Bật mí nguyên nhân gây dậy thì sớm từ món ăn vặt ưa thích của trẻ

Bật mí nguyên nhân gây dậy thì sớm từ món ăn vặt ưa thích của trẻ

Theo một bác sĩ, món ăn vặt béo ngậy mà trẻ em thích có thể là nguyên nhân gây dậy thì sớm Tình trạng này có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ Bài viết sẽ đề cập đến nguyên nhân và cách phòng ngừa tình trạng này

Món ăn trẻ nào cũng mê là nguyên nhân kích thích dậy thì sớm

Những loại thực phẩm mà trẻ dùng hàng ngày có thể là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến trẻ dậy thì sớm. Do đó, để phòng ngừa tình trạng này, bố mẹ nên kiểm soát chặt chẽ thực phẩm mà trẻ tiêu thụ từ bây giờ.

Theo ThS. BS. Nguyễn Thị Mai Nhiên, giảng viên Bộ môn Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Trường Đại học Y tế công cộng, việc ăn quá nhiều gà rán hoặc các loại đồ ăn nhanh có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

Lý do hiện nay gà có thể được nuôi bằng cám để tăng trọng là vì gà rán là một món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, loại dầu dùng để chiên gà ở các quán bán đồ ăn nhanh thường là dầu ăn tái sử dụng nhiều lần, gây ra tình trạng biến đổi chất béo. Đáng lưu ý, chất béo trong gà rán chứa transfat, chất này có nguy cơ ảnh hưởng đến cơ thể và làm thay đổi trục hormone.

Bác sĩ cảnh báo các phụ huynh nên kiểm soát lượng đồ ăn nhanh mà trẻ em tiêu thụ, nhằm tránh tình trạng béo phì và nguy cơ dậy thì sớm. Nếu muốn cho con ăn gà rán, cha mẹ nên tự chế biến gà tại nhà để đảm bảo thực phẩm được nấu bằng nguồn dầu ăn an toàn.

Dậy thì sớm khiến trẻ đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng

Dậy thì sớm là tình trạng mà các đặc tính sinh dục phát triển sớm hơn thời gian bình thường. Đối với bé gái, dậy thì sớm xảy ra trước 8 tuổi và đối với bé trai, dậy thì sớm xảy ra trước 10 tuổi.

Bật mí nguyên nhân gây dậy thì sớm từ món ăn vặt ưa thích của trẻ

Dậy thì sớm là tình trạng mà các đặc tính sinh dục phát triển sớm hơn thời gian bình thường. Đối với bé gái, dậy thì sớm xảy ra trước 8 tuổi và đối với bé trai, dậy thì sớm xảy ra trước 10 tuổi.

Theo TS.BS Bùi Phương Thảo (Phó trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương): Dậy thì sớm ở trẻ em được phân thành hai loại, đó là dậy thì sớm ngoại biên và dậy thì sớm trung ương.

Dậy thì sớm ngoại biên có các hiện tượng không bình thường và u nang buồng trứng, gây ra các bệnh lý di truyền liên quan đến hormone sinh dục. Trong khi đó, dậy thì sớm trung ương có sự bất thường hoặc sự hình thành khối u trong não, dẫn đến kích thích tuyến sinh dục.

Theo bác sĩ Thảo, tình trạng dậy thì sớm ở nước ta thường xảy ra nhiều hơn ở bé gái so với bé trai. Đối với trường hợp dậy thì sớm, tỷ lệ nữ bị ảnh hưởng này gấp 20 lần so với nam.

Trẻ em bị dậy thì sớm, nếu không được phát hiện và điều trị đúng thời điểm, có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng. Trong thời thơ ấu, chất lượng học tập của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, trẻ luôn có cảm giác ngại ngùng và tự ti. Khi trưởng thành, trẻ có thể có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn tuổi, điều này ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và làm cho trẻ có thể bị thấp lùn và dễ mắc bệnh tim mạch hơn.

Cách phòng ngừa tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Bật mí nguyên nhân gây dậy thì sớm từ món ăn vặt ưa thích của trẻ

Để phòng ngừa việc trẻ dậy thì sớm, các bậc phụ huynh nên giới hạn việc cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu calo như gà rán, bánh ngọt, khoai tây chiên, đồ uống có đường... Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây...

Ngoài ra, bố mẹ cần cấm trẻ tránh việc đọc sách báo, xem phim có nội dung khiêu dâm... để ngăn chặn sự tò mò của bé. Đôi khi, phụ huynh có thể nghĩ rằng trẻ con còn nhỏ không hiểu nhưng thực tế là những thông tin tiêu cực này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tư tưởng của trẻ, kích thích sự tò mò và khám phá bản thân.

Ngoài ra, cần đảm bảo rằng con bạn thực hiện hoạt động thể dục hàng ngày trong khoảng 20-30 phút. Các bài tập như nhảy dây, leo cầu thang, kéo xà ngang, chạy, nhảy cao, và đá cầu sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển lâu dài của trẻ.