Ngủ chung với thú cưng có thể gây bệnh da lạ?

Ngủ chung với thú cưng có thể gây bệnh da lạ?

Ngủ chung với chó, mèo có thể gây lây nhiễm nấm từ loài vật sang người Hãy tìm hiểu cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe gia đình

Thời gian gần đây, Thạc sĩ Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội da liễu Việt Nam, đã gặp rất nhiều trường hợp bị nấm da đầu trong quá trình khám bệnh. Đặc biệt, vào đầu tháng 6 vừa qua, bác sĩ đã tiếp nhận trường hợp của 2 chị em trong cùng một gia đình bị nhiễm nấm da đầu (Kerion de Celse) do tiếp xúc với chó và mèo trong gia đình.

Trên da đầu của các bệnh nhân, xuất hiện các vết áp-xe có kích thước khoảng 2-3 cm. Chị lớn chỉ có một vết tổn thương duy nhất, trong khi đó em bé có 2 vết tổn thương. Trên các vết áp-xe, có chứa nhiều hốc mủ giống như sình lầy và nằm trên nền da bị viêm nề. Mủ từ các hốc này chảy ra và gây ra các mảng vảy dày màu vàng. Ngoài ra, tóc trong khu vực bị tổn thương thường bị rụng.

Bác sĩ Tiến Thành cho biết rằng nấm da đầu Kerion là kết quả của phản ứng mẫn cảm của cơ thể với nấm sợi. Trong một số trường hợp, nấm Microsporum gây ra Kerion, trong khi hầu hết các trường hợp khác là do nấm Trichophyton.

Ngủ chung với thú cưng có thể gây bệnh da lạ?

Ảnh minh họa: Bác sĩ cung cấp

Những loại nấm này có thể lây từ người sang người thông qua việc sử dụng chung đồ đạc, hoặc lây từ vật nuôi như chó, mèo sang người. Bệnh Kerion thường xuất hiện trên da đầu của trẻ em, nhưng cũng có trường hợp xảy ra ở người lớn. Ở nam giới, tổn thương có thể xuất hiện ở vùng râu và cằm.

Vị trí nhiễm nấm nhiều nhất là trên da đầu, tuy nhiên nó cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào tiếp xúc với nấm như khuỷu tay và mặt. Kerion thường bị nhầm lẫn với nhiễm trùng do vi khuẩn. Khi có thành viên trong gia đình mắc bệnh Kerion, nấm có thể lây nhiễm cho người khác thông qua việc sử dụng chung khăn tắm, ngủ chung giường, đội chung mũ và tiếp xúc gần gũi. Bàn chải và lược nên được vứt bỏ hoặc khử trùng để ngăn ngừa tái nhiễm hoặc lây nhiễm.

Ở nam giới, khi bị bệnh Kerion ở râu cằm, bệnh nhân có thể trải qua các tổn thương viêm nhiễm. Ngoài cảm giác ngứa, bệnh còn gây ra tình trạng rụng tóc hoặc tróc vẩy, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ của người bệnh.

Bác sĩ Tiến Thành khuyến cáo rằng khi đã bị nhiễm nấm da do tiếp xúc với chó, mèo..., cần thực hiện vệ sinh cá nhân đều đặn. Tránh mặc quần áo ẩm ướt và nên ngâm quần áo vào nước đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là quần áo lót. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các nguồn lây như chó, mèo... và không nên dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh. Cần tránh tắm lá cây hay tự ý đắp thuốc điều trị.

Bệnh cần được điều trị sớm và đúng cách để tránh tổn thương lan rộng và nhiễm trùng. Tóc trên vùng bị tổn thương thường mọc lại sau khi đã hết nhiễm trùng, tuy nhiên, trong những trường hợp nhiễm trùng kéo dài, có thể xảy ra hiện tượng rụng tóc vĩnh viễn.

Nuôi chó, mèo hay bất kỳ loài vật nuôi nào, việc giữ cho chúng sạch sẽ là rất quan trọng. Hãy thường xuyên tắm và điều trị nấm da nếu chúng mắc phải. Hãy kiểm tra sức khỏe của chúng đều đặn và đảm bảo tẩy giun định kỳ. Hạn chế cho chó, mèo không được phép nằm lên gối và chăn.

Nếu bạn phát hiện dấu hiệu bệnh trên da của chúng, hãy đưa chúng đến phòng khám thú y để điều trị kịp thời và tránh lây nhiễm cho người khác. Đối với những bệnh nhân bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo và các loài vật khác, hãy sử dụng các loại thuốc chống nấm bôi tại chỗ và thuốc uống toàn thân theo chỉ định của bác sĩ da liễu. Trong trường hợp thương tổn nghiêm trọng, cần thực hiện trích rạch và dẫn lưu mủ trong ổ áp-xe theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.