Bọc răng sứ: Tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho nụ cười của bạn

Bọc răng sứ: Tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho nụ cười của bạn

SKĐS - Bọc răng sứ có ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng? Tìm hiểu về trường hợp phù hợp, tác động của quá trình này và cách tránh tổn thương răng thật Xem video đang được quan tâm

1. Trường hợp nào phù hợp bọc răng sứ?

Bọc răng sứ là một phương pháp phục hình thẩm mỹ cho răng, giúp khắc phục các vấn đề như răng thưa, răng hô, răng móm, và răng nhiễm màu... Quá trình này thường bao gồm mài cắt một phần của răng thật và đắp một mảng sứ lên. Kết quả của việc bọc răng sứ mang lại một hàm răng trông rất tự nhiên, cân đối và có độ bền cao. Ngoài ra, nó còn cải thiện chức năng ăn nhai.

Trước khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành khám răng miệng của bệnh nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương và khiếm khuyết của răng để xác định tỷ lệ mài cắt phù hợp. Mục tiêu quan trọng là làm tối thiểu việc tác động lên răng gốc, để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Những người mắc các vấn đề sau đây có thể cân nhắc phương pháp bọc răng sứ:

Răng bị thưa, hô, móm hoặc sai lệch khớp cắn ở mức nhẹ.

Răng nhiễm màu nặng và không thể tẩy trắng bằng phương pháp thông thường.

Hình dạng răng không đồng đều về kích thước.

Răng bị gãy, vỡ, sứt mẻ,…

Bọc răng sứ: Tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho nụ cười của bạn

Trước khi bọc răng sứ, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng răng miệng của bệnh nhân.

2. Bọc răng sứ có làm răng thật yếu đi không?

Bọc răng sứ là phương pháp sử dụng mão răng sứ giả bọc bên ngoài răng sau khi răng thật đã được mài nhỏ hơn để tạo trụ nâng đỡ cho mão sứ. Sau khi phục hình, mão răng sứ sẽ bọc bên ngoài răng thật, giúp bảo vệ răng thật bên trong, đồng thời che đi khuyết điểm về mặt thẩm mỹ, tái tạo hình dạng và cải thiện chức năng ăn nhai.

Có thể nói, bọc răng sứ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng, đặc biệt là trong các trường hợp răng gặp vấn đề như răng bị gãy vỡ, sứt mẻ, răng sâu, viêm tủy, mòn men răng... Mão răng sứ tương tự như một chiếc áo mới, bọc xung quanh răng thật, che giấu nhược điểm của răng, đồng thời bảo vệ răng khỏi các änh hưởng từ bên ngoài, hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh lý về răng miệng, giúp răng khỏe mạnh, cải thiện chức năng ăn nhai và bền vững suốt thời gian dài.

Với những trường hợp răng không đẹp, răng thưa, răng bị hô móm nhẹ hoặc răng mờ màu, việc bọc răng sứ là một phương pháp hiệu quả và nhanh chóng để có được nụ cười trắng sáng và đều đẹp tự nhiên.

Tuy nhiên, việc bọc răng sứ cũng có một số nhược điểm. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính an toàn và tác động của việc bọc răng sứ đến sức khỏe.

Thực tế, việc sử dụng mão răng sứ để chụp lên răng thật là phương pháp hữu ích để giảm thiểu sự ảnh hưởng lên răng thật và bảo vệ chúng tránh bị yếu, gãy, hay tổn thương. Để bọc răng sứ, yêu cầu việc mài cùi răng thật và loại bỏ một phần men răng bên ngoài để tạo độ chống chịu cho mão răng sứ.

Vì vậy, lớp men răng bên ngoài trở nên mỏng hơn, dễ bị ê buốt, nhạy cảm khi tiếp xúc với thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Răng cũng trở nên dễ tổn thương hơn và không còn chắc khỏe như lúc mới. Tuy nhiên, quá trình mài răng sẽ được thực hiện dưới tình trạng tê nên người dùng sẽ không cảm nhận đau nhức hay ê buốt gần như là không có. Sau khi răng được mài, mão răng sứ sẽ được chụp lên bên ngoài, thay thế cho lớp men răng đã bị loại bỏ, giúp bảo vệ răng và ngăn chặn tác động từ bên ngoài. Ngoài ra, mão răng sứ cứng chắc giúp đảm bảo chức năng ăn nhai tốt và bền vững.

Ngoài ra, việc bọc răng sứ chỉ ảnh hưởng đến phần thân răng mà không gây bất kỳ tác động nào đến nướu hay chân rang. Do đó, không cần lo ngại về việc bọc răng sứ có làm răng thật trở nên yếu đi hay không.

3. Làm gì để tránh tổn thương răng thật khi bọc răng sứ?

Hiệu quả và tác hại của việc bọc răng sứ phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ và công nghệ làm răng sứ tại nha khoa. Không thể đưa ra đánh giá chính xác về tác hại của việc bọc răng sứ nếu được thực hiện bởi một bác sĩ chưa có kinh nghiệm hoặc bằng những máy móc kỹ thuật cũ lỗi thời.

Khá nhiều trường hợp sau khi bọc răng sứ gặp phải những tình trạng không mong muốn như đau nhức, hôi miệng, răng sứ bị vênh hở, gặp khó khăn khi ăn nhai, gây sâu răng, viêm tủy nghiêm trọng hơn, và thậm chí có thể dẫn đến mất răng do việc bọc răng sứ không được thực hiện đúng kỹ thuật. Những trường hợp này còn gây lo lắng cho nhiều người về việc liệu bọc răng sứ có có hại và có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng trong theo dài hay không.

Bọc răng sứ: Tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho nụ cười của bạn

Nhiều hậu quả gặp phải khi bọc răng sứ không đúng kỹ thuật.

Vì vậy, để đảm bảo răng sứ được bọc chất lượng cao về mặt thẩm mỹ và chức năng khi ăn nhai, cần phải:

- Cẩn thận nghiên cứu về kỹ thuật bọc răng sứ: Không chỉ đơn thuần là việc bọc răng sứ, mọi phương pháp làm đẹp đều cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện. Vì không phải tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người đều giống nhau, việc hiểu rõ những kiến thức cần thiết là rất quan trọng. Khi đã có đủ thông tin cần thiết, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho bản thân.

Lựa chọn răng sứ phù hợp: Trong số những yếu tố quan trọng, việc lựa chọn loại răng sứ phù hợp là một trong những điều quan trọng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại răng sứ khác nhau với chất lượng từ cao đến thấp. Để tìm được loại răng sứ phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn, bạn cần tìm đến sự tư vấn từ bác sĩ.

Lựa chọn cơ sở nha khoa đáng tin cậy: Yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất là lựa chọn một cơ sở nha khoa đáng tin cậy để bọc răng sứ. Một cơ sở nha khoa đáng tin cậy sẽ có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, sạch sẽ.

Vì kỹ thuật bọc răng sứ là khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức và tay nghề cao của bác sĩ. Những bác sĩ giỏi sẽ đảm bảo việc bọc sứ được thực hiện một cách chính xác, giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, để đạt được hiệu quả và an toàn tối đa trong việc phục hình răng sứ.

Bên cạnh đó, việc chú trọng đến trang thiết bị và máy móc phục vụ việc bọc răng sứ cũng là điều cần quan tâm. Điều này vì mọi quy trình như khám bệnh, lấy dấu răng, gắn răng sứ... đều cần sự hỗ trợ tối ưu từ những công nghệ nha khoa hiện đại.

Xem thêm video đang được quan tâm: