Chăm sóc gan hiệu quả - Giải pháp cho vấn đề 2 hôi, 1 đỏ

Chăm sóc gan hiệu quả - Giải pháp cho vấn đề 2 hôi, 1 đỏ

Gan không khỏe có thể dẫn đến 2 hôi, 1 đỏ gây khó chịu Hôi nách bất thường, nước tiểu hôi tanh và lòng bàn tay mẩn đỏ là những dấu hiệu cho thấy gan đang gặp vấn đề Hãy thăm khám sớm để có sự chăm sóc tốt nhất

Gan có vai trò quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng từ nội tiết đến ngoại tiết như chống độc, giải độc, chuyển hóa và dự trữ (máu, glucid, vitamin...) cũng như tạo mật. Khi gan bị tổn thương hoặc mắc bệnh, nhiều cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng và cơ thể sẽ phát ra nhiều tín hiệu bất thường.

Khi nhắc đến các dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của gan, chúng ta thường nghĩ ngay đến những triệu chứng như đau ở vùng gan, da vàng và/hoặc mắt vàng, nôn mửa, sụt cân và chán ăn. Tuy nhiên, ngoài những triệu chứng đặc hiệu đã được đề cập, còn có "2 hôi, 1 đỏ" là các dấu hiệu khác cho thấy gan gặp vấn đề, nhưng ít ai chú ý đến những dấu hiệu này:

1. Hôi nách bất thường

Hôi nách, được gọi là mùi hôi dưới cánh tay, là một mùi cơ thể không ai muốn có và thường có liên quan đến yếu tố di truyền. Tuy nhiên, nếu trước đó vùng nách của bạn không có vấn đề gì, nhưng sau đó bất ngờ tỏ ra khó chịu với mùi hôi, bài tiết mồ hôi nhiều và da nách trở nên vàng hoặc thâm, thì có thể là dấu hiệu rằng gan của bạn đang gặp vấn đề.

Chăm sóc gan hiệu quả - Giải pháp cho vấn đề 2 hôi, 1 đỏ

Được minh họa: Đột nhiên bị hôi nách cũng có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang suy yếu hoặc mắc phải một bệnh nào đó.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể chúng ta. Khi gan bị tổn thương, quá trình giải độc và trao đổi chất sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, chất độc sẽ bị tích tụ và được tiết ra khỏi cơ thể thông qua lỗ chân lông hoặc hơi thở, gây ra mùi hôi đặc trưng. Điều này làm cho khi mắc bệnh gan, bạn rất dễ gặp vấn đề với các mùi hôi cơ thể như mùi miệng hôi, mồ hôi có mùi nặng, và mùi hôi ở nách.

Nếu mùi hôi dưới cánh tay xuất hiện đột ngột hoặc trở nên nặng hơn mà không rõ nguyên nhân trong khi bạn vẫn ở trong điều kiện nhiệt độ thích hợp, thì tốt nhất nên đi kiểm tra gan. Ngoài mùi hôi khó chịu, vùng dưới nách cũng sẽ có những mảng ố vàng, rất dễ nhận biết so với mùi hôi nách thông thường.

2. Nước tiểu hôi tanh khó chịu

Người khỏe mạnh thường có mùi nước tiểu không quá nồng nặc, đặc biệt sau khi đi tiểu. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh gan, tình trạng này có thể khác biệt. Nước tiểu của họ không chỉ có màu sẫm hơn mà còn có mùi khá khó chịu, ngay cả sau khi tiểu xong.

Chăm sóc gan hiệu quả - Giải pháp cho vấn đề 2 hôi, 1 đỏ

Nước tiểu không bình thường không chỉ liên quan đến vấn đề về thận mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe gan (Ảnh minh họa)

Khi gan bị tổn thương, quản lý bilirubin gặp khó khăn, dẫn đến nước tiểu có màu sậm hơn và mùi khó chịu. Gan suy yếu và hoạt động không ổn định còn làm tích tụ methionine trong cơ thể. Khi kết hợp với quá trình tiêu hóa và vi khuẩn, lượng amoniac được giải phóng tạo ra một mùi đặc biệt khi đi tiểu. Mùi không phải là mùi thông thường mà có mùi hôi thối pha trộn với mùi tanh giống như trứng thối hoặc mùi kim loại gỉ sét.

Các bệnh gan thường gây ra nước tiểu có mùi hôi tanh là men gan cao, gan nhiễm mỡ, viêm gan virus và xơ gan. Thường đi kèm với tình trạng chán ăn, vàng da hoặc mắt.

3. Lòng bàn tay mẩn đỏ

Bình thường, lòng bàn tay người có màu trắng và hồng hào, tuy nhiên người có gan yếu hoặc "gan xấu" thường dễ bị mẩn đỏ. Khi gan bị tổn thương và chức năng gan bị suy giảm, các mạch máu trên lòng bàn tay của người bệnh sẽ giãn nở nhiều hơn và gây ra hiện tượng ửng đỏ. Hiện tượng này thường được gọi là "bàn tay son".

Chăm sóc gan hiệu quả - Giải pháp cho vấn đề 2 hôi, 1 đỏ

"Bàn tay son" là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh về gan (Ảnh minh họa)

Bàn tay son là do sự phát triển của mao mạch, những mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể. Màu sắc của bàn tay có thể thay đổi tùy vào mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tiềm ẩn. Đây cũng là một trong những biểu hiện thông thường của các bệnh gan mạn tính như xơ gan, gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

Nếu lòng bàn tay chuyển sang màu đỏ, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho bệnh xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan. Nếu bạn có mẩn đỏ trên lòng bàn tay ở gần phía cổ tay hoặc đôi khi trên các ngón tay, đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu bạn thấy lòng bàn tay có vết đỏ lớn hoặc chấm đỏ đột ngột, có thể điều đó đều gợi ý rằng bạn đang mắc viêm gan hoặc ung thư gan và cần phải đi khám và điều trị ngay lập tức.

Dấu hiệu "bàn tay son" do bệnh gan còn có một số khác biệt, như lòng bàn tay nóng hơn và ra mồ hôi nhiều hơn. Khi áp lực lên vùng da bàn tay, người bệnh không cảm thấy đau và da tay sẽ trở thành màu trắng. Tuy nhiên, sau khi bỏ áp lực, da người bệnh sẽ trở lại màu đỏ như bình thường.