Phát hiện sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung, đừng bỏ qua ngay cả những dấu hiệu nhẹ

Phát hiện sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung, đừng bỏ qua ngay cả những dấu hiệu nhẹ

Nhận biết sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung và cách phòng ngừa hiệu quả Đừng bỏ qua những biểu hiện bất thường và hãy tìm hiểu cách điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe của bạn

Dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư cổ tử cung

1. Rò rỉ máu âm đạo không bình thường

Nếu phụ nữ có buồng trứng trưởng thành thì họ sẽ có kinh nguyệt. Buồng trứng giải phóng hormone estrogen có tác dụng chu kỳ, làm cho chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Trong trường hợp cơ thể khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày. Tuy nhiên, đôi khi có thể xảy ra trường hợp chu kỳ kinh nguyệt chậm vài ngày do ảnh hưởng của chế độ ăn uống và hoạt động hàng ngày.

Phát hiện sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung, đừng bỏ qua ngay cả những dấu hiệu nhẹ

Tuy nhiên, nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo không bình thường, như là sau khi kết thúc kỳ kinh mà vùng kín vẫn tiếp tục chảy máu hoặc chảy máu âm đạo sau khi đã chấm dứt kỳ mãn kinh, có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư cổ tử cung. Đồng thời, nhiều chị em phụ nữ thường nhầm lẫn rằng nguyên nhân là do kinh nguyệt không đều hoặc là triệu chứng của chu kỳ mãn kinh.

Thêm vào đó, hiện tượng có dịch tiết kèm theo máu không bình thường sau quan hệ cũng là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh ung thư cổ tử cung.

2. Dịch khí trong vùng kín của phụ nữ thường gọi là khí hư, xuất hiện trước khi rụng trứng và trong chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư thường có lượng nhỏ, có màu trong suốt hoặc hơi trắng. Tuy nhiên, nếu màu khí hư có màu hơi vàng hoặc kết cấu giống cặn bẩn và có mùi khó chịu, cần chú ý và không nên xem thường. Nếu không có nguyên nhân từ các bệnh phụ khoa, khí hư như vậy có thể là dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung.

Khi ung thư phát triển, tế bào ung thư tiến vào tử cung và buồng trứng, gây nhiễm trùng và hoại tử tế bào, kết quả là sản xuất chất nhầy số lượng lớn. Lúc này, khí hư sẽ thay đổi về màu sắc và cấu trúc. Nếu phụ nữ có các triệu chứng này, họ nên đến bệnh viện để xác định nguyên nhân và nhận điều trị tích cực.

3. Đau vùng bụng dưới kéo dài.

Phát hiện sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung, đừng bỏ qua ngay cả những dấu hiệu nhẹ

Cảm giác đau bụng dưới trước và sau khi có kinh là điều thường gặp ở nhiều phụ nữ do sự biến đổi của hormone estrogen trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu vấn đề này kéo dài trong thời gian dài, chị em nên lưu ý vì có thể đó là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung. Khi những tế bào ung thư xâm lấn và áp lực lên các mô xung quanh, nó có thể gây ra cảm giác đau ở phần dưới bụng.

4. Tần suất và mức độ tiểu thay đổi, không tự chủ.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh ác tính, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của khối u trong cổ tử cung và có ảnh hưởng đến vùng chậu. Phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung sẽ gặp phải sự tác động của khối u trong giai đoạn đầu, gây ảnh hưởng đến hệ tiết niệu. Triệu chứng thường gặp là tiểu nhiều và tiểu không kiểm soát. Nếu không được điều trị hoặc kiểm soát kịp thời, căn bệnh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử cung có thể lan rộng và ảnh hưởng đến hệ thống bàng quang, gây ra cảm giác đau và khó chịu khi đi tiểu cũng như dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ.

5. Thường xuyên cảm thấy buồn nôn

Phát hiện sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung, đừng bỏ qua ngay cả những dấu hiệu nhẹ

Nhiều bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường khó chịu với cảm giác buồn nôn dai dẳng, từ nhẹ đến nặng, cùng với triệu chứng khó tiêu. Nguyên nhân là do sự hình thành các khối u trong cổ tử cung, khi chúng tiếp tục phát triển, sẽ áp lên ruột và dạ dày, gây ra sự cảm thấy không thoải mái cho cơ thể. Ban đầu, triệu chứng này thường không quá nghiêm trọng, tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, sẽ trở nên nặng hơn, điều này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung?

1. Thói quen khám sức khỏe định kỳ

Nên thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cùng việc sàng lọc ung thư cổ tử cung như một thói quen tốt. Nhờ sử dụng công nghệ y tế hiện đại, các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có thể hoàn toàn được chữa khỏi, từ đó đề phòng nguy cơ mắc phải ung thư cổ tử cung.

Do đó, việc thường xuyên và hiệu quả sàng lọc ung thư cổ tử cung là rất quan trọng. Ngay cả đối với phụ nữ đã tiêm vắc xin ngừa HPV, cũng cần thực hiện sàng lọc đều đặn.

Phát hiện sớm 5 dấu hiệu ung thư cổ tử cung, đừng bỏ qua ngay cả những dấu hiệu nhẹ

2. Duy trì lối sống lành mạnh.

Chị em phụ nữ cần duy trì một lối sống và sinh hoạt lành mạnh để hiệu quả phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Hạn chế quan hệ tình dục quá sớm và tránh quan hệ tình dục với nhiều đối tác khác nhau. Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục và chú trọng vệ sinh cá nhân để giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Thêm vào đó, tránh sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng có thể thay đổi nội tiết tố.

Nhiều sản phẩm chức năng có khả năng thay đổi hormone với tác dụng như tăng cỡ vòng 1, cải thiện da... được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Tuy nhiên, việc hấp thụ hormone từ bên ngoài có thể gây hiện tượng không bình thường trong sự phát triển của tử cung và có thể dẫn đến ung thư.

Bởi vậy, khi sử dụng các sản phẩm chức năng này, cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc người có kiến thức chuyên môn.

Cùng với đó, chị em phụ nữ trong độ tuổi được khuyến nghị nên tiến hành tiêm chủng HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả.

Nguồn: Thepaper