Nguy cơ đe dọa từ vi khuẩn Ecoli trong nước bị nhiễm: Hiểm hơn bạn nghĩ

Nguy cơ đe dọa từ vi khuẩn Ecoli trong nước bị nhiễm: Hiểm hơn bạn nghĩ

Nguồn nước nhiễm vi khuẩn Ecoli có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người Vi khuẩn này tồn tại trong nước và thức ăn và có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Kết quả mẫu xét nghiệm nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà vào ngày 13/10 cho thấy nước bị nhiễm vi khuẩn E.coli. Ngành y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nước sạch từ vòi trong khu đô thị để ăn uống.

Ngay sau cuộc họp nêu trên, nhiều lãnh đạo tổ dân phố trong khu đô thị Thanh Hà đã ngay lập tức tiến hành phân phát thông báo khẩn trương tới các hội nhóm của tổ dân phố.

Nguy cơ đe dọa từ vi khuẩn Ecoli trong nước bị nhiễm: Hiểm hơn bạn nghĩ

Chính quyền đã tiến hành kiểm tra bể chứa nước tại một tòa chung cư trong khu đô thị Thanh Hà.

Khi vi khuẩn E.coli xâm nhập vào nguồn nước hoặc thức ăn, có thể gây ra các bệnh cho con người. Trong trường hợp phát hiện nhiễm khuẩn E.coli trong nguồn nước, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) đã cho biết rằng vi khuẩn E.coli tồn tại tự nhiên. Trong quá trình sinh hoạt, loại vi khuẩn này có thể lây nhiễm vào thức ăn, thông qua đường ruột hoặc từ động vật.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, mặc dù không phải là loại bệnh truyền nhiễm, nhưng khi vi khuẩn E.coli xâm nhập vào nguồn nước hoặc thức ăn, có thể gây ra một loạt bệnh (những người tiếp xúc với nguồn nước này có nguy cơ bị nhiễm bệnh).

Phần lớn người bị nhiễm E.coli ban đầu không có triệu chứng bệnh. Thời gian ủ bệnh của loại vi khuẩn này kéo dài khoảng 3-4 ngày, sau đó xuất hiện một chuỗi triệu chứng của bệnh đường ruột. Các triệu chứng có thể là tiêu chảy nhẹ, sốt nhẹ hoặc tiêu chảy ngắt quãng không đi kèm với sốt.

Trong một số trường hợp hiếm, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi và người già, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng và gây ra triệu chứng tăng urê máu, xuất huyết, sự suy thận và các vấn đề thần kinh khác. Tỷ lệ tử vong trong những trường hợp này là khoảng 3-5%.

Hầu hết bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn E.coli sẽ có triệu chứng tiêu chảy, đau bụng và trong một số trường hợp có máu trong phân. Ngoài ra, bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn, ăn uống kém, cơ thể mệt mỏi và yếu đuối.

Nguy cơ đe dọa từ vi khuẩn Ecoli trong nước bị nhiễm: Hiểm hơn bạn nghĩ

Trong trường hợp vi khuẩn xuất hiện trong ao tù, kênh mương sẽ tiếp xúc với nguồn nước và gây ra các bệnh (Ảnh TT).

Theo chia sẻ của NCS Nguyễn Phúc Khánh Linh - Trường Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), các chất gây ô nhiễm trong nước do con người gây ra có thể đe dọa sức khỏe sinh sản. Hầu hết các hợp chất này được biết đến là hóa chất phá vỡ các liên kết nội tiết của tế bào (EDCs). EDC có khả năng tác động đến hệ thống nội tiết của cơ thể, làm suy yếu khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới. Vì liên tục bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn như E. coli, amip ăn não..., hầu hết các công ty cấp nước buộc phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng nước uống là sạch, không chứa vi khuẩn để cung cấp cho người dùng.

Chuyên gia y tế cũng cho rằng, người dân thường tin tưởng các nhà máy cung cấp nước sạch mà không quan tâm đến chất lượng.

"Việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm này có thể gây ra nhiều tác động xấu, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng", giáo sư tiến sĩ Thịnh nhấn mạnh.

Cách phân biệt nước sạch và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong nguồn nước.

Theo chuyên gia y tế, tại nhiều quốc gia phát triển, các đơn vị cung cấp nước sạch sử dụng công nghệ cao tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, nước lấy từ vòi có thể sử dụng trực tiếp. Mặc dù không tinh khiết như nước đóng chai, nguồn nước từ vòi này không chứa các chất độc hại và không có vi khuẩn, người dân có thể uống và nấu ăn trực tiếp mà không lo ngại về sức khỏe.

Tuy nhiên, PGS khuyến cáo rằng khi phát hiện nhiễm khuẩn, người dân tuyệt đối không sử dụng nguồn nước trực tiếp. Đơn vị xử lý nước cần tuân thủ chặt chẽ các quy định và tiêu chuẩn nguồn nước cung cấp cho người dân theo tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định.

"Nhằm phòng tránh sự lây lan của nhiễm khuẩn, cần thiết cho người dân tuân thủ nguyên tắc ăn uống đúng cách. Khi tiếp cận với hoa quả, hãy đảm bảo rửa sạch và sau đó bóc hoặc gọt vỏ...", như các chuyên gia đã nhấn mạnh.

Nguy cơ đe dọa từ vi khuẩn Ecoli trong nước bị nhiễm: Hiểm hơn bạn nghĩ

Nước sạch là nước không màu, không mùi và không vị.

Bộ Y tế đã đặt ra tiêu chuẩn cho nước sạch, bao gồm màu sắc, mùi vị, độ trong suốt, độ kiềm, độ cứng, lượng chất rắn hòa tan, hàm lượng chất vô cơ, vi sinh vật và mức nhiễm xạ. Do đó, nước sạch được xác định là nước có nồng độ chất dưới hoặc bằng mức cho phép do Bộ Y tế đề ra.

Nước sạch không có màu, không có mùi và không có vị, vì vậy nếu nước có màu vàng hoặc xanh lá là hiển nhiên đã bị nhiễm sắt, phèn và tảo rất nhiều. Nếu bạn cảm nhận được mùi thuốc tẩy, clo hay mùi hôi thối, thì nước này chắc chắn có vấn đề và bạn nên ngừng sử dụng.