Phụ nữ đặc biệt: 6 dấu hiệu này cần kiểm tra ung thư vú ngay lập tức!

Phụ nữ đặc biệt: 6 dấu hiệu này cần kiểm tra ung thư vú ngay lập tức!

Ung thư vú không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ, mà còn đe dọa nam giới Hãy tự kiểm tra và nhận biết 6 dấu hiệu bất thường có thể là biểu hiện ung thư vú

Trên thực tế, ung thư vú là một loại ung thư ác tính ở vùng ngực, có thể mắc phải ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ do phần lớn các trường hợp bắt đầu từ các ống dẫn sữa. Một số ít cũng có thể phát triển trong túi sữa hoặc các tiểu thùy.

Theo các số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2020, mỗi năm có khoảng 2.261.419 trường hợp ung thư vú mới được ghi nhận, chiếm tới 24,5% trong tổng số trường hợp ung thư mới. Đáng chú ý là bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa nhanh chóng và mỗi 40 giây lại có một người tử vong vì nó. Năm 2021, ung thư vú đã vượt qua ung thư phổi và trở thành căn bệnh ung thư phổ biến và đáng sợ nhất trên toàn cầu.

Cách tự kiểm tra để phát hiện ung thư vú

May mắn là 80% trường hợp ung thư vú phát hiện sớm có thể được hoàn toàn chữa khỏi ở giai đoạn đầu. Vì thế, chuyên gia y tế khuyến cáo cả nam lẫn nữ nên tự kiểm tra ngực hàng ngày hoặc thường xuyên.

Phụ nữ đặc biệt: 6 dấu hiệu này cần kiểm tra ung thư vú ngay lập tức!

Để không bỏ lỡ dấu hiệu ung thư vú, hãy tự kiểm tra thường xuyên (Ảnh minh họa).

Cách tự kiểm tra đơn giản và phổ biến nhất gồm 4 bước sau đây:

1. Nằm ngửa, thư giãn và dùng tay phải để kiểm tra vú trái, ngược lại dùng tai trái kiểm tra vú phải.

2. Hãy thực hiện nhẹ nhàng và chậm rãi việc di chuyển đầu ngón tay theo hình vòng tròn nhỏ xung quanh vú, với 1/4 vòng tròn trên mỗi bên, cho đến khi phủ hết toàn bộ vú. Hãy nhớ luôn giữ cho ngón tay thẳng và gần nhau.

3. Tiếp tục lặp lại cách thực hiện trên khi đứng thẳng hoặc khi ngồi thả lỏng.

4. Nâng cao cánh tay và sử dụng 3 ngón tay nhẹ nhàng vỗ quanh vùng dưới cánh tay, đặc biệt là hốc nách, để kiểm tra có điều gì bất thường không.

Nếu không muốn kiểm tra theo hình vòng tròn ở trên, bạn có thể bắt đầu từ núm vú và thực hiện một vòng tròn lớn hơn cho đến khi chạm đến mép ngoài của vú. Bạn cũng có thể di chuyển ngón tay lên xuống theo chiều dọc hoặc theo hàng ngang. Tuy nhiên, hãy nhớ thực hiện theo trình tự thống nhất khi kiểm tra. Không chỉ quan tâm đến các bên của vú và các tư thế, mà còn cần lưu ý trong mỗi lần thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.

6 bất thường rất có thể là dấu hiệu ung thư vú

Bạn nên dành thời gian tắm hoặc khi thay đồ để tự khám ngực theo hướng dẫn ở trên. Nếu không thể tự khám hàng ngày, ít nhất hãy tự khám thường xuyên mỗi 1 - 2 tuần hoặc mỗi tháng 1 lần. Trong quá trình đó, nếu phát hiện có 1 trong 6 bất thường sau đây, bất kể là nam hay nữ, hãy đến thăm khám ngay:

1. Ngực bị phồng lên không đều, không cân xứng

Nếu bạn thấy vú tăng kích thước không bình thường, hai bên không đồng đều hoặc thường xuyên cảm thấy cứng cỏi, bạn nên viếng thăm bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

Với nam giới, triệu chứng này dễ phát hiện, nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Còn với nữ giới, nếu tình trạng này kéo dài liên tục quá 2 tuần và không liên quan đến kinh nguyệt hoặc sinh nở, rất có thể bạn mắc ung thư vú.

Màu da vùng ngực thay đổi

Theo các hiện tượng lâm sàng, hầu hết những người mắc bệnh này thường có sự thay đổi màu sắc và tính chất da ở vùng ngực dù ở cả nam và nữ. Thông thường, da ở vùng này có màu trắng và mềm mại. Vì vậy, nếu mắc bệnh ung thư vú, người bệnh có thể dễ dàng nhận ra những thay đổi không bình thường.

Phụ nữ đặc biệt: 6 dấu hiệu này cần kiểm tra ung thư vú ngay lập tức!

Ung thư vú rất phổ biến ở cả nam và nữ, cho nên "cánh mày râu" hãy cẩn trọng hơn (Hình ảnh minh họa)

Cụ thể là sự xuất hiện của các vết nứt hoặc lỗ lõm trông giống như tiền xu trên vùng ngực. Vùng da xung quanh vùng ngực đột nhiên trở nên tối màu hoặc xuất hiện các vết mụn nước và gặp phải tình trạng ngứa kéo dài không chấm dứt.

3. Triệu chứng đau ngực không bình thường

Những người đàn ông hiếm khi gặp phải đau ngực, trừ khi họ mắc bệnh hoặc gặp chấn thương. Nếu đau kéo dài hơn 1 ngày, đó là dấu hiệu cần đi kiểm tra sức khỏe. Đối với phụ nữ, họ cần thấu hiểu rằng đau và căng thẳng ở ngực hoặc toàn bộ vùng ngực trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt là phổ biến. Tuy nhiên, nếu cảm thấy đau âm ỉ ở vùng ngực, không rõ nguyên nhân và không tuân theo quy luật nào đó, cần cẩn trọng với khả năng mắc bệnh ung thư vú.

Điểm khác biệt của đau do ung thư là nó gây ra đau và cảm giác nóng rát liên tục trong vùng ngực, và mức đau càng ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Nó cũng lan sang nách và vai gáy, và thậm chí có thể lan ra cả xương ngực và gây khó thở. Nếu bạn gặp phải tình trạng như vậy, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

4. Đau lưng, vai và gáy kéo dài

Trong lĩnh vực y học, một số ít trường hợp bệnh nhân mắc phải ung thư vú không hề có các triệu chứng sắc nét như sự đau ở vùng vú hoặc nách, mà thay vào đó chúng gặp bất tiện đau nhức ở lưng, vai, và gáy. Điều này phổ biến hơn ở nam giới bị lâm vào tình trạng ung thư vú.

Cảm giác đau thường xuất hiện ở phần trên của lưng hoặc vùng giữa hai bả vai, và nó xuất phát theo cách thức không có quy luật cụ thể, nhưng lại đau âm ỉ trong một khoảng thời gian khá dài. Khi thực hiện việc xoa bóp hay sử dụng các loại thuốc giảm đau, hiệu quả không được nhiều và đau cũng trở nên dữ dội hơn trong ban đêm.

Nguy hiểm là những cơn đau này thường bị nhầm lẫn với chấn thương cột sống hoặc các bệnh khác, do đó nhiều người thường bỏ qua giai đoạn ban đầu của bệnh, khiến cho cơ hội chữa trị bị mất đi.

5. Khu vực ngực và nách bị phình lên hoặc xuất hiện sưng hạch.

Cơ thể mỗi người chúng ta có khoảng 500 - 600 hạch bạch huyết, chúng nằm rải rác khắp cơ thể trên đường mạch bạch huyết và thường tập trung thành nhóm và nhận bạch huyết từ từng vùng cơ thể.

Phụ nữ đặc biệt: 6 dấu hiệu này cần kiểm tra ung thư vú ngay lập tức!

Ngoài ra, vùng nách cũng rất quan trọng để kiểm tra vì dễ xảy ra các triệu chứng ung thư vú (Ảnh minh họa)

Có 3 nguyên nhân chính gây sưng hạch bạch huyết bao gồm virus, vi khuẩn và ung thư. Nếu bạn phát hiện các hạch ở vị trí nách và ngực, và cảm thấy đau kéo dài không khỏi, có khả năng bạn mắc bệnh ung thư vú.

6. Núm vú bị tụt và có dịch chảy không bình thường.

Nếu không bị mắc chứng tụt núm vú bẩm sinh, nhưng một cách bất ngờ núm vú của bạn bị rút vào bên trong, kèm theo cảm giác cứng và không thể kéo ra như bình thường, hãy cảnh giác với khả năng mắc ung thư vú. Đây là lời nhắc nhở từ các chuyên gia ung thư, áp dụng cho cả nam và nữ.

Nếu bạn còn thấy sự xuất hiện các hạt nhỏ xung quanh vùng quầng vú, núm vú luôn có dịch chảy bất thường, da xuất hiện các vùng sẫm màu, và hình dạng như có vết lõm giống đồng xu, thì có thể bệnh đã phát triển sang giai đoạn nặng, hãy nhanh chóng đi thăm bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn và ảnh: HK01, Cancer123, Lifetime