Nước luộc thịt sủi bọt: Sự thật về lợn nhiễm hóa chất mà bạn chưa biết

Nước luộc thịt sủi bọt: Sự thật về lợn nhiễm hóa chất mà bạn chưa biết

Nước luộc thịt sủi bọt: Lợn nhiễm hóa chất hay chỉ là sự hoang mang của bà nội trợ?

Chị Ngọc Anh từ Hà Đông, Hà Nội đã duy trì thói quen vớt lên những bọt sủi khi luộc thịt và hầm xương trong nhiều năm. Chị cho rằng những tạp chất bẩn này tích tụ trong thịt và cần phải loại bỏ để đảm bảo miếng thịt thơm ngon và an toàn.

Tương tự, chị Hồng Thư từ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã cho biết rằng khi đun sôi bất kể loại thịt nào trong nước, chị luôn nhìn thấy một lớp váng nổi lên. Sự xuất hiện của lớp váng này thường làm chị cảm thấy không thoải mái, vì nó khiến cho màu sắc của nước trở nên đục ngầu và bọt nổi lên, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Chị vớt bỏ bọt cho đến khi nồi nước trở nên sạch sẽ và không còn bọt nữa thì chị mới dừng lại.

Nước luộc thịt sủi bọt: Sự thật về lợn nhiễm hóa chất mà bạn chưa biết

Khi protein kết tủa, protein sẽ kết hợp với chất bẩn trong thịt và tạo thành sủi bọt. PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết rằng việc xuất hiện sủi bọt khi luộc thịt hay hầm xương không liên quan đến độc tố hay hóa chất có trong lợn nuôi.

Lượng protein tan chảy trong nước rồi sau đó đông tụ và nổi lên khi thịt, xương được nấu chín. Lớp bọt này có thể xem như một phần của những chất bẩn có trong thịt, xương. Trong quá trình giết mổ, vận chuyển và bảo quản, thịt, xương có thể bị dính bùn, cát, không gây nhiễm chất hóa học" - PGS Thịnh nói.

Chuyên gia giải thích, khi nấu, ta cảm thấy bẩn nên vớt bọt đi cũng đúng, khi protein kết tủa, chất bẩn sẽ kết hợp với protein đông lại.

Để loại bỏ chất bẩn trong thịt và làm cho thịt thơm ngon hơn khi chín, khi mua thịt và xương, hãy rửa sạch thịt nhiều lần bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng. Sau khi đã rửa sạch thịt, chỉ cần đem thịt đi luộc ngay.

Khi luộc, thịt sẽ co lại nhưng do đã được xử lý sạch sẽ nên không còn chứa chất bẩn. Chúng ta nên nấu thịt cho đủ mềm, khi thấy có lớp bọt xuất hiện đầu tiên do thịt tiết ra thì nên vớt bỏ. Hành động này sẽ giảm thiểu tác động có hại từ các axit amin gây ra.