Ông trùm tiền điện tử bị lĩnh án phạt hơn 7 tỷ USD

Ông trùm tiền điện tử bị lĩnh án phạt hơn 7 tỷ USD

Ông chủ sàn giao dịch tiền điện tử Binance và Triệu Trường Bằng bị Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) phạt 2,85 tỷ USD vì vi phạm

Cộng với số tiền thỏa thuận hòa giải 4,366 tỷ USD đạt được với Bộ Tư pháp Mỹ trước đây không lâu, Binance và Triệu Trường Bằng đã phải nộp phạt tổng cộng 7,216 tỷ USD (khoảng 51,5 tỷ NDT). Dù khoản tiền phạt cao ngất trời này đã được nộp nhưng tương lai của Binance và Triệu Trường Bằng vẫn chưa rõ ràng.

Ông trùm tiền điện tử bị lĩnh án phạt hơn 7 tỷ USD

Theo thông tin do CFTC công bố, Tòa án bang Illinois đã buộc sàn giao dịch tiền điện tử Binance và nguyên Giám đốc điều hành Triệu Trường Bằng (mới từ chức hôm 23/11/2023) phải trả tổng số tiền phạt 2,85 tỷ USD cho CFTC. Được biết, tòa án đã áp dụng mức phạt dân sự 150 triệu USD đối với cá nhân Triệu Trường Bằng, yêu cầu Binance hoàn trả 1,35 tỷ USD phí giao dịch bất hợp pháp và phạt công ty 1,35 tỷ USD, tổng số tiền phải nộp là 2,85 tỷ USD.

Hồ sơ kiện của CFTC đưa ra rằng vào tháng 3 năm nay, Binance và CEO Triệu Trường Bằng đã hành động tích cực và thu hút khách hàng Mỹ bất hợp pháp, cũng như thực hiện giao dịch phái sinh tài sản kỹ thuật số trên nền tảng của họ. Binance cũng vi phạm các điều khoản khi cho phép các nhà môi giới mở tài khoản không thuộc quản lý của họ và cho phép khách hàng Mỹ sử dụng tài khoản liên quan. CFTC cũng tìm thấy việc Binance và Triệu Trường Bằng cố tình che giấu khách hàng Mỹ, cố tình vi phạm yêu cầu pháp lý và tạo điều kiện cho việc vi phạm luật pháp.

Thẩm phán đã ban hành một lệnh riêng yêu cầu Samuel Lim, người từng là giám đốc Ủy ban kiểm tra của Binance, phải nộp phạt dân sự 1,5 triệu USD vì đã hỗ trợ và tiếp tay cho các hành vi vi phạm của Binance cũng như tham gia vào các hành vi vi phạm bên ngoài Mỹ, cố ý trốn tránh luật pháp của Mỹ.

Trước đó, Triệu Trường Bằng đã mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc của CFTC, trong khi Binance tìm cách bác bỏ vụ việc, cho rằng cơ quan này đã vượt quá thẩm quyền trong việc cố gắng quản lý các tổ chức và cá nhân nước ngoài kinh doanh và cư trú bên ngoài nước Mỹ. Phán quyết của tòa án có nghĩa là mọi cáo buộc của CFTC đối với Binance và Triệu Trường Bằng đã chấm dứt sau khi nộp phạt.

Hòa giải được đạt được giữa Bộ Tư pháp Mỹ, Binance và Triệu Trường Bằng vào tháng 11 năm nay. Binance đã nhận tội rửa tiền, chuyển tiền không phép và vi phạm lệnh trừng phạt, và sẽ nộp phạt 4,316 tỷ USD. Triệu Trường Bằng thừa nhận vi phạm và đồng ý nộp phạt 50 triệu USD, đồng thời từ chức CEO. Thỏa thuận cho phép Binance vẫn hoạt động, trong khi Triệu Trường Bằng được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 175 triệu USD. Ông sẽ phải đối mặt với án tù 18 tháng ở Mỹ và sẽ phải ở lại cho đến khi tuyên án vào ngày 23/2/2024.

Trong tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ, việc nhận tội của Binance là một phần của thỏa thuận với FinCEN, OFAC và CFTC. Điều này không bao gồm Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Ngày 5/6 năm nay, SEC đã đưa ra 13 cáo buộc chống lại Binance và người sáng lập Triệu Trường Bằng, bao gồm việc điều hành một nền tảng giao dịch bất hợp pháp tại Mỹ; kinh doanh các sàn giao dịch, đại lý môi giới và cơ quan thanh toán không đăng ký; lạm dụng tiền của khách hàng; phát hành và chào bán chứng khoán chưa đăng ký...

Theo đơn kiện của SEC, từ tháng 6/2018 đến tháng 7/2021, Binance có thu nhập là 11,6 tỷ USD, đa số là từ phí giao dịch. SEC cho rằng, sàn giao dịch này đã bị Triệu Trường Bằng hướng dẫn và kiểm soát, “lúc đầu công khai, sau là vụng trộm” để thu hút khách hàng Mỹ.

Ngoài ra, SEC cũng cáo buộc Binance và Triệu Trường Bằng sử dụng các công ty thị trường mà họ kiểm soát để tăng giá giao dịch và trục lợi từ khách hàng. Binance cũng bị cáo buộc bí mật thao túng sự vận hành của nền tảng Binance Mỹ và cho phép các khách hàng Mỹ giao dịch trên trang web Binance.com. SEC cho biết, mặc dù luật liên bang cấm chào bán và bán chứng khoán chưa đăng ký và Binance biết hàng chục nghìn khách hàng Mỹ, Binance đã chọn không hành động. Bản cáo trạng cáo buộc rằng sự thể hiện trên thị trường của Binance vào năm 2019 chỉ là “màn biểu diễn công khai”.

Trước khi bị buộc tội bởi SEC, Binance đã tuyên bố hợp tác tích cực với cuộc điều tra của SEC cũng như nỗ lực trả lời các câu hỏi và giải quyết các mối quan ngại của cơ quan quản lý, hy vọng đạt được các cuộc đàm phán và hòa giải các vấn đề điều tra của họ. Với việc Bộ Tư pháp và CFTC liên tục áp đặt các khoản phạt lớn, có thể Binance và Triệu Trường Bằng sẽ tiếp tục bị SEC trừng phạt.