Những điểm yếu chí mạng của TikTok Shop so với Tiki: Một cuộc đua giá trị không thể bỏ qua

Những điểm yếu chí mạng của TikTok Shop so với Tiki: Một cuộc đua giá trị không thể bỏ qua

Shopee vươn lên dẫn đầu thị trường TMĐT, trong khi Lazada và TikTok Shop cố gắng cạnh tranh Bằng cách sử dụng livestream, TikTok Shop đã thu hút sự quan tâm của người dùng đối với thời trang và làm đẹp Tuy nhiên, điểm yếu của nền tảng này là chỉ tập trung vào sản phẩm giá rẻ, không thể sánh ngang với Tiki về giá trị

Báo cáo này được thực hiện dựa trên dữ liệu về tổng giá trị giao dịch (GMV) được thu thập, xử lý và phân tích bởi nền tảng dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) EcomHeat từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao gồm cả 4 sàn Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.

EcomHeat sử dụng công nghệ A.I. để loại bỏ các trường hợp "số ảo", sản phẩm quà tặng và sản phẩm không thuộc ngành hàng để đảm bảo kết quả phản ánh đúng nhất.

Shopee độc chiếm ngôi đầu, Lazada và TikTok Shop kèn cựa 

Báo cáo mới từ công ty dữ liệu YouNet ECI đã tiết lộ rằng vào tháng 11/2023, 4 sàn thương mại điện tử đã đạt tổng cộng 115,45 nghìn tỷ đồng giá trị giao dịch (GMV) từ 1.087.678 nhà bán. Doanh thu riêng của tháng 11 này đã cao hơn 1,6 lần so với tổng doanh thu trong cả quý 3 / 2023.

Trong số đó, sàn Shopee tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về thị phần doanh thu với 78,3% (tương đương 90,42 nghìn tỷ đồng). Trên tất cả các ngành hàng, Shopee đều dẫn đầu về doanh thu, vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

Theo dõi sau Shopee là TikTok Shop với 11,1% thị trường và Lazada với 9,7% thị trường.

Những điểm yếu chí mạng của TikTok Shop so với Tiki: Một cuộc đua giá trị không thể bỏ qua

Nhìn vào cụ thể từng nhóm ngành hàng, báo cáo của YouNet ECI chỉ ra Lazada và TikTok Shop đang theo đuổi hai hướng riêng biệt và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.

TikTok Shop đã chứng minh sức mạnh của mình trong các ngành hàng dễ mua, dễ dùng. Ví dụ, với ngành hàng Thời trang & phụ kiện, TikTok Shop đã chiếm 30,9% thị trường (Shopee chiếm 64,4%, Lazada chiếm chỉ 4,7%). Đây cũng là ngành hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop trong tháng 11 với doanh số 885 tỷ đồng, chiếm 19,4% tổng GMV của sàn.

Tương tự, TikTok Shop đứng thứ hai trên thị trường cho các ngành hàng Sắc đẹp (chiếm 19,2%), Thực phẩm & đồ uống (chiếm 19,1%), Sức khỏe (chiếm 15,6%).

Trái lại, Lazada lại thể hiện sức mạnh ở những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao. Cụ thể, Lazada vượt qua TikTok Shop trong ngành hàng Công nghệ (Lazada chiếm 12,6%), Điện gia dụng (chiếm 10,8%), Thiết bị âm thanh (chiếm 19,2%). Với 385 tỷ đồng, Công nghệ là ngành hàng mang lại doanh thu cao nhất cho Lazada trong tháng 11.

Những điểm yếu chí mạng của TikTok Shop so với Tiki: Một cuộc đua giá trị không thể bỏ qua

Trong khi đó, giá trị giao dịch trung bình mỗi sản phẩm trên các sàn TMĐT có sự chênh lệch đáng kể.

TikTok Shop đang đứng thấp nhất với mức giá trung bình chỉ khoảng 108 nghìn đồng mỗi sản phẩm, thấp hơn so với Shopee (116 nghìn đồng) và Lazada (162 nghìn đồng). Do đó, TikTok Shop hiện chỉ phù hợp để kinh doanh các sản phẩm có mức giá mềm, theo báo cáo.

Ngược lại, mặc dù Tiki đã thua cuộc trong cuộc đua thương mại điện tử, nhưng lại là nền tảng có giá trị trung bình cao nhất cho mỗi sản phẩm, lên tới hơn 304 nghìn đồng/sản phẩm.

Tuy nhiên, do số lượng đơn hàng áp đảo, doanh thu trung bình của mỗi gian hàng trên TikTok đã vượt xa Lazada và Tiki, chỉ kém Shopee.

Những điểm yếu chí mạng của TikTok Shop so với Tiki: Một cuộc đua giá trị không thể bỏ qua

Trong tháng 11, doanh thu trung bình của mỗi gian hàng trên các sàn thương mại điện tử đã được ghi nhận.

Bùng nổ doanh thu thời trang, sắc đẹp nhờ livestream

Ban lãnh đạo của YouNet ECI cho biết rằng nhóm sản phẩm Thời trang & phụ kiện đang chiếm vị trí dẫn đầu về số lượng mua hàng trên các sàn TMĐT.

Nhóm ngành hàng này đạt tổng cộng 8.104 tỷ đồng GMV trong tháng 11, chiếm đến 7% thị trường TMĐT và cao gần gấp đôi nhóm ngành hàng xếp thứ hai là Sắc đẹp (4.617 tỷ đồng GMV).

Những điểm yếu chí mạng của TikTok Shop so với Tiki: Một cuộc đua giá trị không thể bỏ qua

Các nhóm ngành hàng còn lại trong top 5 bán chạy nhất trên TMĐT lần lượt là Nhà cửa & đời sống (3.750 tỷ đồng), Công nghệ (3.050 tỷ đồng), và Điện gia dụng (2.824 tỷ đồng).

Thể hiện rõ rằng Thời trang & Phụ kiện và Sắc đẹp đang được hưởng lợi lớn từ livestream bán hàng thông qua TikTok Shop và sự đầu tư mạnh mẽ của Shopee cho Shopee Live. Điều này được minh chứng bởi việc danh sách top 10 gian hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop trong tháng, có đến 5 gian hàng thời trang. Theo số liệu từ YouNet ECI.