Nổi bật: Jack Ma tái khởi nghiệp ở tuổi 59, không thể nghỉ hưu thảnh thơi trên bãi biển như kế hoạch ban đầu

Nổi bật: Jack Ma tái khởi nghiệp ở tuổi 59, không thể nghỉ hưu thảnh thơi trên bãi biển như kế hoạch ban đầu

Jack Ma, tỷ phú thành công, không thể nghỉ hưu như dự định khi mới thành lập một công ty mới vào tuổi 59

Tờ Nikkei đưa tin, Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba Group Holding được cho là đã thành lập một công ty mới bán thực phẩm đóng gói sẵn.

Nổi bật: Jack Ma tái khởi nghiệp ở tuổi 59, không thể nghỉ hưu thảnh thơi trên bãi biển như kế hoạch ban đầu

Nguồn dữ liệu doanh nghiệp Qichacha tiết lộ, Jack Ma đã khánh thành công ty tại Trung Quốc vào thứ tư, với vốn hóa 10 triệu nhân dân tệ (1,39 triệu USD). Hoạt động kinh doanh chính liên quan đến các bữa ăn nấu sẵn, vốn có nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc do hiệu ứng ở nhà dài ngày hồi đại dịch.

Jack Ma đã từ chức hội đồng quản trị của Alibaba vào năm 2020 và rời khỏi công việc quản lý hàng ngày. Tuy nhiên, ông vẫn được liệt vào danh sách “đối tác” của Alibaba, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với tập đoàn.

Khi Alibaba phải đối mặt với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ Trung Quốc, Jack Ma đã sống ở nước ngoài cho đến mùa xuân năm nay. Theo báo cáo, ông đã được nhìn thấy ở Nhật Bản, Châu Âu và Đông Nam Á.

Jack Ma được cho là đã quan sát công nghệ canh tác ở những nơi này. Tại Nhật Bản, ông đã đến thăm cơ sở nghiên cứu nuôi trồng thủy sản của Đại học Kindai.

Jack Ma cũng nắm giữ cổ phần trong một công ty khởi nghiệp nuôi trồng thủy sản thông qua một chi nhánh đầu tư. Những chi tiết kể trên rõ ràng là những bằng chứng thiết thực cho thấy việc Jack Ma thành lập công ty thực phẩm mới là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, việc Jack Ma quyết định bắt đầu một lần nữa kinh doanh ở tuổi 59 cho thấy có sự thay đổi lớn trong kế hoạch của ông.

Vào ngày 10/9/2019, Jack Ma đã thông báo rằng ông sẽ chuyển giao chức vị Chủ tịch của Alibaba cho Daniel Zhang - người đã là CEO của công ty từ năm 2015. Điều này là lần đầu tiên một người kế nhiệm sẽ thay thế vị trí mà trước đó, cả Jack Ma và đồng sáng lập của Alibaba đều đảm nhận.

Sau 20 năm hoạt động, Jack Ma đã quyết định nghỉ hưu khi công ty mà ông sáng lập đạt đỉnh cao trong kinh doanh. Jack Ma sinh vào tháng 9/1964 tại Hàng Châu và bắt đầu Alibaba.com vào năm 1999 với 60.000 USD vốn kết hợp từ 18 người sáng lập.

Khi nghỉ hưu, Jack Ma đã 55 tuổi và không hài lòng với cuộc sống bận rộn hiện tại. Ông khao khát được trở lại với nghề dạy học và mong muốn có thời gian thư giãn. Ông thốt ra rằng ông muốn kết thúc cuộc đời trên bãi biển chứ không phải trong phòng làm việc. Ngay cả khi buông bỏ vị trí tổng giám đốc điều hành Alibaba, ông vẫn di chuyển chóng mặt trong những năm tháng sau đó khi chỉ còn làm Chủ tịch của công ty.

"Khi tôi rời vị trí CEO (năm 2013), tôi đã nói với nhóm điều hành rằng, tôi nên có thêm thời gian chơi golf trên bãi biển. Nhưng trời ơi! Năm ngoái, tôi dành tới 870 giờ trên máy bay và năm nay là 1.000 giờ", ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2017.

Sau khi nghỉ hưu, Jack Ma vẫn tiếp tục xuất hiện là khách mời, tham gia nhiều sự kiện trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vào tháng 10/2020, Jack Ma gây sốc khi chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc vì đã kìm hãm sự đổi mới tài chính trong một sự kiện tại Thượng Hải. Chỉ vài ngày sau đó, vụ IPO kỷ lục trị giá hơn 34 tỷ USD của Ant Group đã bị đình chỉ. Từ đó, Ant buộc phải cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, khiến nhân viên và nhà đầu tư của công ty rơi vào tình trạng bất an.

Bắc Kinh còn quyết định xử phạt và tiến hành điều tra các công ty của Jack Ma, cũng như các công ty lớn khác như Didi Global Inc. và ByteDance - chủ sỡ hữu của TikTok. Thông điệp của chính quyền rất rõ ràng, yêu cầu các tập đoàn công nghệ phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định của nhà nước. Các công ty này đã nắm giữ rất nhiều vốn và dữ liệu người dùng, và trở nên quá lớn, vượt tầm kiểm soát.

Vào thời điểm đó, Jack Ma dường như biến mất hoàn toàn trên phương tiện truyền thông. Một số nguồn tin cho biết ông dành thời gian chơi golf và học Đạo giáo để thay thế cho lịch trình công tác và gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới như mọi khi. Ông đã thuê một giáo viên để học vẽ sơn dầu, bắt đầu với hình ảnh chim và hoa, sau đó chuyển sang phong cách trừu tượng.

Những người quen thuộc với hoạt động của Jack Ma đã tiết lộ rằng ông đã đến Bắc Kinh để cố gắng giải quyết tình hình. Tuy nhiên, các quan chức cho biết nỗ lực của ông đã muộn màng và không đủ. Ông đã đi quá xa và không thể khắc phục được.

Sau đó, Alibaba và Ant đều gặp phải những khó khăn liên tiếp. Bên cạnh việc bị phạt hàng tỷ USD, cả hai tập đoàn đều bị yêu cầu tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Bắc Kinh đã ép Alibaba bán bớt tài sản trong danh mục đầu tư truyền thông rộng rãi của mình, bao gồm cổ phần chính trong mạng xã hội Weibo và nền tảng phát trực tuyến Youku. Điều này nhằm mục đích hạn chế ảnh hưởng của công ty trong lĩnh vực mạng xã hội tại Trung Quốc.

Gần đây, tin đồn cho biết Jack Ma sẽ bán bớt cổ phần tại Alibaba, đã khiến cổ phiếu của tập đoàn này giảm mạnh. Tuy nhiên, phía Alibaba đã lên tiếng xác nhận rằng thông tin này không chính xác và Jack Ma sẽ không bán ra bất kỳ cổ phần nào. Theo: Nikkei

Đọc thêm

Nổi bật: Jack Ma tái khởi nghiệp ở tuổi 59, không thể nghỉ hưu thảnh thơi trên bãi biển như kế hoạch ban đầu

Jack Ma mất 30 tỷ USD sau 3 năm: "Nỗi đau" của tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc với lời tuyên bố hùng hồn "tôi không có hứng thú với tiền"

Nổi bật: Jack Ma tái khởi nghiệp ở tuổi 59, không thể nghỉ hưu thảnh thơi trên bãi biển như kế hoạch ban đầu

Truyền kỳ về nữ cường số hiệu 007 kề vai sát cánh Jack Ma: 28 tuổi đồng hành cùng Alibaba, việc khó đến tay giải quyết bằng 200% công lực‏

Nổi bật: Jack Ma tái khởi nghiệp ở tuổi 59, không thể nghỉ hưu thảnh thơi trên bãi biển như kế hoạch ban đầu

Chân dung tân Chủ tịch Alibaba: Là bạn tri kỷ của Jack Ma, từ vị trí lương 50 USD/tháng đến chiếc ghế Chủ tịch đế chế 240 tỷ USD