Hãy tránh hách cơm như thế này để bảo vệ sức khỏe gia đình

Hãy tránh hách cơm như thế này để bảo vệ sức khỏe gia đình

Ăn cơm nguội bảo quản không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cho cả gia đình Hãy lựa chọn cách bảo quản cơm an toàn để tránh những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Cơm là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, là biểu tượng của ẩm thực truyền thống đặc trưng của quốc gia.

Người Việt thường kết hợp cơm với nhiều món ăn đa dạng như thịt, cá, rau, canh, nước mắm và nước sốt. Sự độc đáo trong cách chế biến cơm đa dạng giúp tạo ra bữa ăn thú vị và phong phú.

Hãy tránh hách cơm như thế này để bảo vệ sức khỏe gia đình

Cơm là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt

Cơm là nguồn năng lượng chính chứa nhiều carbohydrat, protein và các chất khoáng như sắt và vitamin B cần thiết. Nó giúp cung cấp sức khỏe và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Đối với người Việt Nam, ăn cơm nguội là một thói quen rất phổ biến. Nếu không ăn hết trong một bữa, chúng ta thường giữ cơm nguyên trong nồi hoặc xới ra bát để dành cho bữa ăn tiếp theo. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng ThS.BS Đặng Ngọc Hùng (Viện Nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng) đã cảnh báo rằng, nếu không bảo quản đúng cách, cơm nguội có thể gây ngộ độc. Nguyên nhân là do vi khuẩn Bacillus cereus có thể phát triển rất nhanh trong cơm nguội, nhất là ở nhiệt độ phòng môi trường.

Ăn cơm nguội bảo quản không đúng cách có thể gây ngộ độc

Hãy tránh hách cơm như thế này để bảo vệ sức khỏe gia đình

ThS.BS Đặng Ngọc Hùng đã chia sẻ rằng, việc ăn cơm nguội mà không bảo quản đúng cách có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, đồng thời gây ra các triệu chứng như đau bụng và tiêu chảy...

Bàn về tin đồn "ăn cơm nguội hâm nóng gây ung thư", BS Hùng cho biết đó không phải là thông tin chính xác. Gia đình vẫn có thể ăn cơm nguội, nhưng nên giới hạn và trước khi ăn, nên hâm nóng. Chuyên gia khuyên cách bảo quản cơm nguội một cách an toàn:

- Cơm nguội nên được bọc bởi 1 lớp màng bọc thực phẩm và để ngăn mát tủ lạnh.

- Chỉ nên bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh khoảng 24h.

- Khi cơm đã nguội sau 2 tiếng, hãy hâm nóng lại trước khi ăn.

- Cơm nguội chỉ nên được hâm nóng tối đa 2 lần, nếu không, sẽ làm mất đi nhiều dinh dưỡng và tăng nguy cơ bị ngộ độc.

Khi để cơm nguội, hãy để riêng ở một góc, không trộn chung với cơm nóng, rưới thêm nước và bật lại chế độ nấu để nấu lại.

Hãy tránh hách cơm như thế này để bảo vệ sức khỏe gia đình

Thói quen ăn cơm nguội mà không bảo quản đúng cách có thể gây ngộ độc thực phẩm, mà biểu hiện rõ nhất là đau bụng và tiêu chảy...

- Lúc nồi hấp cơm vừa cạn nước là thời điểm phù hợp để cho cơm nguội vào, không nên chờ đến khi cơm gần chín để chuẩn bị ăn.

- Để tránh việc phải hâm lại cơm lần thứ hai, nên ăn cơm nguội trước.

Nếu cơm có màu vàng, nhớt, và mùi chua, hãy vứt đi.

Dù cơm được lưu trữ đúng cách và an toàn, sau khi hâm nóng, nó vẫn không đảm bảo giá trị dinh dưỡng bằng cơm mới nấu. Vì vậy, gia đình cần cân nhắc để nấu chỉ đủ lượng cơm phù hợp với nhu cầu gia đình, điều này sẽ giữ cho thực phẩm an toàn và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của cơm.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), để đảm bảo an toàn khi nấu cơm, cần đảm bảo rửa tay sạch trước khi vo gạo và nấu cơm. Cần tránh để cơm nguội ở ngoài trong thời gian dài. Nếu còn cơm thừa, cần bảo quản trong tủ lạnh, nhưng không quá 24 giờ. Khi thấy cơm có dấu hiệu bất thường, tuyệt đối không nên ăn.