Bộ Tài chính tìm hiểu về tiền ảo từ sàn giao dịch Binance

Bộ Tài chính tìm hiểu về tiền ảo từ sàn giao dịch Binance

Bộ Tài chính liên hệ với sàn giao dịch Binance để tìm hiểu về tiền ảo và đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu pháp lý cho tài sản và tiền ảo

Trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quyết định số 1255/QĐ-TTg để phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý quản lý và xử lý các tài sản ảo, tiền điện tử và tiền ảo. Đề án này yêu cầu các bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước phối hợp nghiên cứu và đề xuất xây dựng chính sách phù hợp. Tuy nhiên, việc xây dựng khung pháp lý cho các loại tài sản ảo, tiền điện tử và tiền ảo vẫn chưa được hoàn thiện cho đến nay.

Bộ Tài chính tìm hiểu về tiền ảo từ sàn giao dịch Binance

Bitcoin hiện đang là đồng tiền ảo phổ biến nhất trên toàn cầu (Hình ảnh minh họa).

Thông tin mới được Bộ Tài chính (BTC) công bố đã có Ông Hoàng Văn Thu, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông tin về vấn đề này. Theo ông, BTC đã giao nhiệm vụ cho UBCKNN chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành khác nhau để nghiên cứu và xây dựng quy chế về tiền ảo và tài sản ảo.

Thời gian gần đây, Ủy ban Chứng khoán và Chứng khoán Nhân dân đã tiến hành thu thập ý kiến từ các bộ ngành và đơn vị liên quan. Tuy nhiên, theo ông Thu, cho đến nay, việc thu thập ý kiến về tài sản ảo và tiền ảo "vẫn còn mơ hồ". Vì vậy, việc tiếp cận và xây dựng khung pháp lý còn gặp khó khăn và trở ngại.

Ông Thu nhấn mạnh rằng, đây là một lĩnh vực khá nhạy cảm so với các hoạt động quản lý kinh tế-xã hội khác, đặc biệt là các hoạt động phòng chống tội phạm, yêu cầu phải tiến hành nghiên cứu một cách thận trọng và cẩn trọng.

Ví dụ, hiện tại vẫn chưa có định nghĩa rõ ràng về tài sản ảo và tiền ảo. Trên toàn cầu chưa có nhất trí về vấn đề này, mỗi quốc gia đều có cách tiếp cận khác nhau, vì vậy việc áp dụng quy định quốc tế cũng phức tạp.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, ông Thu cho rằng rất khó để đưa ra một chính sách đầy đủ và bao quát về tài sản ảo và tiền ảo mà không có một nghiên cứu tổng thể và toàn diện hơn.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBCKNN cho hay đã báo cáo cho Bộ Tài chính nhằm đề xuất Chính phủ thành lập một đội ngũ làm việc đa lĩnh vực để kiểm tra, nghiên cứu và xây dựng một khung pháp lý cho tài sản ảo và tiền ảo.

Theo ông Hoàng Văn Thu, hiện tại UBCKNN đang tiến hành liên lạc và trao đổi thông tin với một sàn giao dịch tiền ảo lớn trên thế giới, gọi là Binance, để có thêm thông tin và hiểu rõ hơn về tiền ảo. Theo ông, Binance hiện đang có hơn 200 danh sách các loại tiền ảo và tài sản ảo được giao dịch.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nhận thấy rằng tiền ảo và tài sản ảo không phải là một vấn đề mới, nhưng đó là một vấn đề phức tạp và rủi ro, đòi hỏi chúng ta phải đánh giá toàn diện. Ông Chi nhận thấy rằng đã có các quốc gia công nhận tiền ảo và tài sản ảo và cho phép giao dịch, nhưng việc này rất khó và phức tạp, vì hệ thống pháp luật hiện tại của chúng ta chưa công nhận đó là tài sản. Do đó, chúng ta cần tiến hành nhiều nghiên cứu cẩn thận với loại tài sản này.

Bên cạnh đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính sẽ tích cực và chủ động xem xét, nghiên cứu và tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để xây dựng một khung pháp lý chặt chẽ, nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước.