Bước kiểm tra tự phát hiện ung thư vú di căn thông qua lưỡi

Bước kiểm tra tự phát hiện ung thư vú di căn thông qua lưỡi

Phát hiện bất thường từ vết loét ở lưỡi, một phụ nữ 50 tuổi đã được chẩn đoán ung thư vú và qua đời sau nửa năm nằm viện Bài viết này hướng dẫn 3 bước tự kiểm tra ung thư vú và những hành vi có thể gây hại cho ngực

Bà Trương (nguyên tên, 50 tuổi, đến từ Đài Loan, Trung Quốc) đã từng trải qua chứng ung thư vú. Sau khi tiến hành điều trị bằng hóa trị và phẫu thuật cắt bỏ vú phải, bà đã hồi phục và sống một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, không may, chỉ sau vài tháng, bà lại bắt đầu trải qua các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt và da bị bong tróc.

Đồng thời, bà cũng phát hiện các vết loét trên lưỡi không lành liền và kéo dài trong một vài tuần. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ đã cho biết nguyên nhân là tế bào ung thư đã lan tỏa đến não và tạo ra những vết loét trên lưỡi. Sau đó, bà Trương đã từ trần sau một thời gian không đầy nửa năm nằm viện.

Bước kiểm tra tự phát hiện ung thư vú di căn thông qua lưỡi

Các bác sĩ điều trị cho người phụ nữ cho biết: "Ung thư vú có thể lan tỏa qua hệ tuần hoàn hay hệ bạch huyết. Những vị trí thường bị xâm lấn là xương, phổi và gan. Với trường hợp của bà Trương, dù đã được điều trị xạ trị, tế bào ung thư lan tỏa đến các cơ quan quan trọng như gan và phổi, cuối cùng đưa đến cái chết của bà chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm."

Ung thư vú rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm, cho nên tự kiểm tra đều đặn là vô cùng quan trọng.

3 bước tự kiểm tra ung thư vú

1. Kiểm tra

Trong ánh sáng, hãy kiểm tra kỹ trên ngực để xem có sự xuất hiện của các vết thâm, lỗ chân lông hoặc mụn trứng cá hay da bị bong tróc không bình thường. Đồng thời, ung thư vú có thể làm biến dạng mô, vì vậy hãy cẩn thận kiểm tra xem núm vú có bị lõm xuống không.

2. Xoa nắn

Để ngực trong trạng thái tự nhiên, hãy sử dụng bốn ngón tay trừ ngón cái và áp dụng một áp lực nhẹ xuống ngực từ phía ngoài vào trong, từ trên xuống dưới và khu vực dưới nách.

Bước kiểm tra tự phát hiện ung thư vú di căn thông qua lưỡi

Nếu muốn kiểm tra, hãy nằm thẳng và tránh ấn hoặc nắm cụm tay hoặc ngón tay quá mạnh. Nếu phát hiện khối cứng hơn mô vú tại vị trí bị ấn, hãy đến bệnh viện kiểm tra dù bạn có cảm thấy đau hay không.

3. Áp lực lên vú

Dùng ngón tay nhẹ nhàng ấn vào đầu vú để kiểm tra xem có sự xuất hiện của dịch tiết bất thường như màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm hay không. Trong trường hợp có, hãy nhanh chóng tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ.

Những hành vi có thể gây hại cho ngực

Vú là một bộ phận rất nhạy cảm, nên một số hành động không cẩn thận trong cuộc sống hàng ngày có thể gây tổn thương cho vùng ngực.

1. Đeo áo bó sát và áo nịt ngực thường xuyên có thể gây tắc nghẽn máu, làm cho máu không lưu thông, gây ra cảm giác đau đớn và khó thở. Ngoài ra, bóp chặt cũng có thể gây vỡ mạch máu, tạo ra khối máu và có thể dẫn đến u nang vú.

Cảm thấy căng thẳng và tâm trạng không tốt có thể gây hại đến sức khỏe. Trạng thái này kéo dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, dẫn đến tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Ngoài ra, hút thuốc và uống rượu cũng là những thói quen xấu có thể tăng khả năng mắc phải bệnh ung thư.

3. Béo phì

Người béo phì có nhiều mỡ trong cơ thể và dễ hình thành u mỡ ở ngực.

4. Sự quá hoạt động của hormone estrogen

Có thể dẫn đến việc hình thành u xơ vú, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 25, thường xảy ra trên một bên.

Nguồn: edh.tw, sina