Mít: Lợi ích và nguy cơ khi ăn quá nhiều - Bí quyết duy trì sức khỏe

Mít: Lợi ích và nguy cơ khi ăn quá nhiều - Bí quyết duy trì sức khỏe

Người phụ nữ bị tắc ruột sau khi ăn nhiều mít mật nhập viện với triệu chứng chướng bụng và đau quặn Bác sĩ chẩn đoán tình trạng này

Ngày 29/6, ThS.BS Trần Thanh Tùng, Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, thông báo rằng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một phụ nữ 40 tuổi (trú tại Việt Trì, Phú Thọ) bị tắc ruột do ăn mít.

Bệnh nhân này từng mắc ung thư dạ dày và đã trải qua một giai đoạn điều trị hóa chất nhưng sau đó từ chối tiếp tục điều trị. Thay vào đó, bệnh nhân đã chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh và gần đây đã ăn mít mật với số lượng lớn.

Một phụ nữ đã nhập viện với triệu chứng đau quặn, bụng chướng và buồn nôn. Sau khi thăm khám, kết quả chụp CT ổ bụng xác định rằng bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn, có nghi ngờ do ăn mít.

Bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân đặt sonde dạ dày, truyền dịch và dinh dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch, sử dụng thuốc giúp mềm thức ăn và dễ tiêu hóa để giảm đau. Tuy nhiên, vào buổi chiều cùng ngày, sau thời gian theo dõi không có tiến triển và thức ăn cứng không thể vượt qua chỗ ruột bị tắc. Do đó, các bác sĩ đã họp bàn và quyết định thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Mít: Lợi ích và nguy cơ khi ăn quá nhiều - Bí quyết duy trì sức khỏe

Kết quả của việc chụp hình CT-Scan cho thấy một đoạn ruột to và phình lên do chứa nhiều bã thức ăn. (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Tùng cho biết, tình trạng tắc đóng đặc của đoạn ruột đã xảy ra do khối thức ăn. Sau hơn 2 tiếng thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đã hoàn toàn gỡ bỏ bã thức ăn và khôi phục lưu thông của đường tiêu hóa.

Bệnh nhân này đã từng phẫu thuật để loại bỏ dạ dày do ung thư 2 năm trước. Vì vậy, việc co bóp và nghiền thức ăn của dạ dày không còn hiệu quả, đặc biệt khi ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như mít, măng... đã gây cản trở quá trình tiêu hóa và dẫn đến tắc ruột.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và có tiến triển tích cực sau khi được bổ sung nước điện giải, sử dụng kháng sinh và tiếp tục ăn uống qua đường miệng với các món ăn dạng lỏng và đặc trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Theo bác sĩ, những người dễ bị tắc ruột do cặn thức ăn là người cao tuổi có sức nhai kém, người đã từng phẫu thuật vùng bụng như cắt dạ dày hoặc có vấn đề về hoạt động ruột và khả năng tiêu hóa kém.

ThS.BS Trần Thanh Tùng cho biết, nếu tắc ruột do cặn thức ăn không được phát hiện và để lâu hơn 24 giờ, có thể gây vỡ ruột, tổn thương mô ruột, lan truyền nhiễm trùng sang các bộ phận khác, dẫn đến shock nhiễm trùng và tiến triển thành tình trạng nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Bác sĩ cũng khuyên người dân nên ăn thức ăn đã chín kỹ, ninh nhừ, nhai kỹ và tránh ăn nhanh, cũng như hạn chế sử dụng thức ăn khó tiêu và thức ăn giàu chất xơ một lúc quá nhiều. Đặc biệt, khi đói, cần uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày, và tập thể dục đều đặn để kích thích ruột, giúp ruột dễ dàng co bóp và lưu thông tốt.