Bí quyết nhỏ khi rửa bát giúp diệt gấp 480000 lần vi khuẩn, nhiều người chưa từng biết đến!

Bí quyết nhỏ khi rửa bát giúp diệt gấp 480000 lần vi khuẩn, nhiều người chưa từng biết đến!

Miếng bọt biển chưa được thay thường xuyên khi rửa chén có thể chứa số lượng vi khuẩn tương đương với chất thải Hãy tham khảo 6 lưu ý quan trọng khi rửa bát đĩa để giữ vệ sinh tốt hơn

Mới đây, theo TVBS News, một số nghiên cứu đã khẳng định rằng nếu không thay thế miếng rửa bát sau một thời gian dài, hàm lượng vi khuẩn trong đó sẽ gấp đôi so với một chiếc bồn cầu. Đặc biệt, nếu chúng ta để bát đĩa bẩn ngâm qua đêm và không giặt sạch miếng rửa bát thì vi khuẩn sẽ sinh sôi gấp 480.000 lần.

Miếng bọt biển rửa chén không thay mới thường xuyên sẽ có lượng vi khuẩn tương đương với chất thải

Thực tế, các miếng bọt biển hay miếng giẻ cọ rửa bát thường có nhiều lỗ để hút nước và làm sạch. Tuy nhiên, sau khi rửa bát đĩa hàng ngày, trên miếng bọt biển vẫn có thể còn đọng nhiều chất bẩn như cặn thức ăn, dầu mỡ chưa được loại bỏ.

Với khả năng thu hút nước và nhiệt độ cao trong gian bếp, miếng lau chén dễ trở thành môi trường sinh sôi của vi khuẩn.

Năm 2017, Đại học Giessen ở Đức và Viện Helmtz ở Munich đã công bố kết quả nghiên cứu chung, mô tả miếng lau chén trong bếp như "ngân hàng" vi khuẩn lớn nhất trong nhà và có hàm lượng vi khuẩn coliform cao thứ hai, chỉ sau ống thoát nước.

Bí quyết nhỏ khi rửa bát giúp diệt gấp 480000 lần vi khuẩn, nhiều người chưa từng biết đến!

Báo cáo của Đức cũng chỉ ra rằng trong miếng bọt biển rửa chén và miếng cọ rửa có đến 362 loại vi khuẩn gây bệnh cụ thể, bao gồm: Campylobacter, Enterobacter cloacae, Escherichia coli, Salmonella, Staphylococcus aureus,....

Theo báo cáo này, mỗi centimet vuông trên một miếng bọt biển có thể chứa đến 54 tỷ vi khuẩn, gấp 200.000 lần so với lượng vi khuẩn trong bồn cầu và ngang bằng với lượng vi khuẩn có trong phân người.

Khử trùng miếng bọt biển trong lò vi sóng có thể làm cho vi khuẩn lây lan dễ dàng hơn.

Trên thị trường hay trên mạng xã hội, nhiều người dùng hấp nhiệt hoặc sử dụng lò vi sóng để tiệt trùng miếng bọt biển. Tuy nhiên, những cách này không chỉ không hiệu quả mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển của một số loại vi khuẩn. Ngoài ra, chúng còn có thể làm vi khuẩn lây lan vào lò vi sóng, làm tăng khả năng xâm nhập vào thức ăn.

Nhận thức của các chuyên gia cho thấy, thay miếng bọt biển và rửa chén mỗi tuần một lần là phương pháp trực tiếp và hiệu quả nhất để ngăn chặn tăng lượng vi khuẩn.

Bí quyết nhỏ khi rửa bát giúp diệt gấp 480000 lần vi khuẩn, nhiều người chưa từng biết đến!

Sau khi ngâm bát đĩa trong nước qua đêm, lượng vi khuẩn tăng lên đến 480.000 lần so với trước đó.

Phân tích từ một chương trình trên truyền hình tại Nhật Bản của chuyên gia nghiên cứu về an toàn thực phẩm, Tsutomu Seki, cho biết mỗi chén đĩa sau bữa ăn thường chứa khoảng 60-80 lượng vi khuẩn. Điều đáng ngại là dù ta có sử dụng chất tẩy rửa hay sấy khô bát đĩa, việc rửa sạch hoàn toàn các vi khuẩn rất khó và có thể nói là không thể.

Ông Tsutomu đã nêu rõ rằng có 3 lý do chính gây ngộ độc thực phẩm là Aspergillus, Staphylococcus aureus và Clostridium perfringens. Cả hai loại đầu tiên sẽ phát triển nhanh chóng khi có oxy và nước.

Chuyên gia khuyên rằng sau khi ăn xong, chúng ta nên rửa sạch và làm khô bát đĩa bẩn trong vòng 1 giờ càng sớm càng tốt. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn.

Dưới đây là 6 lưu ý khi rửa bát đĩa mà bạn có thể lưu ý:

1. Để tránh sự phát triển của vi khuẩn, hãy rửa bát đĩa bẩn trong vòng một giờ. Càng nhanh càng tốt. Nếu bạn ngâm chúng trong nước quá 10 giờ, lượng vi khuẩn có thể tăng lên đến 480.000 lần.

2. Đừng dùng quá nhiều chất tẩy rửa khi làm sạch bát đĩa. Nếu bạn muốn loại bỏ vết dầu mỡ, bạn có thể dùng nước nóng hoặc bột mì sẽ có hiệu quả tốt hơn. Phương pháp này cũng giúp tránh được việc các chất hóa học còn lại trên bát đĩa ăn thức phẩm.

3. Hãy chờ để nó khô tự nhiên thay vì lau khô: Tốt nhất là rửa bằng nước nóng để tiến tới việc diệt khuẩn một cách đơn giản, sau đó hãy đợi cho nó khô rồi mới cất đi, không sử dụng giẻ để lau khô.

Bí quyết nhỏ khi rửa bát giúp diệt gấp 480000 lần vi khuẩn, nhiều người chưa từng biết đến!

4. Hãy thay miếng bọt biển rửa bát hoặc khăn lau bát mỗi tuần một lần: Miếng bọt biển rửa bát là nơi chứa đựng nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, dù có lau chùi thường xuyên đi chăng nữa cũng không thể làm sạch hết, vì vậy tốt nhất bạn nên thay mới miếng bọt biển hoặc khăn lau bát một tuần một lần.

5. Để đạt hiệu quả tốt hơn, nên phân loại khăn lau bát đĩa thành các loại đã được tiệt trùng, dù bạn đang rửa bát không có dầu mỡ hay lau bếp. Ít nhất, nên chia thành 3 loại như đã đề cập.

6. Trình tự rửa bát đĩa cần tuân thủ là rửa bát không có dầu mỡ trước, sau đó mới rửa bát đính dầu.