Ánh sáng HCL - Chìa khóa bảo vệ sức khỏe gia đình hiệu quả

Ánh sáng HCL - Chìa khóa bảo vệ sức khỏe gia đình hiệu quả

Ánh sáng HCL - Chiếu sáng tập trung vào con người để bảo vệ sức khỏe gia đình Tác động mạnh mẽ đến nhịp sinh học, ánh sáng không chỉ giúp nhìn môi trường xung quanh mà còn ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và cảm xúc của chúng ta

Ánh sáng HCL - Chìa khóa bảo vệ sức khỏe gia đình hiệu quả

Nhịp sinh học (còn được gọi là chu kỳ sinh học hoặc nhịp sinh học) là các phản ứng tự nhiên xảy ra trong cơ thể, bao gồm các quá trình sinh lý, sinh hóa và trao đổi chất diễn ra theo một chu kỳ gần 24 giờ. Ba loại hormone quan trọng gồm melatonin, cortisol và serotonin có vai trò điều hòa nhịp sinh học của con người và chịu ảnh hưởng lớn từ ánh sáng. Trong hàng triệu năm tiến hóa, loài người đã phát triển trong môi trường ánh sáng tự nhiên như ánh mặt trời, theo chu kỳ quay của Trái Đất và thay đổi theo mùa. Tuy nhiên, khi đời sống tiến bộ và đặc biệt là trong thời đại công nghiệp, chúng ta thường sống trong môi trường ánh sáng nhân tạo như trong nhà, nhà máy, trường học, hay phòng họp... Điều này gây ra sự xáo trộn trong nhịp sinh học của chúng ta.

Giải pháp lấy con người làm trung tâm trong chiếu sáng (Human Centric Lighting - HCL) là một hệ thống chiếu sáng động, được thiết kế để tái tạo sự biến đổi tự nhiên của ánh sáng mặt trời vào cuộc sống hàng ngày. Giải pháp này mô phỏng sát nhu cầu ánh sáng tự nhiên và đảm bảo tương thích sinh học qua các yếu tố như cường độ sáng, hướng ánh sáng, nhiệt độ màu và thay đổi ánh sáng theo thời gian và mùa vụ.

Bởi vậy, sử dụng giải pháp chiếu sáng HCL giúp chúng ta có cảm giác khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn. Điều này bởi vì ánh sáng HCL không chỉ tạo ra sự chiếu sáng phù hợp, mà còn kích thích nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta. Điều này giúp cải thiện tâm trạng và năng suất làm việc, và mang lại cảm giác hạnh phúc và thoải mái hơn trong công việc và các hoạt động hàng ngày.

Ánh sáng HCL - Chìa khóa bảo vệ sức khỏe gia đình hiệu quả

Đồng hồ sinh học của con người theo nhịp ngày/đêm

Trên thực tế, ánh sáng cũng ảnh hưởng tới việc tổng hợp serotonin - một hormone liên quan đến tâm trạng và cảm xúc, đồng thời tạo ra cảm giác hạnh phúc cho con người. Giải pháp chiếu sáng HCL, mô phỏng ánh sáng mặt trời trong quá trình diễn biến của một ngày, tác động phù hợp lên nhịp sinh học và kích thích tổng hợp serotonin trong cơ thể, góp phần tăng cường cảm giác hạnh phúc, thỏa mái và giảm căng thẳng.

Chiếu sáng HCL có thể ảnh hưởng tới cảm xúc của chúng ta thông qua việc tự động điều chỉnh các yếu tố như màu sắc, cường độ sáng và nguồn ánh sáng. Ví dụ, ánh sáng vàng ấm áp và ánh sáng đỏ có thể gợi lên cảm giác ấm cúng, hạnh phúc và tình yêu. Trong khi đó, ánh sáng xanh lá cây và xanh dương có thể tạo ra cảm giác bình yên, thư thái và yên tĩnh.

Ánh sáng HCL - Chìa khóa bảo vệ sức khỏe gia đình hiệu quả

Ánh sáng có tác động đến tình cảm của chúng ta.

Chiếu ánh sáng HCL tác động đến tâm trạng bằng cách điều chỉnh mức độ sáng. Ánh sáng rực rỡ và sáng thường kích thích sự tỉnh táo và tạo ra cảm giác phấn khích, trong khi ánh sáng mờ và tối thường tạo ra cảm giác yên bình và thư thái.

Ánh sáng HCL mô phỏng ánh sáng ban ngày, đặc biệt là ánh sáng mạnh, kích thích bộ não và giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Làm việc trong một môi trường có ánh sáng tươi sáng có thể giúp giảm mệt mỏi và duy trì sự tập trung lâu hơn, tạo cảm giác đầy năng lượng và khuyến khích ý tưởng sáng tạo. Hoặc ánh sáng đèn sắp xếp gần ánh sáng tự nhiên với màu sắc ấm áp có thể tạo cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng. Điều này có thể tăng cường tinh thần và giúp tăng năng suất làm việc. Trạng thái khi chìm vào giấc ngủ sâu cũng có thể được điều chỉnh bởi ánh sáng vàng có độ sáng thấp.

Khoảng 80% thông tin đến não của chúng ta thông qua đôi mắt. Vì vậy, ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thị giác và ánh sáng HCL sẽ được điều chỉnh dựa trên những yếu tố tác động đến mắt con người, giúp tăng cường tầm nhìn và giảm căng thẳng mắt.

Với việc công nghệ phát triển, đèn LED đã thay thế các nguồn sáng truyền thống và mô phỏng ánh sáng tự nhiên, mang lại sự thoải mái, an toàn và tăng hiệu suất làm việc. Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Cường từ Đại học Bách Khoa Hà Nội, đèn LED có tuổi thọ dài hơn nhiều, tiết kiệm năng lượng và có khả năng linh hoạt tích hợp với các thiết bị điện tử. Với sự phát triển của công nghệ LED, các chip LED đã được sản xuất để hạn chế bước sóng có hại cho người dùng khi tiếp xúc trong thời gian dài.

Ánh sáng HCL - Chìa khóa bảo vệ sức khỏe gia đình hiệu quả

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chiếu sáng của Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu về ánh sáng mô phỏng HCL (Human Centric Lighting) và hiệu ứng của đèn LED đối với sức khỏe con người.

Anh Nguyễn Hoàng Kiên, quản đốc xưởng Led & Thiết bị Chiếu sáng của Công ty Rạng Đông, cho biết: "Hệ sinh thái sản phẩm 4.0 của chúng tôi hướng đến việc tạo ra ánh sáng cho sức khỏe và hạnh phúc con người. Đèn Led kết hợp công nghệ 4.0 có khả năng điều chỉnh cường độ ánh sáng và màu sắc ánh sáng, tạo môi trường ánh sáng phù hợp với trạng thái sinh lý của con người để mang lại sự thư giãn và thoải mái khi sử dụng".

Giải pháp chiếu sáng HCL đã được tích hợp vào các khu vực như nhà ở, văn phòng, bệnh viện, trường học và nhà xưởng. Ngoài ra, giải pháp này còn có thể được tùy chỉnh theo các mục đích sử dụng khác nhau với các kịch bản chiếu sáng thông minh. Trong giải pháp Nhà thông minh Rạng Đông - RalliSmart, việc sử dụng chiếu sáng HCL cho phép cài đặt các kịch bản như đón khách, tổ chức tiệc và xem phim.

Xây dựng một không gian sống hiện đại với hệ thống chiếu sáng thông minh đặt con người làm trung tâm không chỉ tạo ra không gian nội thất đẹp mắt và sang trọng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn.

Thông tin về chiếu sáng HCL trong nhà thông minh Smarthome Rạng Đông được chia sẻ ở đây:

https://rangdong.com.vn/nha-thong-minh-rang-dong.html

Trải nghiệm chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL) tại các showroom của Rạng Đông:

Số 87-89 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Số 177-179, Đường 26, phường 10, quận 6, TP. Hồ Chí Minh

Số 27 phố Hoà Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Số 149 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Số 13, Tổ 4, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội