Cách xử lý sự cố sứa biển đốt để bảo vệ bé gái tím tái và phòng tránh hậu quả đáng tiếc

Cách xử lý sự cố sứa biển đốt để bảo vệ bé gái tím tái và phòng tránh hậu quả đáng tiếc

Cách xử trí kịp thời khi bị sứa biển, rạn san hô đốt để tránh hậu quả đáng tiếc Nắm được triệu chứng và biết cách ứng phó một cách hiệu quả

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa mới thông báo rằng khoa Nhi đã nhận trẻ em 7 tuổi bị sứa đốt khi tắm biển. Trẻ đã được gia đình đưa vào viện khi có triệu chứng ngứa, tái mặt và mất ý thức. Sau quá trình cấp cứu, trẻ đã tỉnh lại và tình trạng mạch rõ, nhưng vẫn có sốt nhẹ và vết thương sưng ở cánh tay.

Sứa biển, san hô và hải quỳ, đều thuộc nhóm Cridaria, chúng chứa xúc tua có nhiều nọc độc (nematocysts) và có thể xâm nhập qua da của con người. Một xúc tua có thể kích hoạt hàng nghìn nematocysts vào da khi tiếp xúc. Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch - Thần kinh, Phạm Thị Hằng, cho biết mùa hè là thời điểm cao điểm của du lịch biển, do đó, khả năng bị sứa biển hoặc rạn san hô đốt khi tắm cũng tăng lên.

Biểu hiện khi bị bỏng

Thường thì khi bị bỏng ban đầu sẽ xuất hiện các phồng nhỏ, rộp, theo hình thẳng, hình thành trên một hoặc nhiều đường không liên tục, đôi khi có vùng da xung quanh đỏ, đau và ngứa. Các niêm mạc có thể chảy dịch, phát triển thành mụn mủ, xuất huyết hoặc bong vảy.

Khi bị sứa biển hoặc rạn san hô đốt, trong trường hợp nặng với biểu hiện toàn thân, bạn có thể cảm thấy buồn nôn, nhức đầu, đau cơ, chảy nước mắt, nước mũi, tăng tiết mồ hôi, và có sự thay đổi về nhịp tim (như hồi hộp trong ngực, khó thở, đau ngực...).

Cần bình tĩnh loại bỏ xúc tua trên da.

Dùng kẹp, que, gậy hoặc găng tay, túi nylon để loại bỏ xúc tua.

Tuyệt đối không dùng tay cầm trực tiếp vào xúc tua.

Dùng loại nước rửa khác nhau để điều trị đau và loại bỏ Nematocysts:

+ Sứa sống ở vùng nước không nhiệt đới và san hô sử dụng nước biển.

+ Sứa sống trong nước nhiệt đới sử dụng giấm và nước biển để rửa vết thương, không sử dụng nước ngọt vì có thể kích hoạt các nang tuyến và không thể thải ra ngoài.

- Đối với sứa hộp, trước tiên hãy sử dụng giấm để rửa, sau đó rửa lại bằng nước biển, không sử dụng nước ngọt để rửa.

- Đối với cảm giác đau vết thương, có thể sử dụng thuốc giảm đau NSAID, áp dụng dung dịch 50:50 của baking soda để thoa lên da hoặc ngâm vùng bị ảnh hưởng trong nước ấm. Đối với ngứa, nên sử dụng thuốc chống ngứa kháng Histamin.

- Đối với tổn thương da nhẹ, có thể sử dụng kem chứa corticoid. Trường hợp nặng hơn, có mụn mủ và bong tróc da, cần tham khảo bác sĩ da liễu.

- Nếu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau ngực... cần nhập viện ngay lập tức để bác sĩ tiến hành sự can thiệp cấp cứu kịp thời.

- Khi đi tắm biển để tránh bị chích bởi sứa biển hoặc rạn san hô, nên mặc bộ đồ bơi dài thân, đặc biệt khi lặn biển.

- Nên tìm hiểu về khu vực địa phương để biết vị trí tắm biển. Nếu có nhiều sứa độc, không nên bơi ở đó.