và người yêu để đăng bài quảng cáo về việc cung cấp dịch vụ tra soát thông tin tài khoản ngân hàng của người khác nhằm thu lợi trái phép.

Khi có khách hàng tiếp xúc và muốn mua thông tin tài khoản ngân hàng (bao gồm thông tin chủ tài khoản, số CCCD hoặc CMND, địa chỉ, số điện thoại internet banking...), H.Đ.N. liên hệ với các đối tác trên mạng và cả nhân viên làm việc tại các ngân hàng trên toàn quốc để tiến hành tra cứu, thu thập và mua thông tin, sau đó bán lại cho khách hàng qua mạng xã hội với mức giá khác biệt. Tùy thuộc vào từng ngân hàng, N. bán thông tin tài khoản ngân hàng với giá dao động từ 300 nghìn đồng đến 2,2 triệu đồng cho mỗi thông tin tài khoản ngân hàng.

Sau đó, N. chi trả một số tiền từ 200 nghìn đồng đến 1,9 triệu đồng cho người đã thu thập, cung cấp và bán thông tin tài khoản ngân hàng. H.Đ.N. đã mua bán thông tin của hơn 200 tài khoản ngân hàng và kiếm được hơn 400 triệu đồng từ việc này.

Các cơ quan chức năng đã xác định và triệu tập hàng chục nhân viên từ 13 Ngân hàng TMCP ở khắp các địa phương trong cả nước liên quan đến việc thu thập, cung cấp và bán thông tin tài khoản ngân hàng cho H.Đ.N.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng vừa thông báo về việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến hành vi "Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng".