Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Thực phẩm độc hại cho gan: Cẩn thận với những loại thức ăn này vì chúng có thể gây tổn thương đến lá gan của bạn

Lá gan được xem như "nhà máy hóa chất" của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và loại bỏ độc tố. Nếu chức năng gan bị ảnh hưởng, sẽ gây ra nhiều biến chứng cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Những thức ăn và đồ uống chúng ta tiêu thụ hàng ngày có tác động rất lớn đến sức khỏe của lá gan. Ngoài việc nên ăn uống các thực phẩm đã được chứng minh là tốt cho gan, như cà phê, rau xanh tươi, yến mạch, trà xanh (sử dụng mức độ vừa phải, 1-2 cốc/ngày), các loại quả mọng, trứng và các loại hạt, chúng ta cũng cần biết về những thực phẩm có thể gây hại đến gan nếu tiêu thụ vượt quá mức. Dưới đây là danh sách những thực phẩm gây hại nhất cho gan mà chúng ta cần cẩn trọng khi sử dụng.

1. Các loại bánh ngọt

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Bánh ngọt là thực phẩm hại gan nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều (Ảnh minh họa)

Có rất nhiều loại bánh ngọt khác nhau như bánh quy, bánh kem, bánh bông lan,... Nhóm thực phẩm này không chỉ chứa nhiều đường mà còn có nhiều bột mì trắng tinh chế. Cả hai thành phần này đều có tác động xấu tới gan nếu tiêu thụ quá nhiều.

Các chuyên gia cho biết, việc tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm chứa nhiều đường có thể dẫn đến béo phì. Đồng thời, điều này cũng làm tăng lượng chất béo trung tính có hại trong cơ thể và từ từ gây ra nhiều loại bệnh gan khác nhau. Bột mì trắng là một loại thực phẩm khó tiêu hóa và gây tích tụ mỡ trong gan.

2. Đồ uống có ga

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có ga sẽ khiến gan bị tổn thương (Ảnh minh họa)

Việc uống một lượng nhỏ nước có ga đôi khi không gây vấn đề gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống quá thường xuyên, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về gan.

Sử dụng quá nhiều đồ uống có ga là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì. Những người có thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, khi uống nước ngọt có ga, chúng ta thường tiếp nhận một lượng lớn đường và carbohydrate tinh chế (còn gọi là calo rỗng), gây hại cho sức khỏe gan.

Theo một nghiên cứu mới nhất được công bố trên Journal of Hepatology vào năm 2021, thì việc tiêu thụ đồ uống chứa đường fructose thường xuyên có thể làm tăng quá trình sản xuất chất béo trong gan của những người đàn ông có cơ thể gầy và khỏe mạnh.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025, cần hạn chế tiêu thụ quá 10% lượng calo từ thực phẩm chứa đường bổ sung.

3. Nên hạn chế đồ uống có cồn.

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Uống quá nhiều đồ uống chứa cồn có thể gây hại cho sức khỏe của gan (Ảnh minh họa)

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống chứa cồn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, cả trong thời gian ngắn và dài hạn. Hầu hết cồn sau khi được hấp thụ sẽ được chuyển hóa tại gan. Vì vậy, việc uống quá nhiều đồ uống chứa cồn có thể gây tổn thương cho các mô gan, dần dần dẫn đến viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Xơ gan là tình trạng tổn thương không thể phục hồi ở gan, thể hiện ở các triệu chứng như nôn ra máu, vàng da, phù,...

4. Bột mì tinh chế

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa bột mì tinh chế (Ảnh minh họa).

Như đã đề cập ở trên, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa bột mì tinh chế có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng gan. Bánh quy, pizza, mì ống và bánh mì đều được làm từ bột mì tinh chế. Loại thực phẩm này ít chứa khoáng chất, chất xơ và các vitamin cần thiết. Hơn nữa, khi ăn những thực phẩm này, mức đường huyết tăng lên cao, tăng cường gánh nặng lên gan và có thể gây nhiễm mỡ gan.

Do đó, hãy hạn chế những thực phẩm chứa bột mì tinh chế và lựa chọn những thực phẩm thay thế lành mạnh hơn.

5. Đồ ăn nhanh

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ (Hình ảnh minh họa)

Khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì sandwich và pizza đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe gan. Chúng chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa cao và khá khó tiêu hóa. Việc tiêu thụ những thực phẩm này khiến gan phải làm việc càng nhiều hơn. Nếu hàm lượng chất béo bão hòa tăng cao trong thời gian dài, có thể dẫn đến viêm nhiễm và thậm chí xơ gan.

Chất béo bão hòa còn đồng đạc tăng mực cholesterol 'xấu' và giảm mực cholesterol 'tốt' trong cơ thể, gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ cũng như bệnh nhiễm mỡ gan.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025, mọi người chỉ nên tiêu thụ dưới 10% tổng lượng calo hàng ngày từ thực phẩm có chứa chất béo bão hòa.

6. Thực phẩm nhiều muối

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Tiêu thụ nhiều muối dẫn tới những thay đổi trong tế bào gan (Ảnh minh họa)

Thường thì khi nhắc đến muối, ta nghĩ ngay đến nguy cơ cao huyết áp nếu tiêu thụ quá nhiều. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng muối thừa có thể gây tổn thương gan. Nghiên cứu này được thực hiện bởi Đại học Tế Nam (Trung Quốc) và được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry.

Theo nghiên cứu, sự thừa muối sẽ gây ra những thay đổi trong cấu trúc tế bào gan như những biến đổi hình dạng, tăng tỷ lệ tế bào chết và giảm tỷ lệ phân chia tế bào. Tất cả những điều này có thể làm gia tăng nguy cơ xơ gan.

7. Thịt đỏ

Những thực phẩm gây hại gan đáng ngại: Chăm sóc gan để sống khỏe và lâu

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu protein như thịt đỏ không có lợi cho gan (Ảnh minh họa)

Thịt đỏ có chứa nhiều protein, tuy nhiên việc ăn quá nhiều protein sẽ gây áp lực lên gan. Khi gan không thể xử lý được toàn bộ lượng protein, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, sự tích tụ quá nhiều protein trong gan có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ và có thể gây ảnh hưởng đến não và thận.