Nhóm dân không thể bỏ qua trong mùa lễ hội: 3 loại virus cúm đáng gờm!

Nhóm dân không thể bỏ qua trong mùa lễ hội: 3 loại virus cúm đáng gờm!

Trẻ em, người già và bệnh nhân mạn tính cần được tiêm vắc-xin để an tâm tham gia mùa lễ hội và tránh lây nhiễm vi-rút cúm

Cuối năm là thời điểm sôi động và hứng khởi, với nhiều sự kiện giải trí và vui chơi quy tụ đông đảo người tham gia. Các hoạt động như hội chợ, đêm nhạc, tiệc tùng, và tụ tập gia đình có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi-rút cúm lan truyền nhanh chóng.

Ba nhóm người dễ tăng nguy cơ mắc biến chứng cúm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có ba nhóm người có nguy cơ cao mắc các biến chứng của cúm mùa bao gồm trẻ em, người cao tuổi và người mắc bệnh nền mạn tính.

Cúm mùa đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 28.000-111.500 trẻ em tử vong do cúm mùa trên toàn cầu. Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, có hệ miễn dịch yếu và chưa phát triển đầy đủ nên nguy cơ mắc bệnh cao, dễ gặp các biến chứng nguy hiểm và có mức độ lây truyền cao cho người khác. Cúm mùa có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ở trẻ em như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cơ tim, làm trầm trọng hơn các bệnh lý mạn tính sẵn có. Trẻ dưới 14 tuổi nếu không may mắc cúm có thể đối diện với nguy cơ viêm phổi lên tới 8 lần.

Nhóm dân không thể bỏ qua trong mùa lễ hội: 3 loại virus cúm đáng gờm!

Trẻ em với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và yếu là mục tiêu chính của vi-rút cúm mùa.

Trong khi đó, tình trạng suy yếu hệ miễn dịch ở người cao tuổi chủ yếu xuất phát từ tuổi tác và các bệnh nền, làm cho họ dễ bị tổn thương và đối diện với nguy cơ cao bị vi-rút cúm xâm nhập. Bệnh cúm góp phần làm giảm chức năng của hệ thống cơ quan trong cơ thể, làm cho người cao tuổi khó phục hồi hoàn toàn thể trạng trước đó. Đáng chú ý hơn, sau khi mắc cúm, người cao tuổi có thể tăng đến 8 lần nguy cơ đột quỵ và 10 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Nhóm dân không thể bỏ qua trong mùa lễ hội: 3 loại virus cúm đáng gờm!

Người già và người mắc bệnh nền mạn tính có nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mắc cúm mùa.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh mạn tính như hen, tắc nghẽn phổi, bệnh tim mạch, suy giảm miễn dịch do HIV/AIDS hoặc ung thư cũng có nguy cơ cao hơn khi mắc cúm. Nguy cơ này tăng gấp 5 lần đối với bệnh nhân tim mạch và 12 lần đối với bệnh nhân mắc hen. Nếu mắc đồng thời hai bệnh tim mạch và tắc nghẽn phổi, nguy cơ tử vong sẽ tăng gấp 20 lần. Cúm mùa cũng có thể làm trầm trọng hơn các bệnh mạn tính mà nhóm đối tượng này đang có. Ví dụ, bệnh nhân tiểu đường có thể có nguy cơ nhập viện cao gấp 6 lần và nguy cơ tử vong tăng 6 lần.

Mùa lễ hội và nguy cơ nhiễm cúm "chực chờ"

Tại Thái Lan, số ca nhiễm cúm tăng đáng kể trong trường học và đã có 2 trường hợp tử vong từ đầu tháng 10/2023, khiến nhiều chuyên gia y tế tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng. Trung Quốc cũng ghi nhận sự tăng mạnh của bệnh cúm; Ủy ban Y tế quốc gia cũng đã kêu gọi trường học và viện dưỡng lão tăng cường biện pháp phòng bệnh.

Trong dịp lễ hội, Việt Nam thường thu hút một lượng lớn du khách và trong khi đó, nhu cầu du lịch đi nước ngoài của người dân cũng tăng cao. Việc số ca mắc cúm tại các quốc gia láng giềng như Thái Lan gia tăng làm tăng nguy cơ cúm lan rộng đến Việt Nam trong thời gian tới. Du khách từ các quốc gia khác mang theo vi-rút gây bệnh hô hấp, bao gồm cúm, khi họ đến nước ta. Ngoài ra, sự di chuyển không ngừng của du khách nội địa cũng góp phần làm cho cúm dễ lan rộng.

Nhóm dân không thể bỏ qua trong mùa lễ hội: 3 loại virus cúm đáng gờm!

Sự di chuyển của du khách trong dịp lễ hội tạo điều kiện thuận lợi cho vi-rút cúm lây lan nhanh chóng.

Thêm nữa, cuối năm và gần Tết là thời điểm của những dịp vui chơi, sum vầy. Sự tiếp xúc trực tiếp qua việc ôm hôn, tay bắt mặt mừng có thể tạo cơ hội cho nhiều loại vi-rút gây bệnh hô hấp "hoành hành", trong đó có vi-rút cúm. Tỷ lệ lây lan tăng cao khi tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt ở các nơi đông người như trường học, cơ quan, và khu vui chơi.

Để an tâm tận hưởng mùa lễ hội, hãy tiêm phòng cúm.

Các hoạt động vui chơi mùa lễ hội là không thể thiếu. Tuy nhiên, mỗi cá nhân cần chủ động phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh việc vệ sinh nơi ở và chăm sóc sức khỏe thường xuyên, tiêm phòng cúm hằng năm là biện pháp hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo nhằm chủ động bảo vệ trước sự tấn công của cúm mùa.

Nhóm dân không thể bỏ qua trong mùa lễ hội: 3 loại virus cúm đáng gờm!

Tiêm phòng cúm là biện pháp giúp mỗi cá nhân và gia đình an tâm tận hưởng mùa lễ hội

Vắc-xin cúm mùa không chỉ giúp bảo vệ khỏi bị nhiễm cúm mà còn hơn thế nữa. Tiêm phòng cúm hàng năm nên là thói quen chăm sóc sức khỏe cần được thực hành thường xuyên để xây dựng và duy trì khả năng miễn dịch ở cấp độ cá nhân và cộng đồng. Bên cạnh đó, bảo vệ các nhóm dân số dễ bị tổn thương (bao gồm trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh nền mạn tính) khỏi các biến chứng nghiêm trọng của cúm nên là ưu tiên hàng đầu, để hạn chế số ca tử vong và hỗ trợ sự bền vững của hệ thống y tế qua việc giảm số ca nhập viện.

Mùa lễ hội này, người dân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tiêm phòng cúm mùa cho bản thân và những người thương yêu. Hãy đảm bảo cả gia đình được bảo vệ vững vàng trước bệnh cúm để có những khoảnh khắc vui chơi mùa lễ hội thêm trọn vẹn và an tâm.