Phụ nữ giật mình với căn bệnh thường gặp khiến cơ hàm kẹp cứng

Phụ nữ giật mình với căn bệnh thường gặp khiến cơ hàm kẹp cứng

Bị vấp ngã khi di chuyển, ngón chân bị chảy máu Một tuần sau, người phụ nữ gặp phải tình trạng cứng hàm, gặp khó khăn khi mở miệng và ăn uống

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo về một trường hợp phụ nữ 77 tuổi ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) gặp phải vấn đề sưng ngón chân sau khi vấp ngã trên đường. Tuy nhiên, sau đó người phụ nữ này không chú ý đến tình trạng này.

Sau 7 ngày, bệnh nhân bắt đầu gặp khó khăn với việc mở rộng hàm, mở miệng, và có thể gặp khó khăn trong việc ăn uống. Gia đình đã đưa bà vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để được điều trị và chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Phụ nữ giật mình với căn bệnh thường gặp khiến cơ hàm kẹp cứng

Bệnh nhân uốn ván được điều trị tại một cơ sở y tế

Gần đây, viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 65 tuổi (tại Hà Nội) trong trường hợp bị va chạm với một bề mặt bêtông cứng dưới lớp ruộng bùn và gặp tổn thương ở gan bàn chân phải. Vết thương đã sưng nề. Bệnh nhân đã tự rửa vết thương và sử dụng kháng sinh mà không nhận phòng ngừa bệnh uốn ván. Sau đó, ông cảm thấy đau đớn và nhức nhối tại vết thương, cơ hàm của ông trở nên cứng nhắc và nói chuyện trở nên khó khăn. Ông cũng trở nên kém ăn và uống. Sau khi thăm khám, ông được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Trước đó, một trường hợp khác là một người đàn ông 50 tuổi đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai vì mắc bệnh uốn ván. Trước khi nhập viện 14 ngày, anh ta va vào một chiếc đinh sắt và bị xước da, chảy máu ở vùng mu bàn tay phải. Sau khi có triệu chứng như cứng hàm, mỏi miệng và khó nuốt, người nhà của bệnh nhân đã đưa anh ta vào bệnh viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, TP Hà Nội đã ghi nhận 18 trường hợp mắc bệnh uốn ván, trong đó có 2 trường hợp tử vong, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2022.

Các chuyên gia cảnh báo uốn ván là một bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao, được đặc trưng bởi tình trạng cơ bị co cứng và tăng trương lực. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 4 đến 21 ngày. Bệnh nhân có thể tử vong do các vấn đề về hô hấp, rối loạn thần kinh tạm thời và ngừng tim. Một điểm chung của các trường hợp uốn ván là người dân có thể mắc bệnh chỉ thông qua một vết xước nhỏ hoặc vết thương trên da trong quá trình sinh hoạt hoặc công việc mà không được cấp cứu hoặc tiêm phòng.