Những xung đột đầy bất ngờ trong đoàn phim 'Tây du ký' khiến bạn không thể bỏ qua

Những xung đột đầy bất ngờ trong đoàn phim 'Tây du ký' khiến bạn không thể bỏ qua

Nhà quay phim Tây du ký 1982 tiết lộ đoàn phim đã trải qua những trận mưa lớn và nguy hiểm khi xe chở đoàn rơi xuống sông, trong khi núi nguy cơ sạt lở ở phía trên

Dịp sắp phát hành cuốn sách kỷ niệm 40 năm tác phẩm khởi quay, trên tờ Bejiing Daily, nhà quay phim Vương Sùng Thu tiết lộ một số sự kiện diễn ra sau cánh gương được xuất bản trong quyển sách. Ông cho biết rằng để có thể tạo ra những cảnh quay đẹp mắt và mang tính thần thoại, đạo diễn Dương Khiết - người vợ của ông - cùng với toàn bộ đoàn làm phim đã vượt qua mọi thách thức với sự dũng cảm và tinh thần chiến đấu không ngừng.

 

Hậu trường quay "Tây du ký" 1982. Video: CCTV

Trong tập Thu phục Trư Bát Giới, quay phim ghi lại cảnh Lâm Chí Khiêm - đóng Nhị Lang Thần - bị Trư Bát Giới (do Mã Đức Hoa đóng) ném xuống hồ nước. Sau khi quay xong, khi lên bờ, mọi người mới nhìn thấy nước hồ đã đổi màu thành đỏ. Nguyên nhân là do quần của Lâm Chí Khiêm bị rách, và chân ông bị chọc và chảy nhiều máu. Tuy nhiên, vì ông quá tập trung vào công việc nên không để ý tới vết thương.

Ê-kíp đã đi qua 128 địa danh ở Trung Quốc và nước ngoài để thực hiện quay phim, trong đó có nhiều vùng núi cao và địa hình hiểm trở. Một lần trong quá trình leo núi để khảo sát địa điểm quay cảnh Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh ở Trương Gia Giới, Dương Khiết và một đồng nghiệp đã trượt chân ngã xuống vách núi. Khi đó, Dương Khiết chỉ nghĩ trong đầu rằng: "Cuộc sống của mình đã kết thúc". Tuy nhiên, họ không biết lý do tại sao, cả hai đã chạm chân xuống mặt đất mà không bị thương. Sau khi trở lại, Dương Khiết mới nhận ra rằng cả hai đã rơi vào cành cây trước khi chạm đất, nhờ điều này mà họ đã an toàn.

Những xung đột đầy bất ngờ trong đoàn phim 'Tây du ký' khiến bạn không thể bỏ qua

Địa hình ở Trương Gia Giới, nơi Dương Khiết bị rơi xuống vách núi. Ảnh: Tan Xiaoming

Năm 1987, khi xe chở đoàn phim đang di chuyển, một cơn mưa lũ xảy ra và khiến nửa chiếc xe suýt lao xuống sông. Mọi người trong xe đã may mắn thoát ra ngoài, nhưng nhận thấy rằng nếu không nhanh chóng di chuyển khỏi đó, cả đoàn sẽ đối mắt với nguy cơ sạt lở từ phía núi. Tất cả mọi người đã chạy đến tìm nhà dân để mượn dụng cụ và nhờ một người tới giúp kéo chiếc xe lên khỏi vũng nước. Sau đêm đó, đoàn phim đã rời khỏi khu vực đó.

Một lần khác, khi đoàn phim đang di chuyển trên một chiếc xe cũ để đến sân bay và tiếp tục quay phim tại một địa điểm khác, tài xế lái xe cùng với một số người khác đã không may thức dậy. Đột nhiên, Trì Trọng Thụy (người đóng vai Đường Tăng) bất ngờ nghe thấy một tiếng động lạ ở phía dưới xe. Tài xế đã dừng lại và phát hiện ra rằng bình nhiên liệu gần như rơi khỏi xe, va vào những cục sỏi đá dưới lòng đường, tạo ra tiếng động lạ. Tài xế đã mất nhiều thời gian để lắp lại bình nhiên liệu, nhưng sau đó, cả đoàn đã không thể ngủ một giấc nữa vì lo lắng về nguy cơ cháy nổ và rò rỉ nhiên liệu.

Những xung đột đầy bất ngờ trong đoàn phim 'Tây du ký' khiến bạn không thể bỏ qua

Đạo diễn Dương Khiết (giữa) và các tài tử đóng thầy trò Đường Tăng. Ảnh: Mtime

Trong cuốn sách Xin hỏi đường ở đâu, được xuất bản vào năm 2013, đạo diễn Dương Khiết chia sẻ rằng trong sáu năm tham gia làm phim, từ năm 1982 đến năm 1987, bà đã trải qua không ít khó khăn mà không bao giờ sợ hãi. Bất kể tình huống nào, bà luôn tin rằng điều ác sẽ biến thành điều tốt, giống như cách anh Đường Tăng luôn được trời Phật bảo hộ. Tuy nhiên, vấn đề khiến bà đau đầu nhất là vấn đề về kinh phí làm phim. Bởi lẽ, lãnh đạo của đài truyền hình đã thúc giục bà phải hoàn thành một bộ phim để có thể chiếu, trong một khoảng thời gian ngắn. Đó là lý do tại sao, bà đã phải từ bỏ việc hoàn thành năm tập phim để cân nhắc các chi phí cần thiết.

 

Lục Tiểu Linh Đồng đóng cảnh bay lượn. Video: Bilibili

Vương Sùng Thu tiết lộ lúc đó, diễn viên nhận cátxê thấp nhưng không ai than phiền. Hai diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng (thủ vai Tôn Ngộ Không) và Mã Đức Hoa nhận mức thù lao cao nhất là 80 nhân dân tệ mỗi tập (tương đương 264 nghìn đồng, tổng cộng 25 tập) do phải đóng rất nhiều cảnh và đeo mặt nạ suốt ngày, cảm giác vô cùng khó chịu.

Các diễn viên khác nhận được khoảng 40-50 tệ. Cả vợ chồng đạo diễn và nhân viên đài ban đầu nhận lương theo tháng vì được tính là làm việc cho đài. Nhưng do công việc áp lực và điều kiện khắc nghiệt, sau đó họ được thưởng thêm vài chục tệ cho mỗi tập phim.

Điều khiến Vương Sùng Thu cảm thấy an ủi là Tây du ký vượt xa sự mong đợi của ông và đội ngũ sản xuất. Mặc dù phim còn một số thiếu sót và lỗ hổng, nhưng khán giả vẫn rất yêu thích tác phẩm này. Đến nay, phim đã được phát sóng lại hơn 4.000 lần tại Trung Quốc.

Những xung đột đầy bất ngờ trong đoàn phim 'Tây du ký' khiến bạn không thể bỏ qua

Êkíp làm việc sau cánh gấu "Tây du ký" năm 1982.

Cuốn sách kỷ niệm 40 năm quay phim "Tây du ký" do Vương Sùng Thu và 10 trợ lý biên soạn sắp hoàn tất và dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 1/2024. Đây là tác phẩm hoàn chỉnh nhất về bộ phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc, giới thiệu 105 câu chuyện hậu trường, 128 địa điểm quay phim, 260 diễn viên và nhân viên tham gia vào tác phẩm cùng với 1.200 bức ảnh.

đã nhận lời mời qua thư của nhà quay phim. Anh đã đồng ý và bắt đầu thu thập tài liệu cần thiết cho dự án. Anh đã tìm kiếm và lựa chọn hàng chục nghìn tư liệu khác nhau, bao gồm nhật ký trường quay, kịch bản, thư từ, dấu visa, vé tàu xe... Anh cũng đã liên hệ với các cộng sự để xác nhận thông tin và phỏng vấn về quá trình quay Tây du ký.