Những tác hại không ngờ khi sử dụng tủ lạnh như thế này

Những tác hại không ngờ khi sử dụng tủ lạnh như thế này

Tủ lạnh - Vật dụng quan trọng trong gia đình hiện đại Tuy nếu không sử dụng đúng, tủ lạnh có thể gây một số căn bệnh phổ biến trong mùa hè và các sai lầm trong sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Trong ngày hè oi bức, tủ lạnh trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mọi người muốn bảo quản các loại trái cây, nước uống, thức ăn... trong tủ để đảm bảo giữ được sự tươi ngon và mát mẻ khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng và không sử dụng đúng cách, việc sử dụng tủ lạnh trong mùa hè có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp và tiêu hóa.

Vào mùa hè, chức năng tiêu hóa của cơ thể con người thường yếu dần. Sử dụng quá nhiều thực phẩm lạnh có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Dù tủ lạnh có thể ức chế hoạt động của hầu hết các loại vi khuẩn nhưng vẫn có một số vi khuẩn có thể tồn tại và sinh sôi ở nhiệt độ thấp, "bám chặt" vào thực phẩm. Nếu sử dụng sai cách hoặc xử lý thực phẩm không đúng rất dễ khiến những vi khuẩn có hại này xâm nahjp vào cơ thể vầ gây ra hàng loạt bệnh nhiễm trùng. Trong trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt ở người già và trẻ em, những người có sức đề kháng kém.

4 căn bệnh gây ra bởi tủ lạnh thường gặp vào hè

1. Viêm ruột

Dù nhiệt độ trong ngăn mát của tủ lạnh rất thấp và có khả năng ngăn chặn sự sinh trưởng của hầu hết vi khuẩn, nhưng vẫn còn một số loại nấm mốc ưa lạnh có thể tiếp tục phát triển. Khi ăn thực phẩm chứa những vi khuẩn này, có thể gây nhiễm trùng với các triệu chứng như viêm ruột, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn...

Đặc biệt, vi khuẩn E. Coli thường tồn tại trong một số đất trồng rau và có khả năng tồn tại ở nhiệt độ lạnh, đông lạnh. Nếu nguyên liệu chưa được làm sạch và chứa vi khuẩn này được đặt cạnh những thực phẩm khác trong tủ lạnh, có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, sốt... và trong trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, còn tồn tại một dạng vi khuẩn có tên Yersinia, thường xuất hiện trong lợn, gia súc và các loài động vật khác. Nếu chúng ta lưu giữ các loại thực phẩm này trong tủ lạnh mà không chế biến hoàn toàn, rất có thể chúng sẽ gây ra các bệnh về đường ruột.

Những tác hại không ngờ khi sử dụng tủ lạnh như thế này

2. Viêm phổi

Nếu không vệ sinh tủ lạnh đều đặn, vi khuẩn nấm mốc có thể sinh sôi và gây hại đến dàn bay hơi hoặc quạt dàn lạnh. Đối với những người dễ bị dị ứng hoặc trẻ em, hít phải không khí chứa vi khuẩn nấm mốc này có thể gây ra các triệu chứng như ho, đau ngực, cảm giác lạnh, và có thể gây sốt và khó thở.

3. Bị viêm dạ dày

Vào mùa hè, nhiều người thường ăn những đồ trong tủ lạnh liên tục, gây kích thích mạnh cho hệ tiêu hóa, dẫn đến co bóp mạch máu và giảm lưu lượng máu. Việc tiếp tục không tiết ra dịch tiêu hóa trong quá trình tiêu hóa có thể gây viêm dạ dày.

Những sai lầm trong sử dụng tủ lạnh gây bệnh

1. Đặt thực phẩm vào vị trí không hợp lý

Những tác hại không ngờ khi sử dụng tủ lạnh như thế này

Hầu hết mọi người thường để thức ăn vào tủ lạnh vào bất kỳ chỗ trống nào. Tuy nhiên, việc này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và lây nhiễm giữa các loại thực phẩm.

Thực tế, phân chia ngăn tủ lạnh không chỉ để phân biệt các nhiệt độ khác nhau, mà còn đảm bảo hiệu quả bảo quản thực phẩm.

Kệ đặt cửa tủ lạnh dùng để giữ các loại thực phẩm chống khuẩn như dưa chua, đồ chua và mứt... Do cửa tủ lạnh thường xuyên mở ra, nơi này thường bị ảnh hưởng bởi không khí bên ngoài, không phù hợp để bảo quản các thực phẩm dễ hỏng như thịt đã nấu chín hoặc sữa đã mở nắp.

Ngăn làm lạnh xứng đáng để bảo quản các loại thịt đã nấu chín, thịt xông khói, sữa chua, phô mai... Ngăn mát được dùng để lưu trữ các loại thức ăn có thể được làm ấm lại dễ dàng như thức ăn dư, trứng đã luộc, các loại rau củ và trái cây...

2. Quan tâm đến thời gian bảo quản

Tủ lạnh chỉ có khả năng trì hoãn quá trình hư hỏng của thực phẩm, không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và giữ thực phẩm tươi ngon mãi mãi. Do đó, khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, chúng ta cần quan tâm đến thời gian lưu trữ của nó và không nên sử dụng những thực phẩm đã được bảo quản quá lâu.

Trứng gà tươi có thể được bảo quản trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 ngày. Trứng gà đã luộc có thể được bảo quản trong 6 đến 7 ngày. Cà chua chín có thể được bảo quản trong 12 ngày. Cá có thể được bảo quản trong ngăn đông lạnh từ 90 đến 180 ngày, và trong ngăn mát từ 1 đến 2 ngày. Các loại thịt gia súc và gia cầm có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 đến 3 ngày, và trong ngăn đông lạnh khoảng 90 ngày.

3. Lấy đồ trong tủ ra ăn ngay.

Hãy không lấy thực phẩm ngay từ tủ lạnh dù thời tiết có nóng đến mức nào. Đồng thời, tránh ăn quá no khi đổ mồ hôi nhiều. Hãy hâm nóng đầy đủ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và tránh các vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập.

4. Đừng quên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên.

Những tác hại không ngờ khi sử dụng tủ lạnh như thế này

Khi mở tủ lạnh, nếu cảm nhận được một mùi khó chịu, có thể đây là dấu hiệu cảnh báo về sự xâm nhập của vi khuẩn. Những vi khuẩn sống trong môi trường lạnh sẽ liên tục sinh sôi và tạo ra các chất khí mà có mùi hôi như trimethylamine, hydro sulfide, methyl mercaptan, methylamine... Sự kết hợp của nhiều chất khí độc tố trong tủ lạnh sẽ làm gia tăng tốc độ hỏng hóc của các nguyên liệu tươi trong tủ.

Hãy áp dụng 2 mẹo nhỏ sau để loại bỏ mùi hôi tủ lạnh một cách nhanh chóng.

- Vệ sinh bên trong tủ bằng miếng vải nhúng giấm để loại bỏ mùi hôi và tiêu diệt vi khuẩn.

- Để khử mùi hôi, đặt một miếng dứa hoặc gừng nhỏ vào góc tủ lạnh.

Lưu ý: Vui lòng không dùng nước khử trùng hoặc chất tẩy rửa để làm sạch tủ lạnh. Những chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm. Hơn nữa, hãy đảm bảo nhiệt độ trong tủ lạnh ở ngăn mát là khoảng 4 độ C, trong khi ngăn đông đá là khoảng âm 18 độ C.

Nguồn và ảnh: aboluowang, pinterest