Cách phân biệt tiết dịch vùng kín bình thường và bất thường

Cách phân biệt tiết dịch vùng kín bình thường và bất thường

SKĐS - Dịch âm đạo là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, có tác dụng làm sạch và bảo vệ âm đạo Tuy nhiên, khi dịch âm đạo bất thường xuất hiện, đó có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng bệnh lý tiềm ẩn Vì vậy, việc vệ sinh đúng cách là rất quan trọng để ngăn ngừa sự phát triển của tiết dịch âm đạo không bình thường

Tiết dịch âm đạo là điều hoàn toàn bình thường và mọi phụ nữ đều trải qua trạng thái này. Tuy nhiên, một số người thắc mắc về cách phân biệt giữa hiện tượng thông thường và dấu hiệu của một vấn đề bệnh lý?

Bài viết sau đây sẽ giải thích về sự quan trọng của tiết dịch âm đạo trong việc duy trì sự an toàn cho cơ thể phụ nữ, cũng như cách nhận biết khi có sự thay đổi bất thường trong tiết dịch, điều đó có nghĩa là bạn nên đến gặp bác sĩ.

1. Dịch âm đạo là gì?

Dịch âm đạo (còn được gọi là khí hư) là một chất lỏng mờ, trong suốt hoặc trắng đục được tiết ra từ âm đạo của phụ nữ. Phụ nữ thường bắt đầu tiết dịch âm đạo khi đến tuổi dậy thì và tiếp tục cho đến sau khi vào giai đoạn mãn kinh.

Dịch âm đạo được sản xuất bởi các tuyến trong âm đạo và cổ tử cung, có chức năng loại bỏ tế bào chết và vi khuẩn khỏi cơ thể. Hằng ngày, một lượng nhỏ chất lỏng sẽ chảy ra khỏi âm đạo, giữ cho môi trường âm đạo luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Đây là hiện tượng tự nhiên hoàn toàn bình thường và giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Cách phân biệt tiết dịch vùng kín bình thường và bất thường

Khí hư có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của môi trường âm đạo. Đây là chất dịch sinh lý được tạo ra trong cơ thể phụ nữ.

Theo ThS. BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trong trạng thái khí hư bình thường, chất dịch giữa kỳ kinh thường có màu trắng đục và không có mùi, chỉ có một hơi nhẹ nhàng. Việc tiết nhiều khí hư cũng không gây bất kỳ vấn đề gì vì đó cũng là điều bình thường.

2. Khi nào thì dịch âm đạo được coi là bất thường?

Dịch âm đạo của phụ nữ sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Những biến đổi theo màu sắc và đậm đặc của dịch thường phản ánh quá trình rụng trứng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu có những biến đổi ngoại lệ không tương thích với chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên, chúng có thể được coi là không bình thường. Dịch âm đạo thường xuất hiện dày hơn trước thời điểm rụng trứng, trước khi có kinh nguyệt, hoặc khi kích thích tình dục. Nó có tác dụng bôi trơn và tăng cường khoái cảm cho phụ nữ.

Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi về màu sắc hoặc mùi của dịch âm đạo, điều này cho thấy có vấn đề gì đó không bình thường. ThS.BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy cho biết rằng nếu dịch âm đạo có màu vàng, màu xanh, hơi hồng hoặc có mùi kèm theo ngứa ngáy, cảm giác không thoải mái hoặc đau ở vùng kín, thì thường là các dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa.

Dưới đây là những loại dịch âm đạo không bình thường và nguyên nhân của chúng:

Âm đạo bị nhiễm trùng nấm men sẽ có màu trắng đục, giống như phô mai tươi và đi kèm với cảm giác ngứa, rát, nhức hoặc đau. Khi bị nhiễm nấm âm đạo, phụ nữ cũng có thể cảm thấy đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, và có thể gặp tình trạng sưng hoặc phát ban quanh vùng âm hộ.

Âm đạo có màu trắng, vàng hoặc xám có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo do vi khuẩn. Các triệu chứng của viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm mùi hương khó chịu sau khi quan hệ tình dục, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, ngứa âm đạo, và sự đỏ và sưng nhẹ trong vùng đó.

Cách phân biệt tiết dịch vùng kín bình thường và bất thường

Nếu bạn có triệu chứng dịch âm đạo bất thường như ngứa, đau, khó chịu hoặc giảm khoái cảm trong quan hệ tình dục, có thể bạn đang mắc phải một bệnh phụ khoa.

Nếu dịch âm đạo của bạn có màu vàng hoặc xanh lá cây, có dạng đặc hay vón cục, có thể đó là triệu chứng của nhiễm trùng Trichomonas. Bệnh này thường lây qua quan hệ tình dục và nếu không được điều trị, có thể gây viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung và gây vô sinh ở phụ nữ.

Dịch âm đạo có màu nâu hoặc có chứa máu:

Việc có âm đạo màu nâu hoặc chứa máu có thể là do rối loạn kinh nguyệt hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn nếu đi kèm với các triệu chứng như đau vùng chậu hoặc chảy máu âm đạo. Đối với trường hợp này, chị em cần đi khám bác sĩ ngay lập tức vì có thể đó là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng.

Nếu âm đạo có bọt và màu vàng, có thể đó là biểu hiện của bệnh lậu. Các triệu chứng bao gồm đau vùng chậu. Để được thăm khám và kiểm tra cụ thể, chị em cần đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Theo BS. Nguyễn Tuấn Anh - Chuyên gia về Phụ khoa tại Bệnh viện Trung ương, việc lây truyền nhiễm trùng qua đường tình dục cũng có thể làm thay đổi tiết dịch âm đạo. Nếu bạn đang có quan hệ tình dục và thấy có sự thay đổi về dịch tiết, hãy đi khám bác sĩ. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng qua đường tình dục có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, bao gồm cả vô sinh.

3. Vệ sinh đúng cách giúp ngăn ngừa tiết dịch âm đạo bất thường

Để phòng ngừa nhiễm trùng âm đạo, phụ nữ nên chú trọng vệ sinh vùng sinh dục và chọn đồ lót thông thoáng, bằng chất liệu cotton là tốt nhất. Theo ThS.BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy, vi khuẩn kỵ khí có thể gây viêm nhiễm âm đạo. Vi khuẩn này tồn tại trong âm đạo và khi gặp môi trường thuận lợi, chúng sẽ phát triển, đặc biệt là khi vùng kín bị áp lực do mặc quần áo quá chật, bí quá lâu.

Chỉ nên vệ sinh phía ngoài âm hộ bằng xà phòng nhẹ và nước ấm để đảm bảo vệ sinh cho âm đạo. Không cần thiết phải sử dụng xà phòng trực tiếp lên khu vực âm đạo. Hạn chế việc rửa sâu bên trong âm đạo để tránh làm mất cân bằng độ pH và gây ra các bệnh phụ khoa. Hãy tránh sử dụng các loại thuốc xịt và bồn tắm tạo bọt dành cho phụ nữ.

Luôn lau từ phía trước ra sau sau khi đi vệ sinh để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào ống âm đạo và gây viêm nhiễm. Thực hiện quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nếu bạn phát hiện dịch âm đạo của mình không bình thường, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và đề xuất những biện pháp điều trị cần thiết. Khi có những dấu hiệu lạ như thay đổi màu sắc, mùi hương khác thường, ngứa, đau rát âm đạo, đau bụng dưới... bạn cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Xem thêm video đang được quan tâm.