Nguyên nhân răng vỡ rụng do cách đánh răng không đúng

Nguyên nhân răng vỡ rụng do cách đánh răng không đúng

Đánh răng đúng cách để tránh răng vỡ rụng Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng, nhưng nhiều người mắc sai lầm này Tìm hiểu cách đánh răng đúng cách để tránh tình trạng mẻ răng

Theo thông tin mới đây từ truyền thông Trung Quốc, một phụ nữ 27 tuổi tên Ding ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã bị rạn mảnh răng do đánh răng theo chiều ngang trong một thời gian dài. Ding cho biết, khi đánh răng, cô luôn chải theo chiều ngang và cách đây một tuần, cô đã cảm thấy khó chịu trong miệng và phát hiện rằng các mảnh vụn nhỏ của răng đã vỡ ra và rơi đi.

Sau khi đi khám, bác sĩ đã xác định rằng việc rạn mảnh răng này là do cô đã chải răng theo chiều ngang trong một khoảng thời gian dài và đã thực hiện liệu pháp chữa trị cho Ding. Bác sĩ cũng nhấn mạnh tính quan trọng của việc chải răng đúng cách. Thông tin này nhanh chóng gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi trong cộng đồng mạng và trở thành một chủ đề tìm kiếm hot. Liệu đánh răng theo chiều ngang trong thời gian dài thực sự có thể dẫn đến mất răng không?

Huang Xiaofei, chuyên gia Nha khoa hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa Vận tải Dương Tử (Trung Quốc), cho biết hiện tượng này thường xảy ra phổ biến ở người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi, khá hiếm gặp ở người trẻ, tuy nhiên không phải không có trường hợp. Nguyên nhân sâu xa là do thiếu kiến thức về cách chải răng đúng cách và tác động của mài mòn cơ học kéo dài, dẫn đến sự mất đi mô cứng ở răng vùng cổ hàm. Các khiếm khuyết nhỏ thường bị bỏ qua, trong khi các khiếm khuyết lớn hơn thường chỉ được phát hiện khi có những biểu hiện như nhạy cảm và đau đớn, điều này khiến bệnh nhân phải đến bệnh viện để nhận liệu trình.

Nguyên nhân răng vỡ rụng do cách đánh răng không đúng

Mặc dù ít người trẻ thường được chẩn đoán mắc các vấn đề như thế, nhưng bác sĩ Huang Xiaofei vẫn nhớ rõ về bệnh nhân 23 tuổi, anh Chen. Anh Chen, vì công việc không thể tránh khỏi việc dùng nước miệng trong giao tiếp, thường xuyên gặp phải tình trạng bám vào răng và mùi hôi miệng, điều này đã làm suy yếu các mối quan hệ và tình bạn của anh. Vì lý do này, anh không dám tháo khẩu trang và đánh răng sau mỗi khi ăn. "Mỗi lần đánh răng, tôi phải mạnh mẽ chải xát, sợ không chải sạch!" Anh Chen chia sẻ. Nhận thấy tình trạng về răng miệng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của cuộc sống gia đình và cảm xúc, anh đã tới gặp bác sĩ Huang Xiaofei để được điều trị.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, anh Chen bị phát hiện mắc nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng, bao gồm khuyết tật hình nêm ở cổ răng, sâu răng và tụt nướu. Bác sĩ Huang Xiaofei thẩm định rằng, nguyên nhân chính là anh Chen đã hiểu sai về cách đánh răng - đánh răng theo chiều ngang trong thời gian dài và sử dụng cách chải răng không đúng. Việc di chuyển bàn chải đi lùi theo chiều ngang khiến mô cứng của răng bị mài mòn, gây sứt mẻ và nhạy cảm. Hơn nữa, phương pháp này thường bỏ qua việc làm sạch các kẽ hở giữa hai răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và gây sâu răng. Áp lực đánh răng không đều cũng có thể làm tổn thương nướu và gây tụt nướu.

Khi bệnh nhân gặp vấn đề về răng miệng ở giai đoạn ban đầu, họ thường không đi khám chữa kịp thời và sau đó lại sử dụng phương pháp đánh răng không đúng để kích thích các răng bị tổn thương nhiều lần, thường xuyên và mạnh mẽ hơn. Điều này khiến tình trạng răng miệng ngày càng trầm trọng hơn, gây ra mùi hôi miệng và sâu răng và thường xuyên gặp các vấn đề sức khỏe răng miệng điển hình như kẹt dị vật.

Đánh răng thế nào cho đúng cách để tránh bị mẻ răng?

Theo bác sĩ Huang Xiaofei, có một số cách để cải thiện việc chăm sóc răng miệng. Trước tiên, bạn nên đánh răng theo chiều ngang bằng bàn chải có lông mềm. Sử dụng phương pháp dao động ngang để làm sạch răng và tìm hiểu thêm thông tin từ nha khoa. Điều này rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng và tránh các vấn đề nghiêm trọng.

Nguyên nhân răng vỡ rụng do cách đánh răng không đúng

Bác sĩ cũng chia sẻ công thức đánh răng đúng cách: "Ba 3". Đó là đánh răng sau ba bữa ăn trong ngày, ít nhất ba phút mỗi lần và cần chú trọng đến ba mặt của răng. Ba mặt này bao gồm hàm trên, hàm dưới và mặt sau của răng.

- Chải cổ răng theo cách sau:

+ Cầm bàn chải răng bằng tay, đặt lông bàn chải lên phần cổ của răng. Đối với răng trên, hướng bàn chải lên và đối với răng dưới, hướng bàn chải xuống. Nghiêng bàn chải một góc 45° so với bề mặt răng và nhẹ nhàng ấn vào vùng nằm giữa răng và nướu, sao cho một phần lông bàn chải đi vào rãnh nướu và một phần còn lại nằm trên viền nướu.

- Bắt đầu từ các răng phía sau một bên, dùng một nhóm 2-3 răng để rung bàn chải ở khoảng cách ngắn (khoảng 2 mm) với biên độ nhỏ trong 10-20 lần, sau đó xoay bàn chải về phía thân răng và chải lên bề mặt răng, chú ý di chuyển nhẹ nhàng.

- Di chuyển bàn chải đến nhóm 2-3 răng tiếp theo và đặt lại vị trí sao cho 1-2 răng chồng lên nhau. Nhẹ nhàng chải từ nướu xuống các hàng răng trên và từ nướu lên các hàng răng dưới, chải bề mặt môi và má của răng trên và dưới theo thứ tự.

- Sử dụng phương pháp chải môi (má) từ dưới lên để duy trì đều màu. Chải từng phần của môi và vòm răng trên và dưới theo thứ tự và không bỏ qua bất kỳ phần nào.

- Chải vùng răng cửa trên và dưới: Đặt bàn chải thẳng đứng trên vòm miệng và lưỡi, hướng lông bàn chải vào rãnh nướu, rung và tạo áp lực để chải. Khi chải mặt trong của răng cửa trên, chải từ trên xuống dưới; khi chải mặt trong của răng cửa dưới, chải từ dưới lên trên.

Cách chải bề mặt nhai: Cầm cán bàn chải theo hướng hướng vào phần nhai, nhẹ nhàng chải qua lại, tập trung chải các vùng trên, dưới, bên trái và bên phải.

Nguồn: CNHubei, Jnnews

Ảnh: CNHubei, Jnnews