Nơi bẩn nhất trong phòng tắm khiến da và phổi gặp nguy hiểm nếu không vệ sinh đúng cách

Nơi bẩn nhất trong phòng tắm khiến da và phổi gặp nguy hiểm nếu không vệ sinh đúng cách

Nơi ''bẩn nhất'' trong phòng tắm có thể gây tổn thương da, phổi nếu không được vệ sinh đúng cách Điều này có thể khiến bạn bất ngờ, vì không phải là bồn cầu, mà chính là một khu vực mà hầu hết chúng ta tới để tắm rửa sạch sẽ

Theo tờ The Mirror của Anh, bác sĩ Scott Walter cảnh báo rằng vòi sen trong phòng tắm là bộ phận bẩn nhất, có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây hại bằng cách tạo ra các "màng sinh học" nguy hiểm.

Ông nói rằng, mỗi khi chúng ta sử dụng vòi sen, chắc chắn là để làm sạch cơ thể, tuy nhiên, nếu không được làm sạch thường xuyên, nó có thể gây tổn thương cho da và phổi của bạn.

Nơi bẩn nhất trong phòng tắm khiến da và phổi gặp nguy hiểm nếu không vệ sinh đúng cách

Mời bạn cùng tìm hiểu về màng sinh học và nguy hiểm của chúng.

Theo Walter, màng sinh học được xem như một "pháo đài" bảo vệ chúng ta khỏi sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong vòi hoa sen và được cho là "khá khó thâm nhập". Thư viện Y khoa Quốc gia Anh đã đưa ra rằng màng sinh học có "ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng" do khả năng gây ra "một số bệnh truyền nhiễm" và "nhiều bệnh nhiễm trùng liên quan đến các thiết bị".

Màng sinh học là một loại chất nhớt khá khó loại bỏ và không thể dễ dàng tiêu hủy bằng cách rửa thông thường - chúng yêu cầu việc cọ rửa và khử trùng để được loại bỏ một cách hiệu quả.

Theo Walter, với sự hiện diện và tích tụ của vi khuẩn gây bệnh theo thời gian, màng sinh học có thể gây ra các vấn đề về da và hệ hô hấp, đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch yếu hoặc đã bị tổn thương như người hút thuốc và người mắc bệnh phổi.

The result: Bác sĩ cho biết rằng khi tắm, vi khuẩn, nấm men và nấm đó sẽ được khí dung hóa, chuyển thành dạng xịt mịn, có thể xâm nhập vào phổi và ảnh hưởng đến da và các phần khác trên cơ thể. Đặc biệt, màng sinh học của vòi hoa sen chứa vi khuẩn có thể gây bệnh da và các tình trạng khác như Malassezia gây hại da đầu, Acanthamoeba gây hại mắt, Pseudomonas gây hại tai, M. avium gây nguy hiểm cho đường tiêu hóa, Lehoonella/Mycobacteria tác động xấu đến phổi, gây viêm nang lông và nhiễm trùng sau phẫu thuật...

Vi khuẩn Mycobacteria trong danh sách là một dạng vi trùng mang nhiều loại tập hợp khác nhau. Loại phổ biến nhất dẫn đến bệnh lao, loại khác gây bệnh phong, trong khi loại còn lại vẫn có khả năng gây nhiễm trùng.

Các bệnh nhiễm trùng này được đặt tên là "nhiễm trùng Mycobacteria không điển hình" vì chúng không gây bệnh lao, nhưng vẫn có thể gây khó khăn cho những người mắc các rối loạn tự miễn dịch hoặc các bệnh lý khác.

Để làm sạch vòi sen và loại bỏ màng sinh học, Walter đề xuất bạn nên tháo vòi ra và ngâm trong giấm trắng ít nhất 4 giờ để diệt vi khuẩn một cách hiệu quả trên toàn bộ thiết bị.

Nguồn và hình ảnh: The Mirror