'Oppenheimer' vô địch giải Quả Cầu Vàng 2024

'Oppenheimer' vô địch giải Quả Cầu Vàng 2024

Bom tấn Oppenheimer của Christopher Nolan đại thắng tại Quả Cầu Vàng 2024 với năm đề cử, bao gồm giải quan trọng nhất - Phim chính kịch hay nhất Đây là một thành công đáng kinh ngạc cho bộ phim này

Oppenheimer vượt qua nhiều bộ phim nổi bật trong năm qua như: Killers of the Flower Moon, Maestro, Past Lives, Anatomy of a Fall để giành chiến thắng. Khi người dẫn chương trình Oprah Winfrey xướng tên, đạo diễn Christopher Nolan và êkíp của ông đã xúc động lên nhận giải.

Trên sân khấu, đạo diễn nổi tiếng đã nói: "Lần duy nhất tôi đứng trên sân khấu này là khi nhận một trong những giải thưởng thay cho người bạn Heath Ledger. Điều đó quả thật phức tạp và đầy thách thức đối với tôi. Tôi bị nghẹn ngào khi đang nói và Robert Downey Jr. đã trao cho tôi một ánh nhìn đầy tình yêu và ủng hộ. Ánh mắt đó giống như hành động anh ấy dành cho tôi lúc này. Tôi nghĩ việc nhận giải thưởng cho bản thân sẽ đơn giản. Nhưng ở vị trí đạo diễn, tôi nhận ra rằng mình chỉ có thể thay mặt cho cả đoàn phim nhận giải này. Những đạo diễn như chúng tôi đã kết nối mọi người và cố gắng khiến họ cống hiến hết mình".

* Christopher Nolan đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Quả Cầu Vàng 2024.

Emma Thomas, vợ của Nolan và cũng là nhà sản xuất phim, đã thể hiện sự biết ơn với chồng: "Đây thực sự là một trải nghiệm kỳ diệu khi làm phim này. Việc hợp tác cùng nhau đã mang lại niềm vui và sự thú vị. Tôi thực sự rất vui mừng vì Chris được công nhận sau bao nhiêu năm. Anh luôn biết cách tìm ra những phẩm chất tốt nhất ở mọi người".

'Oppenheimer' vô địch giải Quả Cầu Vàng 2024

Christopher Nolan (trái) và vợ - nhà sản xuất Emma Thomas - ở lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2024. Ảnh: AFP

Theo IndieWire, Nolan là một trong những đạo diễn có thành công nhất tại Hollywood. Ông nhận được nhiều lời khen từ cả giới phê bình lẫn thành công ở phòng vé. Tuy nhiên, trước khi giành giải thưởng tại Quả Cầu Vàng, Nolan chưa may mắn ở một số lễ trao giải điện ảnh nổi tiếng. Ông đã nhận năm đề cử Oscar, trong đó có hai đề cử Phim hay nhất và một đề cử Đạo diễn xuất sắc, nhưng vẫn chưa thể giành chiến thắng nào.

Ngoài việc vinh danh trong các hạng mục quan trọng, phim cũng đã giúp Christopher Nolan giành giải Đạo diễn điện ảnh xuất sắc, Nam diễn viên chính kịch xuất sắc được trao cho Cillian Murphy, Nam diễn viên phụ xuất sắc (Robert Downey Jr.) và Nhạc phim điện ảnh hay nhất (Ludwig Göransson).

 

Trailer "Oppenheimer". Video: CGV

"Oppenheimer" trước đó đã nhận được tám đề cử, là một trong hai phim được đề cử nhiều nhất. Với kinh phí 100 triệu USD, tác phẩm của Nolan được đánh giá cao bởi giới phê bình là một trong những bộ phim hay nhất trong năm nay. Được chuyển thể từ sách tiểu sử "American Prometheus" của các tác giả Kai Bird và Martin Sherwin, phim xoay quanh cuộc sống và công việc của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (Cillian Murphy đóng), người lãnh đạo Dự án Manhattan sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo thống kê của đơn vị quan sát phòng vé quốc tế Box Office Mojo, doanh thu phim cao thứ ba năm nay (hơn 950 triệu USD), đứng sau Barbie và The Super Mario Bros. Movie (hơn 1,3 tỷ USD). Đây cũng là phim có lượng bán vé nhiều thứ ba trong số 12 tác phẩm của Nolan. Tác phẩm vượt Saving Private Ryan (1998), do Steven Spielberg đạo diễn, trở thành tác phẩm về Thế chiến II ăn khách nhất mọi thời, theo Variety. Phim xếp hạng R (không dành cho người dưới 17 tuổi) có doanh thu cao thứ hai mọi thời, sau Joker (2019).

'Oppenheimer' vô địch giải Quả Cầu Vàng 2024

Có tạo hình của Cillian Murphy trong phim "Oppenheimer". Murphy đã giành giải Nam diễn viên chính kịch xuất sắc tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2024. Ảnh: Universal Pictures

Các cá nhân và tác phẩm chiến thắng năm nay được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Phim "Poor Things" của đạo diễn Yorgos Lanthimos đã giành giải Phim hay nhất thể loại âm nhạc hoặc hài kịch. Nội dung phim kể về Bella (do Emma Stone đóng), cô gái được nhà khoa học Dr. Godwin Baxter (Willem Dafoe) hồi sinh từ cõi chết. Bella cảm thấy ngột ngạt vì sự bảo bọc của Baxter, nên cô bỏ trốn cùng Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo), một luật sư láu cá và ranh mãnh. Từ đó, cô bắt đầu cuộc phiêu lưu bí ẩn. Phim còn giúp Emma Stone đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc.

Bộ phim "Anatomy of a Fall" của đạo diễn Justine Triet đã đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023, vượt qua "Oppenheimer" và "Killers of Flower Moon" để giành giải Kịch bản phim điện ảnh xuất sắc. Dự án cũng đã giành giải Phim không nói tiếng Anh xuất sắc. Bộ phim do Justine Triet đạo diễn và viết kịch bản cùng với người yêu là Arthur Harari.

"Anatomy of a Fall" xoay quanh vụ việc chồng của nhà văn người Đức Sandra Voyter, Samuel Maleski (do Samuel Theis đóng), bị phát hiện tử vong sau khi rơi từ lầu cao. Ngoài giả thuyết về tự tử, nhiều nghi vấn cũng đổ về phía Sandra khi cô là người duy nhất ở nhà vào thời điểm xảy ra sự kiện.

Bộ phim The Boy and the Heron của đạo diễn Hayao Miyazaki đã giành Giải Phim hoạt hình xuất sắc. Phim kể về Mahito, một cậu bé 12 tuổi (lồng tiếng bởi Soma Santoki), người đã trải qua một bi kịch khi mẹ anh qua đời và không chấp nhận những thay đổi trong cuộc sống của mình. Một ngày, Natsuko - em ruột của mẹ Mahito - bí ẩn biến mất sau khi đến một lâu đài. Mahito quyết định lên đường tìm cô và cũng tìm hiểu về cái chết của mẹ anh.

Bộ phim The Holdovers cũng giành hai giải thưởng, Nam chính xuất sắc trong thể loại âm nhạc hoặc hài kịch thuộc về Paul Giamatti và Nữ phụ xuất sắc thuộc về Da'Vine Joy Randolph.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc trong phim điện ảnh chính kịch thuộc về Lily Gladstone trong Killers of the Flower Moon. Diễn viên đóng vai Mollie, vợ của Ernest Burkhart (Leonardo DiCaprio). Theo Variety, nghệ sĩ thể hiện tốt quá trình chuyển biến của nhân vật, từ dịu dàng khi gặp Ernest lần đầu, đau đớn lúc chứng kiến người thân qua đời, đến sự lạnh lùng trong màn đối chất với Ernest ở đoạn cuối.

Gladstone, 37 tuổi, là ngôi sao đang lên ở Hollywood. Năm 2008, Gladstone tốt nghiệp Đại học Montana chuyên ngành Nghiên cứu người Mỹ bản địa. Cô từng tham gia trong một số dự án, được khán giả chú ý khi tham gia bộ phim Certain Women (2016).

Danh sách người chiến thắng Giải Quả Cầu Vàng 2024

Trong lĩnh vực truyền hình, bộ phim Succession của HBO đã giành được bốn giải thưởng, bao gồm Giải Series chính kịch xuất sắc, Nữ diễn viên xuất sắc trong phim truyền hình chính kịch dành cho Sarah Snook, Nam diễn viên xuất sắc trong phim truyền hình chính kịch cho Kieran Culkin và Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim truyền hình dành cho Matthew Macfadyen. Bộ phim kể về bốn người con trong một gia đình giàu có, cố gắng tiếp quản tập đoàn của cha sau khi ông qua đời.

Beef giành giải trong nhiều hạng mục. Tác phẩm đạt giải cho Limited series hoặc phim điện ảnh chiếu truyền hình xuất sắc. Diễn viên Steven Yeun và Ali Wong đoạt danh hiệu Nam - nữ diễn viên xuất sắc.

Loạt phim được tạo ra bởi Lee Sung Jin, kể về cuộc sống của hai người gốc Á - Amy Lau (Ali Wong) và Danny Cho (Steven Yeun). Khi Danny đang lùi xe trong bãi đỗ của siêu thị, anh phát cáu vì Amy đã bóp còi, sau đó anh đuổi theo cô nhằm xả bỏ cơn giận. Kế hoạch thất bại, Danny tìm thông tin biển số xe và đến tận nhà Amy. Kể từ đó, cả hai liên tục trả đũa nhau bằng những tình huống dở khóc dở cười, khiến cuộc sống của họ rơi vào bi kịch.

Giải Phim truyền hình xuất sắc thể loại âm nhạc hoặc hài kịch thuộc về The Bear đã được trao. Diễn viên Jeremy Allen White và Ayo Edebiri đã giành danh hiệu Nam - nữ diễn viên series hài và nhạc kịch. Elizabeth Debicki của series The Crown nhận giải Nữ phụ phim truyền hình xuất sắc.

Năm nay, Quả Cầu Vàng 2024 còn giới thiệu hai giải thưởng mới. Một trong số đó, giải Màn trình diễn xuất sắc nhất trong phim hài độc thoại hoặc truyền hình đã được trao cho Ricky Gervais với show Ricky Gervais: Armageddon.

Quả Cầu Vàng năm nay do công ty Eldridge Industries và Dick Clark Productions (DCP) tổ chức, sau khi Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood bán toàn bộ tài sản và quyền sở hữu chương trình vào tháng 6 vừa qua.

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm nay sẽ được trực tiếp trên truyền hình. Ban tổ chức sẽ cập nhật kết quả trên website và các nền tảng mạng xã hội. Mỗi hạng mục của giải thưởng sẽ có sáu tác phẩm tranh giải, thay vì năm như thông lệ. Sự kiện chào đón nhiều nghệ sĩ, khách mời nổi tiếng bao gồm Taylor Swift, Timothée Chalamet, và Margot Robbie. Các nghệ sĩ công bố đề cử sẽ thay phiên nhau tạo không khí vui tươi và sôi động cho sự kiện.

Quế Chi