Nguyên nhân suy teo thận ở người đàn ông 32 tuổi và sai lầm phổ biến

Nguyên nhân suy teo thận ở người đàn ông 32 tuổi và sai lầm phổ biến

Anh S, ở Hà Nội, bị chẩn đoán suy thận độ 5 khi mới 32 tuổi Kết quả này khiến anh sốc, không tin vào sự thật

Người đàn ông bất ngờ được chẩn đoán suy thận độ 5 ở tuổi 32

Anh S, hiện 40 tuổi, đến từ Hà Đông, Hà Nội, đã trải qua quá trình lọc máu suốt 8 năm. Mỗi tuần, anh vẫn tự lái xe máy đến khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn để thực hiện quá trình lọc máu theo chu kỳ.

Anh S chia sẻ rằng khi anh 32 tuổi, anh vẫn đi làm bình thường và không gặp vấn đề về sức khỏe. Duy chỉ có da bị sạm màu và có dấu hiệu vàng, cùng với việc vào buổi tối khi đi ngủ, anh thường bị chuột rút chân. Tuy nhiên, lúc đó anh chỉ đơn giản nghĩ rằng đó chỉ là do mệt mỏi, sau khi nghỉ ngơi đủ, các triệu chứng sẽ tự giảm đi.

Anh S chỉ khi nào không thể ăn thịt và cảm thấy khó chịu hoặc buồn nôn, anh mới đưa đi khám.

"Sau khi đi khám ở Bệnh viện 108, bác sĩ thông báo rằng thận của tôi đã teo (suy thận độ 5). Bác sĩ khuyên tôi về nhà để sắp xếp việc nhập viện để lọc máu sớm. Tôi không tin vào kết quả và không thể đứng dậy khi nghe bác sĩ nói. Khi rời phòng khám, tôi nói với vợ rằng tôi không tin mình bị suy thận vì tôi luôn khỏe mạnh", anh S chia sẻ.

Nguyên nhân suy teo thận ở người đàn ông 32 tuổi và sai lầm phổ biến

Anh S ngồi gục ngay tại chỗ: "Tôi vẫn mạnh khoẻ, làm việc bình thường sao có thể bị suy thận giai đoạn cuối".

Không tin vào kết quả chẩn đoán của bác sĩ, anh S đã lên Cao Bằng mua thuốc uống vì nghe nói uống thuốc lá sẽ chữa khỏi.

Anh S chia sẻ rằng khi uống chưa hết 2 thang thuốc, anh đã cảm thấy tim đập nhanh. Gia đình lo sợ nên đưa anh vào viện cấp cứu và lọc máu ngay lập tức. Khi anh nhận được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, tinh thần anh suy sụp mất nửa năm. Vì anh là trụ cột gia đình, đang đi làm kiếm tiền nuôi con, việc phải vào viện chạy thận mỗi tuần 3 lần khiến anh không thể chấp nhận được ngay lập tức.

Nguyên nhân bất ngờ gây suy thận

Khi được hỏi về nguyên nhân gây suy thận, anh S chia sẻ rằng trước khi phát hiện suy thận, anh đã có bệnh tăng huyết áp. Anh đã từng bỏ qua việc uống thuốc do cảm thấy sức khỏe tốt, và không ngờ rằng quyết định này có thể gây hại đến thận của mình.

Anh S đã chia sẻ qua câu chuyện của mình rằng nếu có mắc cao huyết áp thì mọi người cần uống thuốc điều trị đều đặn. Khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, mọi người nên đi khám sớm để phát hiện bệnh và can thiệp kịp thời.

Đối với suy thận mạn, nếu phát hiện thì nên nhập viện điều trị ngay, không nên tốn tiền đi mua thuốc lá vì việc này có thể khiến việc điều trị trở nên tốn kém hơn.

Có thông tin về một người bạn của tôi chạy thận cùng, ban đầu chỉ bị suy thận giai đoạn 3a mà không cần lọc máu. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thuốc lá trong 1 tháng, thận của người bạn đã mất chức năng và buộc phải lọc máu, điều này thực sự là một tình huống đáng tiếc", anh S chia sẻ.

Anh S nói rằng khi anh tiến hành lọc máu theo định kỳ, sức khỏe của anh đã ổn định. Hàng ngày, anh phụ giúp vợ bán tạp hoá vì anh không còn có thể làm các công việc nặng nhọc như trước đây.

Tăng huyết áp gây hại cho thận như thế nào?

Bác sĩ CKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới suy thận mạn. Do tăng huyết áp có liên quan tới vấn đề rối loạn chuyển hoá.

Rất đáng tiếc khi bệnh nhân S đã phát hiện mình mắc bệnh tăng huyết áp nhưng không chịu uống thuốc. Tình trạng huyết áp cao kéo dài đã gây ảnh hưởng đến chức năng của thận.

"Bệnh nhân không uống thuốc điều trị tăng huyết áp kéo dài có thể gây mảng xơ vữa mạch và viêm cầu thận mạn. Huyết áp luôn ở mức cao có thể gây tổn thương nặng cho cầu thận và dẫn tới suy thận", bác sĩ Quốc nhấn mạnh.

Ngày nay, một trong những nguyên nhân chính gây suy thận mạn là đái tháo đường và tăng huyết áp. Tại bệnh viện, tỷ lệ suy thận do liên quan đến 2 bệnh lý nền kể trên là khá cao.

Vì vậy, để bảo vệ chức năng thận, bác sĩ Quốc khuyến cáo mọi người cần phải kiểm soát cẩn thận bệnh lý cơ bản. Người mắc tăng huyết áp và đái tháo đường cần phải tuân thủ chính xác theo điều trị và sử dụng thuốc đúng cách để bảo vệ chức năng thận.

Ngoài ra, mọi người cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống cân đối, uống đủ nước và tập thể dục hàng ngày để thận hoạt động hiệu quả.