Những bí mật ít biết về Masatada Ishii: Từ phụ bếp, gọt khoai tây đến tân HLV tuyển Thái

Những bí mật ít biết về Masatada Ishii: Từ phụ bếp, gọt khoai tây đến tân HLV tuyển Thái

Masatada Ishii, HLV mới của ĐT Thái Lan, đã từng là một phụ bếp trước khi bước vào sự nghiệp huấn luyện Với những thành tích ấn tượng cùng Kashima Antlers và Buriram United, chiến lược gia 58 tuổi này đang được chờ đợi mang lại thành công cho đội tuyển quốc gia Thái Lan

Những bí mật ít biết về Masatada Ishii: Từ phụ bếp, gọt khoai tây đến tân HLV tuyển Thái

Có nhiều lý do mà LĐBĐ Thái Lan chọn Masatada Ishii. Ông rất hiểu biết về bóng đá Thái Lan sau 4 năm làm việc tại đây và đã được kiểm chứng qua việc giúp Buriram United giành cú ăn 3 hai mùa liên tiếp (2021/22 và 2022/23). Trước đó, Ishii cũng nổi tiếng khi giành chức vô địch J League 2016 cùng Kashima Antlers, sau đó đưa đội này vào đến tận chung kết FIFA Club World Cup 2016, cầm hòa Real Madrid 2-2 trong hai hiệp chính trước khi thua ở hiệp phụ.

Tuy nhiên, giống như mọi HLV khác, sự nghiệp của Ishii không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Ông bị Kashima Antlers sa thải vì khởi đầu kém cỏi trong mùa 2017, sau đó chuyển đến Omiya Ardija, cùng CLB xuống chơi ở J League 2. Thất bại trong việc đưa đội bóng vùng Saitama lên hạng vào mùa 2018, Ishii đã quyết định từ chức. Lúc này, ông cũng cảm thấy mệt mỏi và suy nghĩ về việc dành thời gian cho gia đình.

“Ngay khi từ giã sân cỏ tôi lập tức chuyển sang nghiệp huấn luyện nên không có nhiều cơ hội chăm sóc gia đình”, ông kể trên trang Number, “Con gái tôi kể từ lúc lên trung học cũng có nhiều bạn bè và hoạt động ở trường nhiều hơn. Khoảng cách cha con ngày càng lớn. Tôi phải tranh thủ chút thời gian còn lại trước khi con bé trưởng thành. Đột nhiên, tôi thấy quảng cáo tuyển dụng của một trung tâm cung cấp bữa ăn trưa cho trường học ở Kashima”.

Những bí mật ít biết về Masatada Ishii: Từ phụ bếp, gọt khoai tây đến tân HLV tuyển Thái

Masatada Ishii từng tận hưởng năm tháng vinh quang ở Kashima Antlers.

Ishii cho biết công việc này khá tuyệt vì được nghỉ hai ngày cuối tuần, cùng với mấy tháng hè (vì học sinh nghỉ học). Ông đã nộp hồ sơ xin việc và được hẹn phỏng vấn. Mọi người tại trung tâm đã rất kinh ngạc khi nhìn vào lý lịch của Ishii, không chỉ là cựu danh thủ mà còn là một HLV nổi tiếng từng vào đến chung kết FIFA Club World Cup. Vậy nên dù thiếu kinh nghiệm, ông vẫn được nhận vào làm việc.

Việc này không hề dễ dàng, là dịp để “rèn luyện cơ thể” theo lời của Ishii. Có những ngày ông được giao làm sạch 20kg khoai tây để nấu cà ri. Quy trình vệ sinh cũng rất nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Sự kỹ lưỡng từng chi tiết khiến Ishii liên tưởng đến bóng đá, nghĩ rằng công việc huấn luyện cũng cần có sự cẩn thận tương tự. Tiếp xúc với việc nấu bếp, ông còn nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc tạo nên một cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, khi được làm cùng một quản lý nữ, người sắp xếp công việc, chia nhóm và luôn chủ động làm gương, ông cũng có cái nhìn khác về vai trò của người lãnh đạo. Đó là lúc tình yêu bóng đá và ham muốn tiếp tục dẫn dắt các đội bóng trỗi dậy trong Ishii.

Những bí mật ít biết về Masatada Ishii: Từ phụ bếp, gọt khoai tây đến tân HLV tuyển Thái

Ông cũng gặt hái vô số thành công tại Thái Lan khi dẫn dắt Buriram United.

Sau khi nghỉ việc làm phụ bếp, ý tưởng trở lại đường pitch của Ishii gặp trở ngại lớn: không có đề nghị nào từ J League dành cho ông. Rồi ông chủ của Samut Prakan City, CLB thuộc Thai League tiếp cận Ishii vào tháng 10/2019. Lúc đó, ông không quá hứng thú với việc rời Nhật Bản, nên đã từ chối. Tuy nhiên, đội bóng Thái Lan đã thúc đẩy ông đến Thái Lan, chỉ để "gặp đội một lần". Ishii đồng ý, nhưng khi trở về, anh vẫn do dự. Ông không muốn rời xa gia đình.

Vài tháng sau, khi thấy triển vọng tìm việc ở J League không sáng sủa và có cơ hội ở Thái Lan, Ishii quyết định thử sức. Bây giờ, ông cảm thấy thoải mái đến mức "nghĩ đến việc sinh sống lâu dài ở Thái Lan".

Thời gian ở xứ Chùa tháp, Ishii như được hồi sinh, tìm thấy nguồn cảm hứng và động lực mới. Theo ông, điều này xuất phát từ trải nghiệm làm phụ bếp ở Kashima. “Tôi nhận ra nhiều điều hữu ích và tiếp cận bóng đá ở một góc độ khác”, ông nói. Với một người luôn khao khát học hỏi, bất kỳ đâu cũng trở thành trường học và cung cấp điều gì đó tuyệt vời.