Sức Khỏe Răng Miệng: Đường và Sâu Răng - Mối Liên Kết Bất Ngờ

Sức Khỏe Răng Miệng: Đường và Sâu Răng - Mối Liên Kết Bất Ngờ

Khám phá mối liên kết giữa đường và sâu răng, điều mà bạn chưa từng biết!

Mối Liên Kết Bất Ngờ Giữa Đường và Sâu Răng

Trong khi nhiều người biết rằng đường có thể gây hại cho răng, thì không phải ai cũng hiểu rõ về mối liên kết bất ngờ này. Khi nhà triết học người Hy Lạp cổ đại Aristotle lần đầu tiên nhận thức về việc đồ ăn ngọt có thể gây sâu răng, không ai tin. Tuy nhiên, theo tiến bộ của khoa học, hiện nay có một sự thật rõ ràng: đường đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra sâu răng.

Chiến Trường Trên Miệng

Miệng của chúng ta không chỉ đơn giản là nơi để ăn uống mà còn là một 'chiến trường' ngầm đối với vi khuẩn. Trong miệng, có nhiều loại vi khuẩn khác nhau, một số có lợi cho sức khỏe răng miệng, nhưng cũng có những loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn có hại này tạo ra axit khi tiêu thụ đường, loại axit này xóa bỏ khoáng chất từ men răng, dẫn đến sự suy yếu và sâu răng.

Đường - Nam Chất Thu Hút Vi Khuẩn Xấu

Đường có thể được coi như một nam chất thu hút vi khuẩn xấu trong miệng. Vi khuẩn như Streptococcus mutans và Streptococcus sorbinus, khi tiêu thụ đường, tạo ra axit và mảng bám răng. Mảng bám này, nếu không được loại bỏ, sẽ tạo ra môi trường axit trong miệng, hòa tan khoáng chất và phá hủy men răng, dẫn đến sâu răng.

Cách Phòng Ngừa Sâu Răng

Để ngăn ngừa sâu răng, việc quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, giàu ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau và sản phẩm từ sữa. Khi tiêu thụ thực phẩm có đường, hãy ăn chúng trong bữa ăn chính thay vì giữa các bữa ăn. Sử dụng ống hút khi uống đồ có đường để giảm tiếp xúc của đường với men răng. Cuối cùng, đừng quên cắt giảm đường và duy trì vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Cậu bé 3 tuổi mở miệng khiến bố mẹ phát hoảng, hỏi tại sao thì tất cả do ông bà gây ra - Ảnh minh họa

Cậu bé 3 tuổi mở miệng khiến bố mẹ phát hoảng, hỏi tại sao thì tất cả do ông bà gây ra - Ảnh minh họa

Nguồn và ảnh: Healthline, Sohu