Bất ngờ kỳ diệu: Bác sĩ gớm sán não dài 10cm sau 13 năm ký sinh, giúp chàng trai lấy lại sức sống sau bại liệt

Bất ngờ kỳ diệu: Bác sĩ gớm sán não dài 10cm sau 13 năm ký sinh, giúp chàng trai lấy lại sức sống sau bại liệt

Nam thanh niên 24 tuổi bị bại liệt và suy giảm khả năng ngôn ngữ do sán ký sinh trong não kéo dài 13 năm Bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật mất 7 tiếng để lấy sán não dài 10cm, giúp anh ta thoát khỏi tình trạng bại liệt

The Quang Chau newspaper reported that recently in Quang Chau (Guangdong, China), a case of a 24-year-old male named Truong was completely paralyzed in his right leg and arm since the age of 11.

Upon diagnosis, it was found that the young man had contracted cerebral tapeworm, which means that there had been a tapeworm parasitizing in his brain for the past 13 years. Due to the long presence of the tapeworm in his brain, his right arm and leg were almost paralyzed, his language ability decreased, and he was determined to have a level 2 disability (individuals lacking the ability to take care of themselves and completely unable to work).

Bất ngờ kỳ diệu: Bác sĩ gớm sán não dài 10cm sau 13 năm ký sinh, giúp chàng trai lấy lại sức sống sau bại liệt

Anh Trương đã được gia đình chuyển tới Quảng Châu để được cứu trợ. Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện kiểm tra và đã phát hiện ra sự di chuyển của con sán đến gần vùng bề mặt vỏ não, và khả năng thực hiện phẫu thuật. Sau 7 giờ, con sán trưởng thành dài 10cm đã được gỡ bỏ khỏi não của anh Trương. Chỉ sau 2 ngày phẫu thuật, anh Trương đã có thể xuất viện và tự đi lại.

Sán não (u não của ấu trùng sán dây) là một bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh và có thể gây tử vong. Nguyên nhân của bệnh là do ăn phải thịt lợn hoặc bò chứa ấu trùng sán dây chưa được nấu chín kỹ (thường có trong các món thịt tái, nem chạo...). Khi ấu trùng nhập vào cơ thể, chúng lưu thông qua máu và lan truyền đến não, phổi, gan... gây bệnh. Nếu ấu trùng tạo tổ ở não, gây ra bệnh sán não.

Để bảo đảm sức khỏe an toàn, bác sĩ cũng nhắc nhở rằng chúng ta cần:

- Hãy ăn thức ăn được nấu chín và uống nước sôi, hạn chế tiêu thụ thực phẩm tái sử dụng và sống (bao gồm cả rau sống). Đặc biệt quan trọng, không giết mổ lợn nếu không đội găng tay bảo hộ.

- Để bảo quản thực phẩm, hãy đảm bảo môi trường lành mạnh và nhiệt độ an toàn. Hãy luôn phân biệt giữa thực phẩm sống và đã chín để tránh nhiễm khuẩn chéo.

- Sử dụng nguồn nước an toàn.

- Tiêu diệt sán ở thú cưng, vật nuôi trong nhà.

- Tẩy giun sán định kỳ 6 tháng 1 lần (đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên). Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Nguồn: Sina