'Oppenheimer' giành 8 đề cử Quả Cầu Vàng

'Oppenheimer' giành 8 đề cử Quả Cầu Vàng

Oppenheimer - bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan - đã nhận được 8 đề cử Quả Cầu Vàng 2024, trở thành một trong những tác phẩm có nhiều đề cử nhất Công bố này đã tạo nên sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh

Theo thông tin từ Variety, tác phẩm này đã cạnh tranh với nhiều đối thủ "nặng ký" như Killers of the Flower Moon, Maestro, Anatomy of a Fall, The Zone of Interest và Past Lives ở hạng mục Phim hay nhất thể loại chính kịch. Ngoài ra, tác phẩm cũng đã góp mặt ở hạng mục Đạo diễn điện ảnh xuất sắc, Kịch bản điện ảnh xuất sắc, Thành tựu điện ảnh và phòng vé (Cinematic and Box Office Achievement).

 

Trailer "Oppenheimer". Video: Universal Pictures

Bộ phim đã giúp Cillian Murphy nhận được đề cử Nam diễn viên chính kịch xuất sắc, còn Robert Downey Jr. nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc. Ngoài ra, Emily Blunt và Ludwig Göransson cũng đều nhận được đề cử.

Oppenheimer được đầu tư với nguồn vốn lên tới 100 triệu USD và được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất trong năm. Phim được chuyển thể từ sách tiểu sử American Prometheus của các tác giả Kai Bird và Martin Sherwin, nói về cuộc đời và sự nghiệp của nhà vật lý lý thuyết J. Robert Oppenheimer (do Cillian Murphy đóng), người lãnh đạo Dự án Manhattan để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo thống kê của Box Office Mojo, doanh thu của Oppenheimer năm nay đạt hơn 950 triệu USD, xếp thứ ba sau Barbie và The Super Mario Bros. Movie (hơn 1,3 tỷ USD). Được biết, đứng sau đây là Spin - Off của Tenet, phim thứ ba có lượng bán vé lớn nhất trong 12 tác phẩm của Nolan.

Tác phẩm này đã vượt qua Saving Private Ryan (1998) của đạo diễn Steven Spielberg, trở thành tác phẩm về Thế chiến thứ hai có doanh thu cao nhất mọi thời, theo tạp chí Variety. Phim được xếp loại R (không dành cho người dưới 17 tuổi) và đạt doanh thu cao thứ hai mọi thời, chỉ sau Joker (2019).

'Oppenheimer' giành 8 đề cử Quả Cầu Vàng

Cillian Murphy trong phim "Oppenheimer". Ảnh: Universal Pictures

Trong lĩnh vực truyền hình, series Succession (2018-2023) có chín đề cử cho mùa cuối của mình. Ngoài Succession, cuộc đua cho phim truyền hình hay nhất cũng có sự tham gia của 1923, The Crown, The Diplomat, The Last of Us và The Morning Show. The Bear và Only Murders in the Building - cả hai đều nhận được năm đề cử - sẽ cạnh tranh giải phim hài kịch hay nhất với Abbott Elementary, Barry, Jury Duty và Ted Lasso.

Năm nay, mỗi hạng mục sẽ có sáu tác phẩm tranh giải, thay vì năm phim như trước đây. Quả Cầu Vàng 2024 cũng giới thiệu thêm hai giải thưởng mới nhằm tôn vinh tác phẩm có doanh thu cao và các màn trình diễn hài độc thoại.

Quả Cầu Vàng được tổ chức bởi công ty Eldridge Industries và Dick Clark Productions (DCP) sau khi Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood đã bán toàn bộ tài sản, quyền lợi và quyền sở hữu của chương trình vào tháng 6. Sự kiện năm nay diễn ra vào ngày 7/1 và được truyền hình trực tiếp trên CBS, đơn vị phát sóng mới của lễ trao giải.

Năm ngoái, The Fabelmans và The Banshees of Inisherin đã giành chiến thắng trong hai hạng mục điện ảnh quan trọng nhất. Ban tổ chức cũng trao nhiều giải thưởng cho các diễn viên đa chủng tộc. Đa số người giành giải thưởng có nguồn gốc Phi và Á, không phải là diễn viên da trắng. Hai ngôi sao châu Á của Everything Everywhere All at Once - Quan Kế Huy và Dương Tử Quỳnh - đã giành được Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Màn phát biểu của họ được đánh giá là những khoảnh khắc truyền cảm hứng tại lễ trao giải năm nay.

 

Dương Tử Quỳnh phát biểu nhận giải Nữ chính xuất sắc tại Quả Cầu Vàng lần thứ 80. Video: NBC

Quế Chi