Nguyên nhân bé chậm tăng cân là gì? 5 phương pháp hữu ích giúp bé tăng cân một cách tốt nhất

Nguyên nhân bé chậm tăng cân là gì? 5 phương pháp hữu ích giúp bé tăng cân một cách tốt nhất

Bé tăng cân chậm gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não, cũng như làm giảm sức đề kháng Tìm hiểu ngay 5 cách giúp bé tăng cân tốt để cải thiện tình trạng này

Nhận diện 4 nguyên nhân làm trẻ sơ sinh tăng cân chậm

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân có thể do các nguyên nhân như sau:

- Trẻ không được bú đủ sữa hoặc lười bú: Nguyên nhân khiến bé tăng cân chậm có thể do cách bú chưa đúng cách, thời gian bú ngắn khiến bé không nhận đủ sữa. Ngoài ra, việc mẹ thường xuyên ăn các loại gia vị như tỏi, ớt,... cũng có thể làm thay đổi mùi vị sữa, gây ra tình trạng trẻ lười bú và tăng cân chậm.

- Trẻ bú không đúng tư thế: Nếu mẹ cho bé bú sai tư thế hoặc bé không ngậm đúng cách cũng có thể khiến trẻ không nhận đủ lượng sữa theo nhu cầu, vì bé phải dùng nhiều lực hơn nhưng lượng sữa bú được lại ít.

- Trẻ gặp vấn đề về tiêu hóa, hấp thu kém: Do uống sữa công thức chứa đạm biến tính, khó tiêu, hoặc mắc các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón... sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của trẻ. Tình trạng này nếu kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của trẻ.

- Khẩu phần ăn dặm thiếu chất dinh dưỡng: Trẻ ăn dặm thiếu vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, D, sắt, kẽm, canxi... có thể làm trẻ tăng cân chậm và có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân bé chậm tăng cân là gì? 5 phương pháp hữu ích giúp bé tăng cân một cách tốt nhất

Trẻ sơ sinh lười bú hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa (khó tiêu hóa, hấp thu kém, ...) sẽ phát triển chậm về cân nặng và không đạt các mốc phát triển quan trọng.

Dấu hiệu của sự kém tiêu hóa và hấp thu ở trẻ sơ sinh, dẫn đến việc tăng cân chậm.

Nhận biết sớm các dấu hiệu bé phát triển chậm sẽ giúp mẹ có hướng xử trí kịp thời. Những biểu hiện mẹ nên quan tâm như:

- Con có chỉ số cân nặng, chiều cao thấp hơn mức tiêu chuẩn không.

- Trẻ ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc đêm.

- Trẻ thường xuyên ốm, ho, sụt sịt.

- Trẻ mệt mỏi, lười bú, biếng ăn.

- Kỹ năng vận động kém hơn các bạn cùng độ tuổi.

Để giúp trẻ tiêu hóa tốt và hấp thu nhanh để cải thiện cân nặng, có thể áp dụng những cách sau đây để giúp trẻ tăng cân chậm bắt kịp đà tăng trưởng:

Nâng cao chế độ dinh dưỡng cho người mẹ

Sữa mẹ tự nhiên giàu dưỡng chất, dễ tiêu hóa và hấp thu, có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Để đảm bảo chất lượng sữa, chế độ dinh dưỡng cho người mẹ cần bao gồm 4 nhóm chất: chất đạm (cá, trứng, sữa...), tinh bột (yến mạch, bánh mì nguyên cám...), chất béo (phô mai, bơ...), và vitamin và khoáng chất (trái cây, rau củ quả...).

Lựa chọn sữa dễ tiêu hóa và dễ hấp thu

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, còn non nớt nên dễ gặp các vấn đề như chướng bụng, khó tiêu, kém hấp thu dưỡng chất. Vì vậy, khi chọn sử dụng sữa ngoại, mẹ nên ưu tiên lựa chọn sữa giàu đạm, nhẹ nhàng và tự nhiên, giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu. Điều này có thể hỗ trợ cải thiện sự phát triển về cân nặng và chiều cao cho bé.

Friso Gold 4 - Một sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ từ 2-6 tuổi, tự hào với sữa mát lành dễ tiêu hóa từ thiên nhiên kết hợp với công thức khoa học, được nhiều phụ huynh tin chọn cho trẻ.

Với Friso Gold, trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất nhanh chóng, tạo nền tảng phát triển tốt về thể chất nhờ quy trình xử lý nhiệt chỉ 1 lần duy nhất, giúp bảo toàn hơn 90% đạm sữa mềm nhỏ tự nhiên. Nhờ tiêu hóa dễ dàng, trẻ sẽ êm bụng, ngủ ngon giấc và đạt tăng trưởng tối ưu. Friso Gold còn được đánh giá cao với hương vị thanh nhạt, hợp vị bé do không chứa đường sucrose.

Nguyên nhân bé chậm tăng cân là gì? 5 phương pháp hữu ích giúp bé tăng cân một cách tốt nhất

Friso® Gold chứa protein dễ tiêu hóa, giúp bé tăng cân chậm hấp thu dưỡng chất tốt để phát triển khỏe mạnh.

Đặt mua sản phẩm Friso Gold tại: TẠI ĐÂY.

Đảm bảo cho trẻ uống đủ sữa

Với trẻ sơ sinh, sữa chính là nguồn dinh dưỡng cung cấp năng lượng và các dưỡng chất cần thiết để phát triển. Vì vậy, mẹ cần chú ý đảm bảo cho trẻ được bú đủ lượng sữa phù hợp với từng độ tuổi, khoảng 8 - 10 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 2 - 3 giờ, bao gồm cả việc bú đêm.

Hãy chú ý tư thế khi cho trẻ uống sữa

Để giúp trẻ bú đủ sữa mà không gây đầy hơi chướng bụng, mẹ nên đảm bảo cho trẻ bú đúng cách và ngậm ti đúng tư thế.

Xây dựng chế độ ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng

Trong trường hợp bé biếng ăn hoặc tăng cân chậm trong quá trình ăn dặm, mẹ nên tái cấp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn dặm và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp con tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Đồng thời, khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ nên bắt đầu từ các loại thức ăn mềm, dễ nhai như cháo xay nhuyễn, sau đó tăng dần độ đặc lên cháo nguyên hạt, cơm nát...để con dễ tiêu hóa.

"3 không" mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh chậm tăng cân

Để cải thiện cân nặng ở trẻ hiệu quả, mẹ hãy "ghi nhớ" một số lưu ý sau:

- Không ép trẻ uống sữa quá nhiều trong một cữ sữa, tránh trường hợp con ọc, trớ sữa.

- Không cho trẻ ăn dặm quá sớm.

Không tự ý cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm bổ sung cân nặng.

Qua những thông tin chia sẻ, chắc chắn mẹ đã biết cách giải quyết tình trạng bé phát triển chậm cân nặng như thế nào. Trong giai đoạn này, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính, do đó mẹ cần ưu tiên cho bé uống đủ sữa, chọn sữa dễ tiêu hóa nếu bé không được bú mẹ hoàn toàn để giúp bé bổ sung đủ dưỡng chất, phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí não.

Đơn vị phân phối: Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam

Địa chỉ: Khu Phố Bình Đức 1, Phường Bình Hòa, Thị Xã Thuận An, Bình Dương